17 ธ.ค. 2020 เวลา 16:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
LiDAR Scan แค่ของเล่นใหม่หรือฟีเจอร์สุดล้ำที่ Apple เสริ์ฟส่งให้ถึงมือลูกค้า??
LiDAR Scan ทำอะไรได้นอกจากเป็นกิมมิค?
จากการเปิดตัว iPAD และ iPhone 12 ที่ผ่านมา หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่มีเฉพาะในรุ่น Pro ไม่ว่าจะใน iPAD หรือ iPhone ก็คือ "LiDAR Sensor"
แล้วมันคืออะไรเจ้า LiDAR Sensor ที่ว่ามันดีกว่า Depth Sensor ที่มีอยู่ใน Smart Phone ตัวอื่นยังไง เดี๋ยวเราลองมาดูกัน
ใต้วงกลมสีเทาขนาดใหญ่ด้านขวานั้นมี "LiDAR Sensor" อยู่
จากรูปเซนเซอร์ตัวใหญ่ที่อยู่ข้างกล้องนี้แหละสิ่งที่เรียกว่า "LiDAR Sensor" ซึ่งจากข้อมูลของ Apple มันจะช่วยให้การวัดระยะนั้นแม่นยำขึ้นมากเมื่อเทียบกับเซนเซอร์วัดระยะที่มีอยู่ใน Smart Phone อื่น ๆ ในตลาด
เรียกได้ว่าวัดความสูงของคนที่เรากำลังถายรูปอยู่ก็ยังได้ วัดมุมแขนที่กางออกก็ทำได้ ว่าแต่แล้วมันเอาทำอะไรได้ จะมีประโยชน์แค่ของเล่นหรือเปล่า?
เรามาทำความเข้าใจ LiDAR กันก่อน
LiDAR ชื่อคล้าย RADAR ที่เคยได้ยิน ว่าแต่มันต่างจาก RADAR ที่เราเคยได้ยินกันหรือไม่อย่างไร ผมเคยเขียนบทความอธิบายไว้ลองอ่านกันดูได้ครับ
จนมาวันนี้ เจ้า LiDAR Sensor ก็ได้มาอยู่ในโทรศัพท์และ Tablet ของเราแล้ว มันจะยังมีความสามารถที่น่าทึ่งเหล่านี้อยู่ไหม เราจะใช้งาน LiDAR Sensor ได้ขนาดไหนกันนะ??
1
LiDAR กับ Apple จริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมันเคยถูกนำมาใช้แล้วกับ FaceID ใน iPhoneX เพื่อใช้ในการ Scan ใบหน้าของผู้ใช้งานนั่นเอง
1
แต่ความแตกต่างระหว่าง Face ID กับ LiDAR ใน IPAD Pro ก็คือรูปแบบการยิงแสงเพื่อตรวจจับโดย LiDAR โดยของ FaceID นั้นจะยิงลำแสงออกไปด้วยความละเอียดในการสแกนสูง (ยิงถี่ยิบจำนวนจุด Scan ต่อพื้นที่สูง) เพื่อให้ได้ข้อมูลพื้นผิวที่ละเอียดและแม่นยำในการอ่านข้อมูลใบหน้าของผู้ใช้งาน แต่ความเข้มแสงจะน้อยกว่าทำให้ระยะการสแกนหวังผลนั้นอยู่ในระยะประมาณไม่เกินครึ่งเมตรจากตัวเซนเซอร์เท่านั้น
ส่วน LiDAR ใน iPAD Pro นั้นจุดความละเอียดในการยิงสแกนต่อพื้นที่น้อยกว่าแต่ความเข้มแสงมากกว่าจึงทำให้มีระยะการสแกนที่ไกลกว่า แต่ความละเอียดก็จะน้อยกว่านั่นเอง โดยจากรูปด้านบนจุดแสงในภาพคือจุดที่ตัว LiDAR Scanner ยิงลำแสงเพื่อตรวจวัด
เช่นนั้นแล้ว LiDAR ที่มีอยู่ใน iPAD กับ iPhone 12 จะเอามาใช้งานอะไรได้ไหม??
ปัจจุบัน APP ที่ใช้ความสามารถของ LiDAR นั้นยังมีไม่มากซักเท่าไหร่ เท่าที่ลองหาดูมีดังนี้
2
1. Measure ของ Apple
1
ยังไม่แม่นพอในระดับเซนติเมตร
ซึ่งจะทำให้การวัดและบอกระยะวัตถุที่เห็นในภาพมีความแม่นยำมากขึ้น แต่ก็แค่มากขึ้นยังคงห่างกับคำว่าแม่นยำอยู่ดี . . . ลองดูจากภาพการทดสอบด้านบนได้
2
2. Complete Anatomy Platform 2020
น่าจะใช้วัดตัวได้นะ ;)
ใช้ศึกษากายวิภาคของเรา ส่วนการนำไปใช้ประโยชน์นั้นคงขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน พัฒนาดี ๆ น่าจะมีประโยชน์กับ แพทย์ ช่างตัดเสื้อ
3. Shapr 3D CAD modeling
ถ่ายและสแกนเก็บข้อมูลขนาดวัตถุเพื่อนำไปใส่ในโมเดล 3 มิติได้
เป็น App ด้านงานออกแบบซึ่งมีฟีเจอร์ในการใช้ LiDAR เก็บข้อมูลชิ้นงาน ระยะ และพื้นที่ เพื่อช่วยใช้ในงานออกแบบ
4. IKEA Place
เหมาะกับอินทีเรียมาก App นี้
ไม่ต้องอธิบายให้มากความ กับ App เพื่อใช้ในการออกแบบและตกแต่งห้องตัวนี้ ซึ่งสามารถใช้ LiDAR ในการสแกนเก็บข้อมูลห้องเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทดลองจัดวางฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องได้ก่อนที่จะซื้อ
5. Hot Lava
บรรเลงห้องให้เละไปเลย!!
เป็นเกมส์ที่ใช้เทคโนโลยี AR ร่วมกับ LiDAR เพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นเกมส์ ที่นำโลกความจริงควบรวมเข้ากับความจริงที่ถูกเติมแต่งเข้าไป
ผ่านมา 5 App แล้วก็ยังดูจะใช้งานจริงจังได้ไม่เท่าไหร่ แล้วถ้าการใช้งานสแกนพื้นผิวเพื่อทำโมเดลหรืองานสำรวจละจะเป็นไปได้ไหม??
6. 3d Scanner App™
1
สแกนทำโมเดลของที่อยู่ตรงได้ เจ๋งเป้งไปเลย
App นี้สามารถใช้อุปกรณ์ที่มี LiDAR สแกนวัตถุ สิ่งของทั่วไปได้ และ Export ออกมาเป็นไฟล์สามมิติที่ใช้งานทั่วไปได้ เช่น OBJ, GLTF, GLB, DAE และ STL และนำไปใช้ในโปรแกรมสามมิติอื่นๆ ได้ อันนี้น่าสนในเลยครับน่าจะเอาไปต่อยอดอะไรได้เยอะ
7. Polycam
สแกนเก็บทั้งห้องกันเลย
เท่าที่ลองเล่นผมว่าเป็น App ที่ใช้ศักยภาพของ LiDAR ที่ดูดีสุดแล้ว เพราะสามารถสแกนพื้นผิวและสร้างโมเดล 3 มิติได้ค่อนข้างสมจริงเลยทีเดียว
โดยทางผู้พัฒนาให้ข้อมูลว่าตัว App สามารถขยายพื้นที่สแกนได้กว้างถึง 130x60 เมตร เรียกได้ว่าห้องใหญ่ ๆ น่าจะสแกนเก็บรายละเอียดได้หมด
สอง App หลังนี่ผมว่าน่าสนใจนะ ทั้งการสแกนสร้างโมเดล 3 มิติ และใช้ในงานสำรวจที่ดูจะใช้งานได้จริง
ถึงแม้ว่าความละเอียดในการสแกนจะยังต่ำอยู่และยังไม่สามารถใช้ในการสแกนชิ้นงานขนาดเล็กที่ต้องการความละเอียดสูงเพื่อนำไปใช้งานร่วมกับเครื่อง Print 3 มิติเพื่อทำชิ้นงานใหม่ได้
แต่ก็ถือว่า Apple ได้นำเทคโนโลยี LiDAR มาสู่ผู้ใช้งานทั่วไปอย่างแท้จริง ใครมี iPAD Pro หรือ iPhone12 Pro ก็ลองเล่นกันดูครับ อาจได้ไอเดียใหม่นำไปใช้ประโยชน์สร้างรายได้ก็เป็นได้ ;)
1
โฆษณา