13 ธ.ค. 2020 เวลา 11:54 • การเมือง
POLITICS : รัสเซียประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธเรือดำน้ำ ICBM ในเขตทะเลแปซิฟิกท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับสหรัฐฯ
5
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของรัสเซียประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป 4 ลูกเพื่อแสดงความพร้อมของกองกำลังนิวเคลียร์ของมอสโกท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯ
2
กระทรวงกลาโหมกล่าวว่าเรือดำน้ำ Vladimir Monomakh ของกองเรือแปซิฟิกได้เปิดตัวขีปนาวุธ Bulava 4 ลูกโดยต่อเนื่องอย่างรวดเร็วจากตำแหน่งการยิงใต้น้ำในทะเล Okhotsk ซึ่งกระทรวงกล่าวในแถลงการณ์ว่าหัวรบจำลองของพวกเขาพุ่งเข้าสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ในสนามยิงปืน Chiza ในภูมิภาค Arkhangelsk ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซียซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 5,500 กิโลเมตร (มากกว่า 3,400 ไมล์)
3
Vladimir Monomakh ถือเป็น 1 ในเรือดำน้ำนิวเคลียร์ระดับ Borei-class ลำใหม่ที่บรรทุกขีปนาวุธ Bulava ได้ 16 ลูก และมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นยุทโธปกรณ์หลักทางเรือของกองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า
1
นอกจากนี้ เรือดำน้ำประเภทเดียวกันอีกลำได้ทำการยิงขีปนาวุธ Bulava 4 ลูกในปี 2018 ซึ่งเป็นการแสดงครั้งสำคัญถึงประสิทธิภาพของการยับยั้งนิวเคลียร์(จากประเทศอื่น)ของรัสเซียและเป็นการจำลองถึงเหตุการณ์ของความขัดแย้งทางนิวเคลียร์ครั้งใหญ่
ในรายงานต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน Sergei Shoigu รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าการเปิดตัวในวันเสาร์นี้ครอบคลุมถึงการฝึกซ้อมรบนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ของรัสเซียซึ่งเริ่มตั้งแต่วันพุธ และในส่วนหนึ่งของการซ้อมรบ เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของรัสเซียอีกลำหนึ่งได้ทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากทะเล Barents
1
ขณะที่ขีปนาวุธนิวเคลียร์ภาคพื้นดินอย่าง ICBM ก็ถูกปล่อยออกมาจากโรงงาน Plesetsk ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย และเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-160 และ Tu-95 ก็ได้ออกบินและปล่อยขีปนาวุธไปยังเป้าหมายในพื้นที่ทดสอบบริเวณเขตทะเล Arctic
2
รัสเซียได้ขยายการฝึกซ้อมทางทหารในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดกับชาติตะวันตกเนื่องจากความสัมพันธ์ได้จมลงสู่ระดับต่ำหลังสงครามเย็น และหลังจากการผนวกรัสเซียเข้ากับพื้นที่ในคาบสมุทรไครเมียของยูเครนในปี 2014
1
การยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นไม่ถึง 2 เดือนก่อนที่สนธิสัญญาควบคุมอาวุธระหว่างสหรัฐฯ - รัสเซียฉบับใหม่ (the New START U.S.-Russian arms control treaty) จะสิ้นสุดลงในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ขณะที่ Moscow และ Washington ได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการขยายเวลา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเอาชนะจุดยืนที่แตกต่างกันได้
2
การเริ่มต้นข้อตกลงครั้งล่าสุดได้รับการลงนามในปี 2010 โดยประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐฯ และประธานาธิบ Dmitry Medvedev ของรัสเซีย โดยจำกัดให้แต่ละประเทศสามารถครอบครองได้ไม่เกิน 1,550 หัวรบนิวเคลียร์ รวมถึงขีปนาวุธ/เครื่องบินทิ้งระเบิดไม่เกิน 700 ลำ ต้องมีการยินยอมให้ตรวจสอบภายในสถานที่เพื่อความมั่นใจ เพราะหลังจากที่ทั้ง Moscow และ Washington ถอนตัวจากสนธิสัญญากองกำลังนิวเคลียร์ระดับกลางของปี 1987 เมื่อปีที่แล้ว New START จึงกลายเป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์เพียงฉบับเดียวที่เหลืออยู่ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ
3
กลุ่มผู้สนับสนุนข้อตกลงเตือนว่าการหมดอายุของสัญญาจะลบล้างการตรวจสอบใด ๆ เกี่ยวกับกองกำลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และรัสเซียซึ่งส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของโลกอย่างรุนแรง
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา