15 ธ.ค. 2020 เวลา 14:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปแนวคิดการลงทุน และหนังสือที่คุณฮง “สถาพร งามเรืองพงศ์” อยากแนะนำ
จากรายการ #ถามทันที
ถามอีก กับอิก Tam-Eig
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก หุ้นพอร์ทระเบิด รวมไปถึงผู้อ่านที่ได้มองเห็นบทความนี้ของเราทุกๆท่าน เชื่อว่าเพื่อนๆก็น่าจะเคยได้ยินเรื่องของ “พลังแห่งการอ่าน” กันมาบ้างแล้ว
เพราะเบื้องหลังความสำเร็จของนักลงทุนเก่งๆหรือคนประสบความสำเร็จแทบจะทุกคนนั้นก็คือ “หนังสือ” ดังนั้นเราจึงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการอ่านหนังสือดีๆก็คืออีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้
1
ซึ่งในวันนี้เราก็ได้สรุปเอาบทสัมภาษณ์ดีๆของเซียนหุ้นระดับประเทศอย่างคุณฮง “สถาพร งามเรืองพงศ์” ที่ได้มาแนะนำหนังสือและแนวคิดการลงทุนไว้กับรายการ #ถามทันที มาฝากเพื่อนๆกัน เรียกได้ว่าน้อยครั้งมากครับที่คุณฮงจะออกสื่อ
1
และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปลุยกันเลยครับ
ซึ่งในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้แล้ว คุณฮงจะไม่ได้พูดไปถึงเรื่องความรู้พื้นฐานที่ควรมี แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพูดเรื่อง“ความเสี่ยง” ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเขาได้ให้ข้อสังเกตุว่านักลฃทุนส่วนใหญ่มีความรู้กันเยอะ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังขาดทุนและอยู่ในตลาดได้ไม่นาน
โดยหนังสือเล่มแรกที่เขาเอามาแนะนำก็คือ Market Wizards(พ่อมดแห่งวอลสตรีท) ของ “Jack D. Schwager” หนึ่งในหนังสือที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดเล่มหนึ่ง และความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ก็คือประสบการณ์จริงของเทรดเดอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกกว่า 10 คนที่มาเปิดใจให้สัมภาษณ์เรื่องราวของเทรดเดอร์กันแบบเรียลๆ
2
และถึงแม้ว่า Market Wizards จะเป็นหนังสือที่ไม่ได้พูดถึงหลักการลงทุนสไตล์ VI มากนัก แต่หนังสือเล่มนี้ก็ได้พูดไปถึงเรื่องความเสี่ยงและวินัยที่คุณฮงมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจ เพราะสิ่งสำคัญในการลงทุนคือ Mindset ในเรื่องของการบริหารความเสี่ยงที่ดี
ส่วนเทคนิคในการบริหารความเสี่ยงอันดับแรกของคุณฮงก็คือดูขนาดหรือ Market cap ของบริษัทนั้นๆก่อน และต่อมาจะดูความสามารถในการสร้างกำไรและกระแสเงินสดเพื่อประเมินเบื้องต้นว่า เงินที่เขาจ่ายไปเพื่อลงทุนกับบริษัทนี้ ในราคานี้ มันคุ้มหรือไม่ ?
1
โดยแง่คิดอีกอย่างที่เขาได้จากหนังสือ Market Wizards ก็คือเรื่องราวของความระมัดระวังในการใช้ชีวิตของเทรดเดอร์ เพราะในบางทีเมื่อได้กำไรจากการเทรดมากๆแล้ว เทรดเดอร์บางคนก็จะออกไปใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย ซึ่งพฤติกรรมนี้จะนำมาสู่การวางแผนลงทุนแบบผิดๆจากการอยากได้เงินที่ใช้ไปกลับคืนมา
2
มากันถึงหนังสือเล่มที่สองที่คุณฮงอยากจะแนะนำให้กับเพื่อนๆก็คืหนังสือที่มีชื่อว่า The Dhandho Investor(นักลงทุนดันโด) หนังสือที่มีใจความหลักเกี่ยวกับกลยุทธ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำแต่ให้ผลตอบแทนสูงของ “Mohnish Pabrai” ซึ่งเนื้อหาในเล่มนี้ก็จะประกอบไปด้วยหลักคิด วิธีวิเคราะห์หุ้น รวมไปถึงการตัดสินใจจริงๆที่เกิดขึ้นมาจากประสบการณ์จริงของพาไบร
1
ตัวอย่างแรกที่คุณฮงได้หยิบยกขึ้นมาก็คือคำพูดของปู่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ที่เคยกล่าวไว้ว่า
1
“อย่าคาดหวังการขายในราคาดีๆ แต่ให้คาดหวังการซื้อที่ถูกมากจนกระทั่งการขายแย่ๆ ก็ยังทำกำไรได้”
4
ซึ่งก็ตรงกับประสบการณ์ของคุณฮงเมื่อ 5-6 ปีก่อนที่เขาได้ไปลงทุนในหุ้นอสังหาฯตามแนว BTS อยู่ตัวหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือหุ้นตัวนั้นไม่สามารถทำกำไรกลับมาได้ดีเท่าที่ควรแต่สุดท้ายคุณฮงก็ยังขายหุ้นตัวนั้นไปและได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา เนื่องจากเขาเลือกซื้อหุ้นตัวนั้นในราคาที่ค่อนข้างถูก
2
และประโยคหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ที่มีการหยิบยกคำพูดของ “ชารลี มังเกอร์” ที่พูดไว้ว่า
“การลงทุนแบบเน้นมูลค่า คือการหาอัตราการต่อรองที่ผิดพลาด”
นั้นก็เป็นประโยคที่คุณฮงชื่นชอบใน The Dhandho Investor เนื่องจากถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอแล้ว คุณจะสามารถเข้าใจได้ว่าการลงทุนแบบไหน เป็นการลงทุนแบบมีอัตราการต่อรองที่ผิดพลาด และหากใครอ่านเล่มนี้แล้วเข้าใจ คุณฮงเชื่อว่าคุณจะสามารถอัพเกรดตัวเองให้ก้าวขึ้นไปเป็นนักลงทุนที่เก่งขึ้นได้
สำหรับเรื่องการคาดหวังผลตอบแทน คุณฮงก็แนะนำว่าควรจะคำนึงถึงสภาพตลาดทุกๆครั้งก่อนที่จะคาดหวังผลตอบแทนในการลงทุน เพราะการคาดหวังอะไรที่ไม่สมเหตุสมผลมากเกินไปมักจะนำมาสู่วิธีการที่ผิด ดังเช่นคำกล่าวของ “ปีเตอร์ ลินซ์” ที่บอกว่า
“ถ้าคุณไม่หวังที่จะรวยในระยะยาว ส่วนใหญ่แล้วคุณก็จะจนเร็วๆไปเลย”
1
และอีกหนึ่งประโยคที่เขาคิดว่า “โฮเวิร์ด มาร์ค” พูดไว้ได้ดีก็คือประโยคดีว่า “ถ้าทุกคนคาดว่าสินทรัพย์อะไรมีความเสี่ยงสูงมาก เมื่อนั้นสินทรัพย์นั้นจะกลายเป็นมีความเสี่ยงต่ำ” และ “เมื่อไหร่ก็ตามที่คนเชื่อว่าการลงทุนบางอย่างไม่มีความเสี่ยงมากๆ มันจะกลายเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงมาก” นั่นเอง
3
เพราะตัวคุณฮงเองก็เคยมีประสบการณ์ในการลงทุนกับหุ้นโรงไฟฟ้าชีวมวลตัวนึงเมื่อ 5 ปีก่อน แต่สุดท้ายแล้วก็ไปติดอยู่ที่ยอดดอยเนื่องจากกำไรของหุ้นตัวนั้นไม่มาตามนัด ตรงกับสิ่งที่ “โฮเวิร์ด มาร์ค” สอนว่า การที่เรามองอะไรสวยหรูเกินไป อาจนำไปสู่การขาดทุนหนักได้
3
โดยสิ่งหนึ่งที่คุณฮงให้รวามสำคัญคือคือ “การประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมาะสม” เพราะมันไม่ใช่ที่พึ่งทางใจแต่เป็นที่พึ่งทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งตรงนี้คุณฮงแนะนำว่าถ้าหากยังทำไม่ได้ก็ไม่ควรที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น เพราะเวลาที่คนอื่เทขายคุณจะไม่มีอะไรไว้ยึดเหนี่ยวเลย
ส่วนหนังสือเล่มที่สามที่คุณฮงแนะนำไว้ก็คือ One Up on Wall Street(เหนือกว่าวอลสตรีท) ของ “ปีเตอร์ ลินช์” หนังสือสุดคลาสสิคที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากและเป็นหนังสือที่คุณฮงอ่านบ่อยที่สุด มีทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการเป็นนักลงทุนอยู่ในนั้น และหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มเดียวที่คุณฮงจะเลือกถ้าหากว่าสามารถเลือกหนังสือติดตัวได้เพียงหนึ่งเล่มอีกด้วย
และสำหรับหนังสือเล่มสุดท้ายที่คุณฮงพูดถึงก็คือ ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน เขียนโดย “สรกล อดุลยานนท์” ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่หนังสือที่เกี่ยวกับการลงทุน แต่ก็จะเป็นการเล่าชีวประวัติ แนวคิด และประสบการณ์ความยากลำบากของคุณตัน“ตัน ภาสกรนที” จากจุดแรกเริ่มจนมาเปิดโออิชิบุฟเฟ่ จนค้นพบว่าชาเขียวคือสินค้าที่ได้รับความนิยมและมาทำธุรกิจชาเขียวจนประสบความสำเร็จ
1
เป็นยังไงกันบ้างครับกับการแนะนำหนังสือดีๆที่เซียนหุ้นระดับแนวหน้าของประเทศไทยอย่างคุณฮง “สถาพร งามเรืองพงศ์” ได้เลือกอ่านและเลือกที่จะมาแนะนำในการให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ #ถามทันที จากเพจ “ถามอีก กับอิก tam-eig” ในวันนี้
1
เชื่อว่าเพื่อนๆก็น่าจะได้หนังสือกันไปอ่านเพื่อเสริมไอเดีย แง่คิด และกลยุทธ์ในการลงทุนกันไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนใครที่อยากดูบรรยากาศ ฟังเสียง และประสบการณ์ของคุณฮงเต็มๆก็สามารถตามเข้าไปได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยครับ
และสำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลากันไปก่อน
ขอให้เพื่อนๆทุกคนใส่ใจเรื่องความเสี่ยงในการลงทุน รวมไปถึงการใช้ชีวิตอยู่เสมอ สวัสดีครับ...
ขอขอบคุณเพจ : ถามอีก กับอิก tam-eig มา ณ ทีนี้ด้วยครับ
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา