18 ธ.ค. 2020 เวลา 01:30 • การศึกษา
หลายคนรู้จักเธอในฐานะลูกสาวของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
แต่อีกมุมมองหนึ่ง เธอคือวัยรุ่นธรรมดาที่สับสนและหลงทาง
วันนี้ Career Fact ขอนำเสนอเรื่องราวของ ‘จินนี่ ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ’ ในฐานะนักศึกษาคนหนึ่งที่กำลังวิ่งตามความฝันบนความไม่รู้ นิยามของคำว่า “นักหาทำ” กับการรู้จักตัวเองดีขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวัน
ติดตามได้ที่นี่
#นักหาทำ
จินนี่ ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ เรียนจบจากโรงเรียนสาธิตเกษตร เธอเป็นคนที่มีความสนใจอยู่หลายอย่าง มักเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ได้เรียนรู้ ได้เจอผู้คนใหม่ๆ เพื่อนสนิทมักนิยามเธอว่า “นักหาทำ” หากิจกรรมทำอยู่ตลอดเวลา
“การลงมือทำสิ่งใหม่ๆ เป็นการเรียนรู้ที่ดี ทำให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น”
3
การเป็น “นักหาทำ” ทำให้เธอได้พบทั้งสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ แต่มีอยู่ความชอบหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง นั่นคือเรื่องแฟชั่น
เธอรักการแต่งตัว ชอบดูคนอื่นแต่งตัว ติดตามข่าวสารแวดวงแฟชั่นอยู่เสมอ เธอบอกว่า มันเป็นสิ่งที่ทำให้เธอมีความสุข เป็นความชอบที่ติดตัวเธอมาตั้งแต่เด็กๆ
1
#ชีวิตต้องเลือ
ในช่วงชีวิตที่ต้องเลือกคณะเรียนต่อในมหาวิทยาลัย เธอมีความลังเลว่า เธอควรไปเรียนอะไรดี ตอนเด็กถึงเธอจะมั่นใจว่า เธอชอบแฟชั่น ทำให้เธอมีความสนใจในคณะนิเทศศาสตร์
บวกกับตอนนั้นมีความสนใจหลากหลายด้าน คณะพาณิชยศาสตร์จึงเป็นอีกสายที่เธออยากเข้าไปเรียนรู้ นับเป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่สุดท้ายเธอก็เลือก คณะพาณิชยศาตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการค้นหาตัวเอง และเข้าไปเรียนรู้ในโลกเกี่ยวกับธุรกิจ
3
การเรียนรู้สายบริหารธุรกิจได้เปิดโลกอีกใบให้แก่เธอ
เธอได้รู้จักความชอบอีกอย่างผ่านการเรียนและกิจกรรม นั่นคือการทำมารเก็ตติ้ง
มารเก็ตติ้งทำให้เธอได้ใช้ความสามารถด้านที่เธอถนัด ทั้งเรื่องการเขียน การทำสื่อและการออกแบบกราฟิก
2
#อินเทิร์
ความชอบตั้งต้นในด้านแฟชั่น บวกกับความสนใจใหม่ในด้านมารเก็ตติ้ง ทำให้เธอมีโอกาสฝึกงานกับห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง
หน้าที่ของเธอคือการวางแผนการตลาด ทำให้ผู้เช่าพื้นที่ในห้างขายสินค้าได้ดีขึ้น ดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านมากขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะเป็นงานท้าทาย แต่ก็พบว่า เธอมีความสุขมากในการทำงาน ได้เรียนรู้สิ่งใหม่เยอะมาก เวลาผ่านไปเร็วมากสำหรับเธอ
2
เธอได้ตระหนักว่า ถึงแม้จะเลือกเรียนในสายบริหารธุรกิจ แต่เธอไม่จำเป็นต้องทิ้งความฝันเกี่ยวกับด้านแฟชั่นที่เธอเคยมี เธอคิดว่า การเรียนบริหารธุรกิจสามารถส่งเสริมให้ความฝันของเธอให้เป็นจริงได้มากขึ้นได้อีกด้วย
1
#ความไม่รู้
แม้เธอจะมีความชอบในเรื่องของแฟชั่นและมารเก็ตติ้งที่ชัดเจน แต่โลกนี้ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เธอไม่รู้ ยังไม่สามารถตอบได้ทั้งหมด
เธอบอกว่า “ความไม่รู้” นั้นคือกุญแจที่จะค่อยๆ เปิดประตูบานใหม่ ให้เธอได้รู้จักตัวเองดีขึ้น ปัจจุบัน เธอพึ่งริเริ่มทำแบรนด์ เสื้อผ้าสบายๆ ที่เธอร่วมกับเพื่อนสนิทตั้งใจสร้างออกมานับเป็นอีกหนึ่งก้อนความฝันครั้งใหม่ของเธอ
#หลงทาง
Career Fact ได้ถามคำถามข้อสุดท้ายกับจินนี่ว่า
“อยากฝากข้อคิดให้กับเพื่อนรุ่นเดียวกันที่กำลังหลงทางอยู่ไหม?”
เธอบอกว่า “ความรู้สึกหลงทางเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนล้วนต้องพบเจอ การคิดถึงอนาคตไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่อย่าจมอยู่กับความรู้สึกของตัวเอง อย่าจมอยู่กับความไม่รู้ อย่างน้อยขอให้ได้ลงมือทำ ผิดถูกค่อยว่ากันอีกที”
ไม่แน่ การที่เราเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เจอผู้คนใหม่ๆ ลองทำในสิ่งใหม่บนความไม่รู้ อาจทำให้เราได้เจอสิ่งที่ชอบ ได้รับบทเรียนและประสบการณ์อันแสนล้ำค่า
1
แต่อย่างน้อยที่สุด การที่เราได้เริ่มลงมือทำ ก้าวข้ามผ่านความคิดของตัวเอง ก้ามข้ามผ่านความกลัวที่รั้งเราไว้ แค่นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญมากพอแล้ว
1
“Career Fact เพราะทุกอาชีพมีเรื่องราว”
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
โฆษณา