17 ธ.ค. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ขงจื๊อ (Confucius)” นักปรัชญาผู้ยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์จีน” ตอนที่ 1
2
กำเนิดนักปราชญ์
“ขงจื๊อ (Confucius)” หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อนี้
ขงจื๊อคือนักปรัชญาผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน และหลักคำสอนของขงจื๊อ ก็ยังเป็นที่พูดถึงและถ่ายทอดมาจนถึงทุกวันนี้
1
ซีรีส์เรื่องนี้จะบอกเรื่องราวของขงจื๊อ
“ขงเหอ” หรือ “ซูเหลียงเหอ” เป็นนักรบที่กล้าหาญ เข้มแข็ง
มีเรื่องเล่าว่าเขามีส่วนสูงเกิน 183 เซนติเมตร ซึ่งในสมัยจีนโบราณ เขาคงดูเหมือนยักษ์เลยก็ว่าได้ อีกทั้งเขายังมีพละกำลังมหาศาล เขาเพียงคนเดียว เคยยกประตูรั้วที่ปิดลงมาขังเขากับพรรคพวกทหารในปราสาทของศัตรู ช่วยเพื่อนทหารไว้ได้ ทำให้ขงเหอโด่งดังไปทั่วแคว้นหลู่
1
ตระกูล “ขง (Kong)” นั้นเป็นตระกูลใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือ ทวดของขงเหอนั้นมาจากแคว้นซ่ง และคนในตระกูลของเขาก็ล้วนแต่มีตำแหน่งใหญ่ในราชสำนัก
หากแต่เมื่อเวลาผ่านไป ความยิ่งใหญ่ของตระกูลขงก็ค่อยๆ จางลง ขงเหอก็ได้รับตำแหน่งเล็กๆ ที่แคว้นหลู่ หากแต่ลูกเมียก็ไม่ได้รับอภิสิทธิใดๆ เช่นเมื่อก่อน
2
ขงเหอนั้นมีลูกชายหนึ่งคน และลูกสาวอีกเก้าคนจากภรรยาคนแรก หากแต่ในเวลาต่อมา ขงเหอก็ตัดสินใจจะมีลูกชายอีกซักคน เนื่องจากลูกชายที่เกิดจากภรรยาคนแรกไม่สามารถเป็นทายาทสืบตระกูลของเขาได้ เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับเท้า
ขงเหอได้แต่งงานกับภรรยาคนใหม่ ผู้มีนามว่า “เหยียนเจิงไจ้ (Yan Zhengzai)”
เหยียนเจิงไจ้ (Yan Zhengzai)
เหยียนเจิงไจ้ได้ให้กำเนิดบุตรชายเมื่อ 551 ปีก่อนคริสตกาล โดยบุตรชายผู้นี้มีก้อนโหนกนูนที่หัว จึงตั้งชื่อบุตรชายว่า “ชิว (Qiu)” ซึ่งแปลว่า “เนิน” เนื่องจากหัวของลูกที่นูนเหมือนเนิน
ขณะที่ขงชิวมีอายุได้เพียงสามขวบ ขงเหอก็เสียชีวิต และไม่ได้ทิ้งทรัพย์สินอะไรให้ภรรยาและบุตรชายมากนัก เงินทองส่วนใหญ่ ผู้ที่ได้รับก็คือภรรยาคนแรกและลูกๆ
1
เมื่อเป็นอย่างนี้ ถึงแม้จะเกิดมาในตระกูลที่ดี หากแต่ก็ต้องลำบาก ดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด
แต่ถึงแม้จะมีชีวิตที่ลำบาก แต่เหยียนเจิงไจ้ก็สอนขงชิวถึงธรรมเนียมต่างๆ โดยเฉพาะการเซ่นไหว้บิดาและญาติพี่น้องที่สิ้นชีพไปแล้ว
2
นอกเหนือจากได้รับการสอนจากผู้เป็นแม่แล้ว เป็นไปได้ว่าขงชิวได้เข้าเรียนที่โรงเรียนใกล้บ้าน หากแต่ความกระหายในวิชาความรู้ก็ดูจะไม่มีที่สิ้นสุด
ขงชิวคิดว่าคนเราจำเป็นต้องมีการศึกษา หากแต่ไม่จำเป็นต้องโอ้อวด หากแต่ควรนำความรู้มาช่วยเหลือผู้อื่น
17
ขงชิวได้ศึกษาประวัติของผู้ปกครองจีนในยุคแรกๆ
ก่อนที่ขงชิวจะเกิดประมาณ 500 ปี ตระกูลโจวได้ก่อร่างสร้างอาณาจักรทางตะวันออกของจีน ใกล้กับแม่น้ำเว่ย
1
จักรพรรดิแห่งราชวงศ์โจวทรงเชื่อว่าสวรรค์เป็นผู้กำหนดทุกสรรพสิ่ง และได้เลือกให้พวกตนเป็นผู้ปกครอง นี่คืออาณัติสวรรค์
พระเจ้าโจวอู่ (King Wu of Zhou) ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์โจว
แต่เมื่อเวลาผ่านไป อำนาจของราชวงศ์โจวก็เริ่มจะเสื่อมลง
ราว 771 ปีก่อนคริสตกาล ก็ได้มีการย้ายเมืองหลวงไปทางตะวันออก ซึ่งปัจจุบันคือบริเวณของมณฑลเหอหนาน
ถึงแม้ในเวลานี้ ราชวงศ์โจวจะยังคงอ้างอาณัติสวรรค์ หากแต่เหล่าขุนนาง ก็เริ่มจะกระด้างกระเดื่อง และเหล่าตระกูลใหญ่หลายๆ ตระกูลก็เริ่มจะทำสงครามเพื่อชิงดินแดนและอำนาจ และบางครั้งเหล่าตระกูลใหญ่ก็ฆ่ากันเองเพื่อชิงตำแหน่งและอำนาจ
3
ด้วยภาวะเช่นนี้ เรียกได้ว่าขงชิวนั้นเติบโตมาในยุคที่บ้านเมืองโกลาหล วุ่นวาย
ขงชิวนั้นเป็นนักเรียนที่ฉลาด เขาเข้าใจดีว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างรอบๆ แคว้นหลู่
การศึกษาประวัติศาสตร์ ทำให้ขงชิวรู้ว่าจีนนั้นเคยสงบสุข เมื่อจักรพรรดิราชวงศ์โจวประทับอยู่ทางตะวันตกและบริหารราชการ ควบคุมเหล่าขุนนาง
ขงชิวเชื่อว่าจักรพรรดิในยุคแรกๆ นั้นฉลาดหลักแหลม ทรงเคร่งครัดในประเพณีและช่วยเหลือผู้คน อีกทั้งยังรับฟังที่ปรึกษา ทำให้การปกครองนั้นเป็นไปด้วยดี
1
ขงชิวคิดว่าจักรพรรดิในเวลานี้ก็ควรจะทำตามอย่างบรรพบุรุษ และเขาก็เชื่อว่าตนเองนั้นมีความสามารถพอที่จะเป็นที่ปรึกษาให้จักรพรรดิ ปกครองบ้านเมืองให้ร่มเย็นได้
ขงชิวจะทำได้หรือไม่ ติดตามได้ในตอนหน้านะครับ
โฆษณา