17 ธ.ค. 2020 เวลา 14:33 • ปรัชญา
ไอดอล นครศรี ฯ
ความหมายของคำว่า "ไอดอล"
วันที่ข้าพเจ้าเดินทางมาเที่ยวจังหวัด นครศรีธรรมราช ในระหว่างขับรถก็ได้เปิดเพลงในยูทูปบนไอแพด ผ่านระบบบลูทูธ อย่างเพลิดเพลินใจ
เป็นเพลงของกลุ่มไอดอลสาว BNK ในขณะที่ฟังไปก็ขับรถไป จึงหวนให้นึกถึงภาพในอดีต เป็นภาพของความน่ารักสดใสของเหล่าสาวๆพวกนั้น เมื่อครั้งทำการแสดงโชว์ ในวันเปิดการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทย ณ สนามราชมังคลาฯ เมื่อสองปีก่อน
น้องเหล่านี้เป็นใครกันบ้าง เหล่าบรรดาแฟนคลับต่างรู้จักกันดี เรามักจะเรียกง่ายว่า "กลุ่มไอดอล" และเป็นไอดอลระดับแนวหน้าของประเทศไทยในขณะนี้ ภายใต้ชื่อแบรนด์ ศิลปิน BNK
จุดมุ่งหมายปลายทางของเราวันนี้ ก็เพื่อจะเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
ณ ใจกลางเมือง นครศรีธรรมราช ในช่วงเวลาที่แดดฟ้าร้อนระอุ ของเวลาเที่ยงวัน กับสภาพจราจรติดขัด รถจึงค่อนข้างเคลื่อนที่ไปได้เชื่องช้า เพราะเป็นช่วงเวลาของวันหยุดสุดสัปดาห์
ระหว่างที่เท้าขวากำลังย้ำเบรกอย่างเมื่อยล้า เพื่อให้รถค่อยๆเคลื่อนตามกันอยู่นั้น ก็พลันเหลือบไปเห็นผู้คนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งยืนอยู่บนเกาะกลางเลน เพื่อจะข้ามไปยังอีกฝั่งของถนนที่พลุกพล่าน
ข้าพเจ้ามองเห็นน้องๆวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ที่แต่งเครื่องแบบในโทนสีเดียวกัน และเข้าใจว่าคงเป็นชุดฟอร์มของสถาบันแห่งหนึ่งในนครศรีธรรมราช
"กำลังพาชายชราคนหนึ่ง..เดินข้ามถนน"
แรกเริ่มที่เห็นเพียงน้องหิ้วกระเป๋าแดงเป็นผู้ประคองแขนชายชรา ก็เข้าใจว่าคงเป็นญาติกันแต่พอเห็นสีเสื้อของกลุ่มเดียวกันของน้องๆ เลยพออนุมานได้ว่าน่าจะเป็นกลุ่มที่มาด้วยกัน
และเริ่มสังเกตเห็นน้องคนอื่นๆ ต่างก็ร่วมด้วย ช่วยกัน ให้ความช่วยเหลือชายชราผู้นี้ ที่กำลังจะข้ามถนนไปยังอีกฝั่ง ด้วยความเป็นห่วงเป็นใย
ในช่วงที่รถของข้าพเจ้าได้เคลื่อนผ่านไปใกล้ พลันสังเกตเห็นน้องคนที่ยืนซ้ายสุด ได้นำเสื้อคลุมของตน มาบังแดดให้ชายชรา จังหวะนั้นข้าพเจ้าจึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพประทับใจนี้ไว้ทันที
จริงๆแล้ว มันอาจเป็นภาพปกติของสังคมไทย ที่มีความเอื้ออาทรต่อกัน อันเป็นค่านิยมที่ดีของเราแต่เดิมที่ถ่ายทอดกันมาสู่ชนรุ่นหลัง
บังเอิญมาพบกับภาพของการร่วมแรงร่วมใจของน้องๆกลุ่มนี้ และก่อนหน้านี้ ก็เป็นช่วงจังหว่ะเดียวกันที่ข้าพเจ้าพึ่งจะฟังเพลงของไอดอล BNK จบพอดี
พลันเกิดคำอุทานขึ้นมาในใจ ในทางประชดประชันว่า "เฮ้ยพวกนี้นี่แหละ ที่ควรถูกเรียกว่า
ไอดอล ที่แท้จริง"
จนเมื่อผ่านไป ไม่นานหลังจากนั้น ข้าพเจ้าก็เกิดคำถามขึ้นมาในใจ..อีกครั้ง
เอ่อ..แล้วความหมายที่แท้จริง ของคำว่าไอดอล มันคืออะไรว่ะ?
หากลองหาในพจนานุกรม ก็จะได้ความหมายหลักๆของรูปแบบของคำนาม อยู่2แบบคือ
- คนที่ได้รับความชื่นชม
- คนที่ได้รับความคลั่งไคล้อย่างมาก
ฉะนั้นในมุมของแฟนคลับที่มีต่อกลุ่มศิลปินสาว BNK ที่มีความสามารถทั้งการเต้นและร้องเพลง พวกเขาย่อมเป็นที่คลั่งใคล้ และย่อมเป็นไอดอลอย่างไม่ต้องสงสัย
ส่วนน้องๆในภาพที่นครศรีธรรมราช ในมุมของข้าพเจ้าหรือคนอื่นๆที่ได้พบเห็นตรงนี้ ที่ได้กระทำในสิ่งที่น่าชื่นชม สมควรถูกเรียกว่าเป็นไอดอลเช่นกัน
คอนเทนท์นี้ได้เกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ด้วยความโชคดีของข้าพเจ้า ที่ได้พบเห็นความงดงามแห่งชีวิต อันเกิดจากการกระทำของกลุ่มนักศึกษาชาวนครศรีธรรมราช ในจังหว่ะเดียวกันที่ได้ยินเพลงของกลุ่มศิลปิน BNK พอดี
การเผยแพร่บทความนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่ออยากที่จะนำเสนอความดีงามของน้องๆกลุ่มนี้จากภาพประสบการณ์ตรงของผู้เขียน
พร้อมกันกับย้อนตั้งข้อสงสัยว่าต้องเป็นบุคคลเช่นไร ถึงควรถูกเรียกว่าไอดอล
หรือการกระทำสิ่งใดที่ควรนำมาเป็นเยี่ยงอย่าง นอกเหนือจากคุณลักษณะ หรือรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่ารักงดงาม ของเหล่าบรรดาไอดอล
แต่คุณลักษณะเหล่านั้น กลับเป็นแค่เฉพาะบางคนเท่านั้น เพราะคงไม่มีใครที่จะหน้าตาดี และมีความสามารถเหมือนกันทุกคน
แต่คุณงามความดี สามารถเลียนแบบกันได้ และทุกคนก็มีสิทธิได้รับการชื่นชม และสมควรได้ถูกเรียกว่า "ไอดอล" ไม่ว่าคุณลักษณะภายนอกจะเป็นเช่นไร
รักโดยไม่หวังครอบครอง
.......ไซตามะ
โฆษณา