20 ธ.ค. 2020 เวลา 04:56 • สุขภาพ
เรื่องเล่าเม้าท์ในครัว
ตอน...รีวิวชีวิตตกงาน ep.1
"ตกงานแต่ไม่ตกใจ"
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
การตกงานในครั้งนี้ไม่ใช่ประสบการณ์ครั้งแรกของฉัน จะเรียกว่าโชคดีก็ได้ที่ฉันได้ผ่านเรื่องราวแบบนี้มาตั้งแต่ช่วงแรกๆของการทำงาน ดังนั้นฉันจึงได้มีการวางแผนและเตรียมตัวสำหรับการตกงานอยู่เสมอ
ในช่วงโควิดเริ่มระบาดเมื่อต้นปี ฉันได้เห็นเพื่อนร่วมสายอาชีพทยอยถูกจ้างออกจากงาน ถึงแม้ว่าหน่วยงานของฉันไม่ใช่ห้างร้านธุรกิจ แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกันเพราะที่บังคลาเทศมีผู้ที่ติดเชื้อจำนวนมหาศาล
ดังนั้นการเตรียมตัวเตรียมใจจึงเป็นสิ่งที่ฉันทำมาโดยตลอด จนกระทั่งถึงเวลานี้จริงๆ
" ตกงานแต่ไม่ตกใจ "
สิ่งที่สำคัญและจำเป็นสุดในการตกงานก็คือ
"เรื่องเงิน"
อย่างที่บอกว่านี่ไม่ใช่การตกงานครั้งแรกในชีวิตของฉัน เพราะฉะนั้นจึงมีการวางแผนในเรื่องนี้ค่อนข้างรัดกุม ทำให้การใช้ชีวิตในช่วงนี้ไม่ได้ลำบากมากมายนัก แต่ก็ต้องมองหาอะไรทำไปด้วย
เมื่อถึงวันที่ต้องกลายเป็นคนตกงาน เป็นธรรมดาว่าคนเราจะต้องอยู่ในสภาวะซึมเศร้าเหงาหงอยไม่มากก็น้อย ฉันก็อยู่ในช่วงเวลาเหล่านั้นนานเป็นเดือนเช่นกัน
ต่อมาในแต่ละวันฉันจะไปขลุกอยู่ที่คาเฟ่ สั่งชาเขียวเย็นมาแก้วนึงและขนมเค้กชิ้นนึง บางครั้งก็หยิบหนังสือติดมือไปด้วย บางครั้งก็นั่งดื่มชาเย็นแล้วหายใจทิ้งไปเฉยๆ
3
ไม่เพียงเท่านั้นฉันยังตระเวนไปนั่งคาเฟ่ที่จังหวัดอื่นในภาคอีสานด้วย (ช่างว่างงานจริงจริ๊งง)
สิ่งที่ฉันตั้งข้อสังเกตอย่างหนึ่งก็คือ ร้านกาแฟเป็นธุรกิจยอดฮิต มีคาเฟ่สวยๆอยู่ทุกมุมเมือง และสินค้าขายดีคู่กับธุรกิจร้านกาแฟก็คือ ...
"ขนมเค้กและเบเกอรี่ต่างๆนาๆ"
สังคมออนไลน์ในกลุ่มค้าขายของจังหวัด แต่ละวันมีพ่อค้าแม่ค้าโพสต์ขายขนมเค้กและเบเกอรี่อยู่มากมายหลายเจ้า เมนูขนมแต่ร้านก็จะคล้ายๆกันหมด เช่น เค้กชิฟฟ่อนมะพร้าว , เค้กฝอยทอง, ชีสเค้ก , บราวนี่, ขนมปัง , ทีรามิสุ , บานอฟฟี่ , คุ๊กกี้ ฯลฯ
การแข่งขันค่อนข้างสูงเลยทีเดียว
1
ช่วงนี้ไม่ได้มีแต่ฉันเท่านั้นที่ตกงาน แต่ในถิ่นที่ฉันอยู่
ยังมีคนตกงานเป็นเพื่อนฉันเยอะมาก ต่างคนต่างทำสินค้ามาโพสต์ขาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกอาหารการกินส่งถึงที่ทำให้บรรยากาศการขายคึกครื้นสนุกสนาน การได้เข้าไปส่องดูว่าเค้าทำอะไรกัน
" ทำให้ฉันไม่ได้รู้สึกเป็นผู้ตกงานที่อยู่โดดเดี่ยวเดียวดายบนโลกใบนี้ "
จนวันหนึ่งเมื่อไม่นานนี้ฉันก็เกิดความคิดอะไรบางอย่าง
" ทำไมไม่มีคนทำขนมไทยแพ็คเกจสวยๆ
อร่อยๆออกมาขายบ้างวะ? "
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา