12 ธ.ค. 2020 เวลา 05:46 • อาหาร
เรื่องเล่าเม้าท์ในครัว
ทำงานที่เรารัก
pixabay
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
คล้ายๆกับว่าตอนนี้ฉันเหมือนอยู่ในช่วงตกงาน
เพราะสถานการณ์โควิดและการเปลี่ยนแปลงของหน่วยงานที่บังคลาเทศ ทำให้ฉันจำเป็นต้องย้าย
กลับมาที่ประเทศไทย
ถึงแม้ว่าจะได้รับการติดต่อให้ไปเป็นแม่ครัวในต่างแดนอีกครั้งในเร็ววัน ตอนนี้ดูเหมือนว่าสุขภาพร่างกายของฉันยังไม่พร้อมที่จะเดินทาง และอยู่ในช่วงของการตัดสินใจ แต่ก็ถือว่าเวลานี้เป็นการพักผ่อนไปในตัว
"จะไปต่อหรือพอแค่นี้?"
"หรือฉันจะทำธุรกิจเป็นของตัวเองที่บ้านเกิด?"
ความคิดนี้ยังคงวนเวียนในหัวแทบทุกวัน
ฉันมีเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งซึ่งเธอเป็นเชฟสาวโสด เคยเป็นหัวหน้างานของฉันที่ประเทศสิงคโปร์ ที่นั่นเป็นร้านอาหารไทยซึ่งมีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของในรูปแบบของบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหารมีสาขาหลายแห่งทั้งไทยและต่างประเทศ
ทางบริษัทต้องรับมือกับสถานการณ์โควิดจนยื้อไม่ไหว เลยจำเป็นต้องจ้างพนักงานออกจากงานจำนวนมาก... หัวหน้างานของฉันก็คือหนึ่งในนั้น
ฉันพอรู้สถานการณ์คร่าวๆของบริษัท เพราะเห็นเพื่อนร่วมงานเก่าต่างพากันไปเรียนวิชาชีพเสริม
ซึ่งทุกคนเข้าใจและยอมรับสถานการณ์เป็นอย่างดี
ที่หน้าฟีดของ Facebook ฉันจะเห็นรุ่นพี่คนนั้นโพสต์ภาพถ่ายและวิดีโอการทำอาหารของเธอทุกๆวัน และเมนูในแต่ละวันก็ไม่เคยซ้ำกันเลย
บางวันเธอก็ทำอาหารนั้นรับประทานเอง แต่บางวันเธอก็ทำอาหารนั้นแพ็คใส่กล่องส่งให้ลูกค้าจำนวนมาก
เมื่อวานนี้ฉันเลยเข้าไปทักทายเธอใน inbox เพื่อถามสารทุกข์สุกดิบว่าเธอเป็นอย่างไรบ้าง
"พี่ถูกจ้างออกจากงานเลยทำอาหารกล่องขาย"
(เธอบอกกับฉัน)
"พี่อยากจะกลับไปทำงานร้านอาหารอีกไหมคะถ้าทุกอย่างกลับมาปกติแล้ว?"
(ฉันถามเธอเพราะรู้ว่าเธอรักงานนี้มาก)
...เธอเงียบหายไปสักครู่แล้วพิมพ์บอกฉันว่า...
"พี่อายุเยอะแล้วหลังจากนี้สมัครงานใหม่ที่ไทยคงยากขึ้น"
.
"หรือพี่จะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะมดดี้เห็นพี่ทำอาหารโพสต์ขายทุกวันเลย น่าจะไปได้ดีนะพี่"
(ฉันพิมพ์ถามเธอ)
.
.
" พี่มีความสุขและรักการทำอาหาร และคิดว่าจะต้องฝึกมือทุกวันเลยทำขายไปด้วยก็พออยู่ได้ แต่พี่ก็สมัครงานที่ต่างประเทศไว้ด้วย ถ้าอะไรๆคลี่คลายพี่ก็พร้อมจะไปต่อถ้ามีโอกาส ช่วงนี้ก็ทำอาหารฝึกปรือฝีมือไปก่อน" (เธอตอบ)
.
นี่เป็นเพียงบทสนทนาผ่านตัวหนังสือ แต่ทำไมฉันรู้สึกว่าได้เห็นรอยยิ้มและได้ยินเสียงที่ไม่มีความท้อแท้เลยแม้แต่น้อย
เธอทำให้ฉันได้กลับมาทบทวนอะไรบางอย่าง
"การได้ทำงานที่รักแม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่น่ารัก เราก็ยังหาความสุขและโอกาสจากความสามารถที่มีอยู่ในตัวได้...ฉันคิดว่าเธอจะต้องได้รับโอกาสดีๆอีกครั้งหนึ่งในไม่ช้าแน่นอน"
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา