21 ธ.ค. 2020 เวลา 07:35 • ข่าว
2 มาตราการหลัก เพื่อยุติการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดจากตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร ด่วนล่าสุดตรวจพบเชื้อแล้ว 800 กว่าคน
1
เพื่อเป็นการยุติปัญหา และช่วยให้สถานการณ์เลวร้ายจบให้เร็วที่สุด
สร้างความเสียหายให้น้อยที่สุด (หอการค้าจังหวัดเปิดเผยความเสียหายนับพันล้านบาทในแต่ละวัน)
คงยากที่จะเรียกจิตสำนึกของผู้อื่น ถ้าเราเองยังไม่ยอมเปิดเผยตัวเอง
1. ทุกคนที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยง** ต้องออกมาแสดงตัวตนทันทีไปตรวจหาเชื้อได้ฟรี เนื่องจากได้สัมผัสโดยตรงกับบุคคลที่มาจากแพกุ้งหรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่ ในระยะเวลาหรือช่วงที่มีการติดเชื้อจากพื้นที่แห่งนี้โดยนับจากเคสแรกที่รายงาน ก็น่าจะ +,-ในช่วงตั้งแต่ 1ธันวาคม 2563
**กลุ่มเสี่ยง
@ คือคนเข้าไปในพื้นที่ที่มีการระบาดในช่วงเวลาที่มีการระบาดโดยอาจบวกลบจำนวนวันจากที่เจอผู้ป่วยรายที่-1-
เพราะในปัจจุบันยังไม่สามารถระบุผู้ป่วยหมายเลข -0-
@ คือคนที่สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย ซึ่งอาจเป็นผู้ที่เกี่ยงข้องใกล้ชิด ซึ่งแบ่งเป็นอีกว่าเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย สามารถสอบถามได้ตามกลุ่มสาธารณสุขในพื้นที่
สาเหตุที่ต้องแสดงตนก็เพื่อให้ผู้ที่สัมผัสเชื้อได้ รับการตรวจให้ชัดเจนเพื่อตัดวงจรการแพร่เชื้อออกไปสู่บุคคลอื่น จังหวัดอื่นๆ กระจายไปทั่วประเทศ เพราะข้อจำกัดของสายพันธ์ที่มาจากเมียนมาร์คือสายพันธุ์Gที่มีการติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว และในกลุ่มแรงงาน คือพวกที่แข็งแรงจึงไม่ปรากฏอาการแสดง
ผู้ที่สามารถตั้งข้อสังเกตและสามารถแยกตัวเองได้ว่า อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ เป็นการช่วยชาติหาผู้ติดเชื้อ รีบรายงานตัวและรีบเข้าสู่ระบบป้องกัน ควบคุมการระบาดให้เร็วที่สุด เราจะช่วยให้ชาติรอด และหยุดการกระจายของเชื้อได้ก่อนที่จะรุกลามไปทั่วประเทศ
2. คงต้องบอกสถานการณ์ที่แท้จริงกับประชาชน และสร้างความตระหนักในการดูแลตนเองของทุกคน ถ้าจะพบใครที่สติแตกเพราะความกังวลหรือหวาดกลัวจนกลายเป็นปัญหาภายหลังก็น่าจะดีกว่าให้ทุกคนสบายอกสบายใจ ว่าเหตุการณ์การระบาดยังอยู่ไกลตัวและคิดว่า ยังไม่มาถึงตัวเรา และไม่ยอมยกการ์ด หละหลวมในการป้องกันตัวเอง กันต่อไป
มาถึงขั้นตอนนี้ คงบอกได้แต่เพียงว่า เราจะคิดไปเองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ได้แล้ว พวกเราต้องสร้างความรู้สึกรับผิดชอบในการปกป้องตัวเองจากการติดเชื้อ ให้ได้มากที่สุด
การหยุดเคลื่อนไหวรักษาชีวิต ดูแลตัวเองให้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย ซึ่งก็คงต้องศึกษาตามสถานการณ์ที่เป็นจริงตลอดเวลา ที่ต้องปรับให้ทันสมัย
กฏหมายพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฉบับใหม่ จะเข้าสู่ครม.ในวันอังคารที่ 22 ธ.ค. 63 และรอการประกาศใช้อีก ยังไม่ได้ข้อสรุปแน่นอนดังนั้น ต้อง อาศัยพ.ร.บ.ฉุกเฉินไปก่อน
ผู้หลักผู้ใหญ่ก็ได้ข้อมูลที่ชัดเจนว่า สาเหตุการระบาดครั้งนี้ คืออะไร และกำลังตรวจสอบหาผู้ที่ละเลยหรือปล่อยให้เกิดปัญหา
สรุปคือ ทุกคนต้องรู้จักตนเองให้ดี สามารถจัดตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มไหนระหว่าง 2 กลุ่มตามข้างตน และเลือกแยกปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง
ต้องร่วมมือกันยุติปัญหาให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะเจอกลุ่มใหม่เพราะถ้ามันเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ๆกระจายไปทั่วประเทศ เราคงรับมือไม่ไหวอย่างแน่นอน ตอนนั้นคงไม่ใช่แค่ล็อคดาวน์เป็นหย่อมๆ คงต้องล็อคดาวน์ทั้งประเทศ😱😥😱
ขอบคุณที่ติดตาม
กดไลค์ แชร์ ติดตาม
ขอบคุณภาพจาก
ไทยพีบีเอสออนไลน์
เดลินิวส์ออนไลน์
โฆษณา