21 ธ.ค. 2020 เวลา 12:33 • ประวัติศาสตร์
การล่มสลายของสาธารณรัฐไวมาร์ และการเรืองอำนาจของ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)”
1
ระหว่างสงครามโลกครั้งที่1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในรัฐบาลเยอรมัน
ตั้งแต่การปกครองโดยจักรพรรดิ จนถึงประชาธิปไตย และการขึ้นสู่อำนาจของเผด็จการคนใหม่ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)”
และเพราะฮิตเลอร์ผู้นี้เอง ที่ทำให้สงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มปะทุขึ้นในเวลาต่อมา
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)
ภายหลังจากพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 รัฐบาลทหารของเยอรมนีก็ตระหนักว่าตนคงต้องถูกโค่นล้ม และคงได้รับโทษหนัก และด้วยภาวะเช่นนี้ ทำให้สถานการณ์การเมืองในเยอรมนีนั้นวุ่นวายและไม่สู้ดีนัก
ในเวลาต่อมา “พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (Social Democratic Party of Germany)” หรือ “SPD” ได้ขึ้นมาบริหารเยอรมนี และได้มีมติที่จะจัดตั้งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมทั้งสาธารณรัฐ โดยจะมีศูนย์กลางอยู่ที่ไวมาร์ เนื่องจากสถานการณ์ที่เบอร์ลินยังไม่สู้ดีนัก
หากแต่ก็ยังมีปัญหากับสนธิสัญญาแวร์ซาย ซึ่งทำให้เยอรมนีอยู่ในภาวะวิกฤต และการจัดตั้งรัฐธรรมนูญและสาธารณรัฐก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า ซ้ำด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในยุค 20 (พ.ศ.2463-2472) ทำให้เศรษฐกิจล้ม หากแต่ไวมาร์ก็ยังรอดมาได้
เยอรมนีหลังสงครามโลกครั้งที่ 1
ในช่วงแห่งความวุ่นวายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็ได้เกิดพรรคต่างๆ ในเยอรมนีหลายพรรค รวมทั้งยังเป็นการแจ้งเกิดของชายหนุ่มที่ชื่อ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)”
ฮิตเลอร์ได้แสดงความสามารถและความเป็นผู้นำ และสามารถขึ้นเป็นผู้นำพรรคนาซี ขยายอำนาจ ดึงสมาชิกใหม่ๆ ได้มากมาย
ในช่วงเวลานี้ เศรษฐกิจของเยอรมนียังคงอยู่ในภาวะวิกฤต ยังคงต้องพึ่งพิงเงินจากสหรัฐอเมริกา ระบบเศรษฐกิจก็ยังไม่เสถียร และซ้ำด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่สหรัฐอเมริกาก็งดให้เงินกู้ยืม ยิ่งทำให้เศรษฐกิจเยอรมนียิ่งแย่ และสร้างความไม่พอใจไปทั่ว เกิดความโกลาหลมากมาย
1
รัฐบาลเองก็ไม่สามารถทำให้ประชาชนพอใจได้ ระบบประชาธิปไตยก็ล้มเหลว ก่อนที่ฮิตเลอร์จะเข้าควบคุมทุกอย่าง โดยใช้ความรุนแรงและกระจายความหวาดกลัวออกไปเป็นวงกว้าง และก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี
3
ภายในปีค.ศ.1933 (พ.ศ.2476) ฮิตเลอร์ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี หากแต่สถานะของเขาก็ยังไม่มั่นคงนัก เนื่องจากเขายังเป็นรองประธานาธิบดี “พอล ฟ็อน ฮินเดนเบิร์ก (Paul von Hindenburg)”
ตามหลักแล้ว ฮินเดนเบิร์กนั้นเป็นประธานาธิบดี จะเขี่ยฮิตเลอร์ทิ้งตอนไหนก็ได้ แต่ภายในเวลาไม่กี่เดือน ฮิตเลอร์ก็แสดงอำนาจ จัดการกับคู่แข่งทางการเมืองเป็นจำนวนมาก และฮินเดนเบิร์กก็เสียชีวิตในเวลาไม่นาน
เมื่อปราศจากฮินเดนเบิร์ก จึงอาจจะเรียกได้ว่าฮิตเลอร์นั้นครองอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียวก็ว่าได้
พอล ฟ็อน ฮินเดนเบิร์ก (Paul von Hindenburg)
เหตุการณ์ต่อจากนั้น สามารถอ่านได้ในซีรีส์ฮิตเลอร์ รวมทั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวที่ผมเคยเขียนเอาไว้ได้ครับ
โฆษณา