22 ธ.ค. 2020 เวลา 12:32 • ปรัชญา
สิ้นพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระวชิรญาณวโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) แต่คำสอนสมาธิภาวนาซึ่งมีค่ากว่าเพชรนิลจินดายังคงอยู่:
ถ้าใครเคยเรียนปริยัติมาพอสมควร แล้วมาติดตามฟังหลวงพ่อวิริยังค์สอนในหลักสูตรสมาธิ จะเห็นว่าสิ่งที่ท่านสอนบูรณาการกับการอบรมสมาธิที่ปราฏในพระไตรปิฎก อัฏฐกถาและปกรณ์วิเสสได้เป็นอย่างดี ผมได้มองเห็นภาพรวมของการดำเนินจิตหรือการเลื่อนระดับของจิตแล้วรู้สึกอิ่มในการแสวงหา เติมเต็มจากที่เคยเรียนปริยัติธรรมและเคยติดตามอ่านข้อเขียนหลวงพ่อชา หลวงปู่ดุลย์ หลวงพ่อพุธ เรียนรู้คำสอนหลวงปู่มั่นจากเกจิอาจารย์ต่างๆ มาหลายปี
คำสอนหลวงพ่อวิริยังค์มีค่ามากถ้าใครได้เรียนละเอียด ผมเรียนมาทั้งหมด ๔ หลักสูตรคือวิทันตสาสมาธิ อาจริยสาสมาธิ ญาณสาสมาธิและอุตตมสาสมาธิ มีค่ามากกว่าไปนั่งเสียเวลาถกนั่งเถียงนั่งอภิปรายในวงการปรัชญาคลาสสิกส์ทั้งหลายมากมายหลายเท่านัก
1
บอกได้ว่าหลักสูตรสมาธิหลวงพ่อวิริยังค์ลึกและละเอียดกว่าหลักสูตรที่มีสอนในวัด โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ทั้งอังกฤษทั้งอเมริกาที่ผมเคยมีประสบการณ์ไปร่วมและสังเกตุดู แม้ว่าการอบรมสมาธิจะเป็นที่นิยมกว้างขวางมากขึ้น แต่หลักสูตรสมาธิที่ละเอียดทั้งในเชิงลึกและกว้างมีอยู่ในประเทศไทย เฉพาะหลักสูตรของหลวงพ่อวิริยังค์เท่านั้น
1
หลังจากได้เรียนจากท่าน เพื่อช่วยเผยแผ่ในสิ่งที่ท่านอยากให้ศิษยานุศิษย์ช่วยกันทำ ผมได้ดำเนินการ
๑.ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขาที่ ๑๗๕ ในนามศูนย์พุทธศาสนศึกษาญาณสังวร มูลนิธิ ๑๐๐ พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวรานุสรณ์ ในพระสังฆราชูปถัมภ์และอบรมภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ไม่น้อยกว่า ๔ รุ่น ก่อนจะปิดไปอย่างไม่มีกำหนดเพราะพิษโควิด ๑๙
๒.จัดอบรมบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดล ๑ ครั้ง วางแผนว่าจะจัดในปีนี้ แต่เจอปัญหาโควิด ๑๙ เหมือนปีที่แล้ว จึงงดจัด
๓.จัดอบรมสมาธิก่อนสิ้นปีที่พุทธมณฑล เพื่อบูชาพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ที่มีอายุครบ ๑๐๐ ปี
๔.เสนอหลักสูตรสุทันตสาสมาธิเพื่อนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดลซึ่งขณะนี้ก็มีเปิดสอนอยู่ทุกเทอมการศึกษา ใครมีลูกหลานเรียนอยู่ให้ติดต่อผมได้
๕.ร่างหลักสูตรสมาธิภาคภาษาอังกฤษให้มหาวิทยาลัยมหิดล แต่บังเอิญมีวัดกรรมฐานในต่างจังหวัดให้ช่วยเขียนหนังสือ จึงพักเอาไว้ คาดว่าต้นปีหน้า จะดำเนินการนำเสนอต่อ
ถ้าโครงการของมูลนิธิที่ผมทำอยู่เพื่อพระพุทธศาสนาและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อบูชาพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวรที่ได้ทรงให้เลขานุการของพระองค์คือพระมหารัชมงคลดิลก ติดต่อให้ผมมารับทุนไปเรียนต่อต่างประเทศประสบความสำเร็จตามเป้า
ผมได้ตั้งใจจะช่วยเผยแผ่หลักสูตรสมาธิของหลวงพ่อวิริยังค์ในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้นตามกำลัง เพราะท่านคือลูกศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโตและหลวงปู่มั่นเป็นลูกศิษย์ของท่านเทวธัมมีซึ่งเป็นสัทธิวิหาริกของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นหน้าที่ของศิษยานุศิษย์วัดบวรนิเวศวิหารที่จะต้องช่วยเผยแผ่หลักสูตรสมาธิสายนี้ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น
1
ณ เวลานี้ หลวงพ่อวิริยังค์ได้ทิ้งมรดกธรรมคือหลักสูตรสมาธิที่มีค่ายิ่งกว่าเพชรนิลจินดาไว้ให้แก่โลก สังคมไทยกำลังคาดหวังว่าบรรดาศิษย์ที่ใกล้ชิดของหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร อาทิ ท่านพระครูปลัดมงคลวัฒน์ (สุพล) ท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ ท่านศ.ดร.วิษณุ เครืองาม ท่านศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ท่านดร.ศิริธัช โรจนพฤกษ์ ท่านดร.ดาวน้อย สุทธนิภาพันธ์ เป็นต้น จะพากันจุดพลุเชิญชวนประชาชนชาวไทยและชาวโลกให้หันมาฝึกสมาธิเพื่อสุขภาพจิตที่ดีไปทั่วประเทศและทั่วโลกกว้างขวางยิ่งขึ้น สมตามเจตนารมณ์ของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร
หวังว่าพุทธศาสนิกชนทุกท่านจะช่วยกันสนับสนุนกิจกรรมของสถาบันพลังจิตตานุภาพที่หลวงพ่อวิริยังค์ได้ทิ้งเอาไว้อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้สมาธิภาวนาที่เป็นมรดกธรรมอันล้ำค่าจากท่านได้คงอยู่คู่ประเทศไทย เป็นประทีปแก่ชาวโลกไปชั่วกัลปาวสาน
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา