24 ธ.ค. 2020 เวลา 07:17 • บันเทิง
🙏🏻สวัสดี​ค่ะ คนรัก​สัตว์​ประหลาด​ทุกท่าน​ ช่วงนี้เป็นเทศกาล​วันคริสต์มาส​แล้วนะคะ วันนี้คนรักสัตว์​ประหลาด​จะขอแนะนำสัตว์​ประหลาด​ประจำเทศกาล​คริสต์มาส​ตามตำนานของชาวIceland กับสัตว์​ประหลาด​ชื่อว่า Jólakötturinn หรือYule Catกันค่ะ🎉
🐱Jólakötturinn, Yule Cat หรือปีศาจ​แมวยักษ์​แห่งเทศกาล​คริสต์มาส​ เป็นตำนานสัตว์​ประหลาด​พื้นเมืองของชาวไอซ์แลนด์​  โดยตำนานได้กล่าวถึง ปีศาจแมวร่างยักษ์​ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลาวหิมะหรือตามที่สูง เพื่อรอคอยจับผู้คนไปกิน  แต่แมวปีศาจ​ตัวนี้จะไม่จับคนไปกินแบบไม่เลือกหน้านะคะ มันจะเลือกกินคนที่ไม่มีเสื้อผ้สใหม่ๆไว้ใส่ในเทศกาลคริสต์มาส​เท่านั้นค่ะ TT แมวอะไรกันนี่?
🎅แมวปีศาจ​ตัวนี้ยังเป็นแมวของนางยักษ์​ใจร้ายGryla ผู้เป็นแม่ของปีศาจ​ซานต้าจอมป่วนทั้ง 13 ตนแห่งตำนานไอซ์​แลนด์เรียกว่า Yule lads โดยพวกเขาเป็นซานต้าจอมกวนที่ในวัน​คริสต์มาส​มักจะออกไปป่วนโดยเฉพาะกับเด็กๆ ว่ากันว่า สำหรับเด็กดี พวกเขาจะมอบขนมหวานแสนอร่อยใส่ไว้ในถุงเท้า ส่วนเด็กดื้อจะได้รับหัวมันฝรั่งดิบแทนค่ะ นอกจากนั้นพวกเขาก็จะออกไปป่วนคืนคริสต์มาส​ต่อทั้งคืนด้วยค่ะ 555
Yule Lads และ Yule Cat
ตำนานเรื่องเล่าแบบทกลอนของYule cat และ Yule lads ของ Jóhannes úr Kötlum นั้นโด่งดังมาก เนื่องจากใน​ยุคกลางของประเทศ​ไอซ์แลนด์ คนงานทั้งหลายมักต้องตรากตรำทำงานหนักมากโดยเฉพาะก่อนปิดหยุดยาวในเทศกาล​คริสต์มาส​ นายจ้างทั้งหลายจึงมักจะตอบแทนการทำงานหนักนั้นด้วยการมอบเสื้อผ้าใหม่ๆและรองเท้สขนแกะนุ่มๆเพื่อเป็นของขวัญ​ตอบแทนการทำงานหนักนั้นๆ และแน่นอนว่าใครที่ขี้เกียจก็จะไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ๆเลย จึงเป็นที่มีของตำนาน Yule Cat ที่จะมาไล่จับกินคนไม่มีเสื้อผ้าใหม่ๆใส่หรือคนเกียจคร้านนั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นกุศโลบาย​ในการให้ผู้คนรู้จักขยันหมั่นเพียรด้วยค่ะ
ใน​ยุคกลางของประเทศ​ไอซ์แลนด์ คนงานทั้งหลายมักต้องตรากตรำทำงานหนักมากโดยเฉพาะก่อนปิดหยุดยาวในเทศกาล​คริสต์มาส​ นายจ้างทั้งหลายจึงมักจะตอบแทนการทำงานหนักนั้นด้วยการมอบเสื้อผ้าใหม่ๆและรองเท้าขนแกะนุ่มๆเพื่อเป็นของขวัญ​ตอบแทนการทำงานหนักนั้นๆ และแน่นอนว่าใครที่ขี้เกียจก็จะไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ๆเลย จึงเป็นที่มีของตำนาน Yule Cat ที่จะมาไล่จับกินคนไม่มีเสื้อผ้าใหม่ๆใส่หรือคนเกียจคร้านนั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นกุศโลบาย​ในการให้ผู้คนรู้จักขยันหมั่นเพียรด้วยค่ะ
✨อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่สามารถ​หาเสื้อผ้าใหม่มาใส่ได้สำหรับเทศกาล​คริสต์มาสไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม​ ก็ยังมีหนทางป้องกันการเขมือบจากแมวปีศาจ​ตัวนี้ได้ค่ะ ในตำนานกล่าวว่า เมื่อไร้ความขยันหมั่นเพียรหรือมานะบากบั่นตลอดทั้งปี จะต้องถูกเขมือบและกัดกินโดยJólakötturinn หากแต่ความเอื้ออาทร​จะทำให้รอดพ้นความตายนั้นได้
นั่นหมายความว่า ในค่ำคืนคริสต์มาส​ผู้ที่ไม่อาจมีเสื้อใหม่สวมใส่ ยังสามารถรอดพ้นจากความตายนี้ได้ด้วยการแบ่งปันแก่ผู้ที่ยากไร้ค่ะ นับว่าเป็นตำนานที่สอนใจชาวไอซ์แลนด์​และผู้คนทั่วไปได้ดีทีเดียวเลยค่ะ ความขยันหมั่นเพียรและเอื้ออาทรต่อกัน ทำให้เทศกาล​คริสต์มาส​และโลกใบนี้อบอุ่นและงดงามยิ่งขึ้นค่ะ
ใครอยากดูYule cat สามารถดูได้ใน Christmas​ Chronicle ภาค 2 ทาง netflixได้เลยค่ะ
สุดท้ายนี้ คนรักสัตว์​ประหลาด​ขอ Merry Christmas​ ทุกท่านนะคะ:))​🎅🎉​
💗References​:
#Jólakötturinn​ #yule #cat #lads #อสูร #อสุรกาย #อมนุษย์ #ปีศาจ​ #แมว #ยักษ์​ #กินคน #กินมนุษย์​ #iceland #icelandic #monsters #creatures #japanese #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด #สัตว์ประหลาดในภาพยนตร์ #ไอซ์แลนด์​
โฆษณา