24 ธ.ค. 2020 เวลา 07:50 • ธุรกิจ
แอพฯเกมส์เป็นพันถูกถอดจาก App Store ของ Apple ในจีน หลังจีนคุมเข้มอินเทอร์เน็ต
Apple กำลังถอดแอพพลิเคชั่นเกมส์เป็นพันๆแอพจากแพลทฟอร์มในจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนเพิ่มการคุมเข้มเนื้อหาในเกมส์มากขึ้น แสดงให้เห็นว่าบริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่นี้มีความเปราะบางต่อแรงกดดันของรัฐบาลจีนในการดำเนินธุรกิจ
ในเดือนธ.ค. นี้ ผู้ผลิต iPhone ได้เตือนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นชาวจีนถึงความเสี่ยงของเกมส์แบบที่ต้องชำระเงินจากการที่จะถูกถอดออกจาก App Store หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ถอดแอพฯลักษณะดังกล่าวหลายพันแอพฯในช่วงต้นปีนี้
เมื่อสี่ปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้เริ่มให้มีการขึ้นทะเบียนวีดิโอเกมส์ก่อนที่จะทำการเผยแพร่ แต่นักพัฒนาเกมส์ต่างก็สามารถหาทางเลี่ยงข้อกำหนดนั้นใน App Store ของ Apple ได้ และ Apple ก็ไม่ได้เปิดเผยถึงช่วงว่างที่มีอยู่ หรือว่าเหตุใดที่บริษัทจึงเริ่มปิดช่องว่างนั้นในปีนี้ ส่วนทางด้านนักพัฒนาซอฟท์แวร์ต่างชาติต่างก็ผิดหวังกับการเปลี่ยนแปลงนี้ เนื่องจากว่าการได้รับการอนุมัติจากจีนในการลงทะเบียนเกมส์นั้นยากมาก
การถอดแอพฯใน App Store นั้น เกิดขึ้นหลังจากที่จีนได้เพิ่มความพยายามที่จะตรวจตราระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศ คุมเข้มเนื้อหา และการเซ็นเซอร์ รวมถึงความต้องการถอดแอพฯ อย่าง Tripadvisor และแอพฯอื่นๆอีกเป็นร้อยแอพฯออกจาก App Store ในจีน โดยสำนักงานบริหารโลกไซเบอร์ของจีน (Cyberspace Administration of China) ระบุว่าแอพฯเหล่านั้น ผิดกฎหมายโดยที่ไม่ได้ระบุว่า Tripadvisor และแอพฯอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากนักพัฒนาชาวจีน กระทำผิดอะไร Tripadvisor เองก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้
เมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค. Apple ได้แจ้งแก่นักพัฒนาว่า เกมส์พรีเมี่ยม และเกมส์ที่ต้องมีการซื้อในแอพฯ (In-App Purchases) มีเวลาถึง 31 ธ.ค. ในการที่จะนำส่งเอกสารการอนุมัติจากรัฐบาลจีน
และได้มีการคาดการณ์ว่า มีเพียงไม่กี่รายที่จะได้รับใบอนุญาตจากทางการจีน
ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมไปถึงประเทศอื่นๆ ได้ทำให้การได้รับใบอนุญาตดังกล่าวเป็นไปได้ยากมากขึ้น
ข้อมูลจาก Sensor Tower ซึ่งเป็นบริษัทที่ติดตามธุรกิจแอพฯทั่วโลก เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว มีเกมส์ทั้งหมด 272,000 เกมส์ในApp Store ของ Apple ในจีน สำหรับปี 2563 นี้ เกมส์ 94,000 เกมส์ถูกถอดออกจาก App Store ในจีน จากที่ถูกถอดไป 25,000 เกมส์เมื่อปีที่แล้ว
ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีเกมส์ถูกถอดจาก App Store ในจีนอีกเท่าไหร่ การเติบโตของรายได้จากฝั่งเกมส์ของ Apple จาก App Store ในจีนมีทีท่าว่าจะชะลอตัวลง แม้ว่ากลุ่มแอพฯดังกล่าวจะมีการเติบโตที่ขยายตัวทั่วโลกก็ตาม โดย Sensor Tower คาดการณ์ว่ารายได้จากเกมส์ในจีนของ Apple ในปีนี้ตั้งแต่เดือน พ.ย. เพิ่มขึ้นแค่14% มาอยู่ที่ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับการเติบโตที่ระดับ 21% ในจีนในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 และ การเติบโต 26% ทั่วโลกในปีนี้
ปีนี้ App Store ของ Apple เจอมรสุมทั่วโลก บริษัทถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมจำกัดการแข่งขันทางการค้า (Anticompetitive Behavior) ซึ่ง Apple ได้มีการปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว รวมถึงยังถูกตรวจสอบด้านกฎข้อบังคับในสหรัฐฯและยุโรปด้วย
นักวิจารณ์หลายคนมีข้อกังขาเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Apple ในการปฏิบัติตามความต้องการของจีนในบางข้อ ซึ่งขัดแย้งกับความปรารถนาของซีอีโอ Tim Cook ที่ต้องการยืนหยัดในการแสดงออก ความเป็นส่วนตัว และสิทธิมนุษยชน อย่างเป็นอิสระ
มีงานวิจัยล่าสุดจาก Campaign for Accountability ซึ่งเป็นกลุ่มที่รณรงค์ต่อต้านบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ อย่าง Google และ Apple พบว่ามี 3,200 แอพฯ ถูกถอดออกจาก App Store ในจีน แต่อยู่ในประเทศอื่นๆ และเกือบหนึ่งในสามของแอพฯที่ถูกถอดมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่อง “สิทธิมนุษยชน” เช่น ศาสนาพุทธแบบทิเบต การประท้วงในฮ่องกง กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ในขณะที่แอพฯลามกและการพนันนั้น มีเพียงแค่ 5% เท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเกมส์
ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์ Tech Transparency Project ตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงต้องถอดข้อมูลเหล่านั้นออกและบริษัทควรมีการอธิบายว่าหากไม่นำออกบริษัทจะสูญเสียอะไรบ้าง
ทั้งนี้ Apple ต้องเผชิญกับแรงกระทบสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งคือภาครัฐของจีน ที่จะระบุว่าบริษัทไม่มีการกลั่นกรองเนื้อหาอย่างเพียงพอ และ ข้อร้องเรียนจากนอกจีนแผ่นดินใหญ่ว่าบริษัทโอนอ่อนต่อการเซ็นเซอร์ของจีน อย่างไรก็ตาม บริษัทได้กล่าวในถ้อยแถลงว่า เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ และบางครั้งจะต้องถอดแอพฯบางแอพฯด้วย แม้การตัดสินใจจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่บริษัทต้องการก็ตาม แต่บริษัทเชื่อว่าลูกค้าจะต้องได้รับการบริการที่ดีที่สุด เมื่อบริษัทอยู่ในประเทศที่ให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนการแสดงออกส่วนตัว ที่มาพร้อมกับการคุ้มครองความเป็นส่วนบุคคลระดับโลก
Apple และ Google ได้ถอดแอพฯที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงบริการแผนที่ฝูงชน ซึ่งใช้ติดตามกิจกรรมของตำรวจ โดยหนังสือพิมพ์ People’s Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรียกแอพฯดังกล่าวว่า “ซอฟท์แวร์พิษ” (Toxic Software)
Apple กล่าวว่าแอพฯแผนที่นี้ละเมิดแนวทางและกฎหมายท้องถิ่น และ Tim Cook ได้แก้ต่างการกระทำของบริษัทในหนังสือเวียนถึงพนักงาน พูดถึงความยากลำบากที่เกิดขึ้น เขาเขียนว่า “ความขัดแย้งระดับชาติและระดับนานาชาติจะอยู่ยาวนานกว่าพวกเรา แม้ว่าจะมีความสำคัญ แต่ความขัดแย้งนั้นก็ไม่ได้ครอบงำความจริง เราเชื่อว่าการตัดสินใจนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะปกป้องผู้ใช้งานของเรา”
จากรายงานที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุด Apple กล่าวว่า ได้รับข้อเรียกร้อง 103 เรื่องจากทางการจีนเมื่อปีที่แล้วเพื่อให้ถอด 399 แอพฯเนื่องจากว่ามีการละเมิดทางกฎหมาย โดยแอพฯส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับลามกอนาจารและผิดกฎหมาย Apple กล่าวว่า บริษัทให้ความเคารพข้อเรียกร้องเหล่านั้นเป็นส่วนใหญ่ และได้ถอด 381 แอพฯออกจาก App Store ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อตอบรับกับข้อเรียกร้องของรัฐบาลจีน ยังได้ถอดอีก 129 แอพฯในช่วงเวลาดังกล่าวในจีน ในประเด็นการละเมิดแพลทฟอร์ม เช่น การพนันที่ผิดกฎหมาย
ที่น่าตลกคือ Apple เองก็ปฏิเสธอย่างแข็งขันต่อความพยายามของสหรัฐฯที่จะถอดแอพฯของจีนจาก App Store ในสหรัฐฯ เหมือนอย่างที่ Apple ปฏิบัติตามในจีน
ที่มาและภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา