24 ธ.ค. 2020 เวลา 08:04 • ดนตรี เพลง
มาแล้วค่าสายเสมอของเจเจ้พี่เพ็ญจากเพจเก็บฝันตามหาตัวเจเจ้จนเจอก็เลยส่งซาเล้งเทียบเรือนชานมาร้องเพลงเพื่อชีวิตให้ฟังกัน
ส่งการบ้านพี่เพ็ญนะคะและฝากผลงานเพลงของเจเจ้ด้วยนะคะรักและคิดถึงทุกคนนะคะ
ความรัก” เป็นสิ่งสวยงามปลอบประโลมโลก ที่อยู่คู่กับมวลมนุษยชาติมาช้านาน
นั่นจึงทำให้โลกนี้มีบทเพลงเกี่ยวกับความรักเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย
สำหรับ “สุรชัย จันทิมาธรจัน” หรือ “น้าหงา คาราวาน” ศิลปินแห่งชาติ ผู้ซึ่งเป็นดังครูใหญ่แห่งวงการเพลง“เพื่อชีวิต” แม้เขาจะเป็นผู้นำวงคาราวาน เป็นศิลปินแห่งชาติ นักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง กวี ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการแต่งเพลงรับใช้มวลชนคนยากไร้ได้อย่างชนิดที่ทำให้คนฟังแทบหลั่งน้ำตา และหนึ่งในหัวหอกของศิลปินผู้ใช้ปากกาเขียนเพลงต่อสู้กับอธรรม
แต่กระนั้นน้าหงาก็ยังมีบทเพลงเกี่ยวกับความรักที่แกบรรจงกลั่นขึ้นมาจากอารมณ์ความรู้สึกอยู่ส่วนหนึ่ง เป็นบท“เพลงรัก”ในแบบฉบับของน้าหงา ซึ่งถือเป็นเพลงรักชั้นดี 
คืนรัง” หลังออกจากป่าและต้องเล่นคอนเสิร์ตอย่างเป็นทางการครั้งแรกใน“คอนเสิร์ต ฟอร์ ยูนิเซฟ”(2525) น้าหงาได้โชว์ความเป็นเลิศด้านการเขียนเพลงให้เห็นด้วยการใช้เวลาแค่ประมาณ 5 นาที แต่งเพลงคืนรังขึ้นมาแบบสดๆร้อนๆก่อนเล่นคอนเสิร์ต(ครั้งนี้)ไม่กี่นาที แต่จากวันนั้นมาถึงวันนี้ เพลงคืนรังกลายเป็นเพลงยอดนิยมและเพลงอมตะของคาราวานไปแล้ว
เพลงคืนรัง แม้แนวคิดหลักในภาพรวมจะไม่ใช่เพลงรัก แต่ถ้ามองเป็นเพลงรักมันก็มีเค้าอยู่เยอะเหมือนกัน เพราะการจากคนรักไปอยู่ยังที่ไกลแสนไกลอย่างยาวนาน มันช่างทรมานใจนัก การได้กลับคืนรังมาซบอกของคนรัก นับเป็นความอิ่มเอิบใจที่มนุษย์ผู้มีรักทุกคนยากที่จะปฏิเสธได้
โฆษณา