24 ธ.ค. 2020 เวลา 15:18 • ข่าว
แรงงานเมียนมาร์ในประเทศไทย ช่วงโควิด ๑๙ ระบาด: 'เมตตาธรรมค้ำจุนโลก':
มีความจริงบางอย่างที่เราควรจะรู้ครับ
๑.แรงงานชาวเมียนมาร์ได้ช่วยพัฒนาบ้านเมืองหรือเศรษฐกิจประเทศไทยมามาก ไทยเราจำเป็นต้องอาศัยแรงงานชาวเมียนมาร์อยู่มากอยู่
๒.ชาวเมียนมาร์ที่ติดโควิด ๑๙ มีจำนวนน้อยเท่านั้น อย่าไปเหมารวมทั้งหมด การที่แรงงานบางคนติดโควิดมาแพร่ในประเทศไทย เป็นเพราะทางการไทยหละหลวมเอง รัฐบาลไทยต้องโทษตัวเองที่มีหน้าที่รับผิดชอบ มีอำนาจ มีคนแต่ไม่รัดกุม
๓.ส่วนใหญ่แรงงานเมียนมาร์เป็นชาวพุทธและประหยัดมาก ขยันทำงานเก็บเงินแล้วส่งกลับไปช่วยครอบครัวตนเองที่ยากจนในเมียนมาร์
ผมเคยคุยกับชาวเมียนมาร์บางคน สังเกตว่าเขารู้สึกผูกพันกับประเทศไทย อยากอยู่ในประเทศไทยมากกว่ากลับไปเมียนมาร์ถ้าเลือกได้ ผมเลยมาเขียนให้ทุกท่านได้อ่านหนหนึ่งแล้วว่าอาจเป็นไปได้ที่ชาวเมียนมาร์เหล่านี้ จะเป็นคนไทยที่ถูกกองทัพเมียนมาร์เกณฑ์ไปเมียนมาร์เมื่อคราวกรุงศรีอยุธยาแตก เกิดมาในชาตินี้จึงรู้สึกผูกพันกับประเทศไทย
1
ผมไปมหาชัยก็หลายครั้งก่อนช่วงโควิดระบาด ค่ำๆ เวลาเห็นแรงงานเมียนมาร์เดินออกจากโรงงานหรือไปเห็นในวัดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หลายๆคน ผมยังนึกอยากจะจัด โครงการอบรมสมาธิภาวนาแก่หนุ่มสาวฉันทนาตามโรงงานต่างๆ แถวพุทธมณฑลและมหาชัย ทั้งที่เป็นชาวไทยทั้งชาวต่างประเทศฟรีๆ เป็นของแถมที่ได้มาทำงานในเมืองไทยด้วยซ้ำ
ผมจึงเห็นว่า ๑.ประชาชนชาวไทยไม่ควรแสดงความรังเกียจใดๆ ต่อชาวเมียนมาร์ตราบใดที่พวกเขาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การป้องกันตัวจากโควิด ๑๙ เหมือนๆ คนไทยหรืออยู่ในระเบียบที่ทางการไทยจัดตั้งขึ้นมา ๒.รัฐบาลหรือเอกชนหรือมูลนิธิหรือวัดอาจจะหาช่องทางช่วยเหลือด้านอาหารการกิน ผมไม่แน่ใจว่าจะมีหรือปล่าวนะครับ ได้แต่เสนอความคิดเห็น ถ้ามีองค์กรใดมาอ่านแล้วไปเปิดโรงทานช่วยแรงงานเมียนมาร์บ้าง ไทยเราก็ได้ชื่อว่า 'ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังเมื่อเผชิญกับโควิด ๑๙' อย่างแท้จริง
ประเทศก็เหมือนครอบครัวครับ เมตตาและกรุณาธรรมไม่ควรจะจำกัดอยู่แต่คนในครอบครัวตนเอง แต่ควรขยายไปถึงคนอื่นๆ ในหมู่บ้านเดียวกัน ตำบลเดียวกัน อำเภอเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน ภาคเดียวกัน ประเทศเดียวกันหรือแม้แต่ร่วมโลกเดียวกันด้วย เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่ามนุษย์เราได้พัฒนาจิตจนจิตได้เลื่อนมาสู่ระดับสูงกว่าเดรัจฉานมากมายแล้ว
หมาแมวที่ตกทุกข์ได้ยาก มนุษย์เรายังช่วยเลยครับ การดูแลแรงงานต่างถิ่นที่มาอาศัยบ้านเราอยู่อย่างดี รวมทั้งการผูกมิตรกับบรรดาประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง ไม่ตกเป็นเหยื่อชาตินักล่าอาณานิคมที่มักจะเสี้ยมให้ประเทศเพื่อนบ้านทั้งหลายเกิดการแตกแยกกันอยู่บ่อยๆ สมควรเป็นยุทธศาสตร์อย่างหนึ่งในยุคล่าอาณานิคมสมัยใหม่นี้ด้วย
สรุปว่าขอสนับสนุนให้คนไทยช่วยดูแลและอย่าแสดงความรังเกียจแรงงานเมียนมาร์กันเลยนะครับ วัดไหนมีชาวบ้านเข้าไปทำบุญมากๆ หรือมีโรงทาน มีอาหารมาก ก็อยากให้เชิญชวนแรงงานเมียนมาร์มากินด้วย ขอให้แรงงานเหล่านี้ช่วยทำความสะอาดวัดให้ด้วย ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ
โฆษณา