26 ธ.ค. 2020 เวลา 10:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[UPDATE]⚠️ ทำไมหุ้น Alibaba ถึงร่วงลงมา -32% ภายใน เวลา 2 เดือน ? ทำไมบริษัทของ Jack Ma ถึงมูลค่าหายไปเกือบ 10 ล้านล้านบาทแล้วเพราะคำพูดที่ไม่ระวัง ?
ทุกท่านคงจำกันได้ใช่ไหมครับ ? เมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้ที่ทางเพจได้รายงานไปว่า Ant Group บริษัทลูกของ Alibaba ที่เป็นบริษัทการเงินออนไลน์ Fintech ของจีน #ที่ใหญ่กว่าธนาคารทุกแห่งบนโลกนี้ ได้ถูกระงับการออก IPO ครั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปกลางอากาศ
1
เพราะ Jack Ma ได้เคยออกความเห็นวิจารณ์กฎเกณฑ์การควบคุมระบบการเงินแบบเดิมๆของรัฐบาลจีนว่า
1
“กฎเกณฑ์ของธนาคารจีนเดิมๆ ไม่เหมาะสมกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ถ้าทางธนาคารไม่ยอมปรับปรุง เราก็จะใช้นวัตกรรมใหม่ๆมาแก้ปัญหาระบบการเงินกันเอง”
1
นั้นอาจเป็นคำกล่าวที่ Jack Ma อาจต้องเสียใจที่สุดในชีวิต เพราะได้สร้างความเสียหายให้บริษัท Alibaba ไปแล้วกว่า 10 ล้านล้านบาทในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ #และเรื่องทั้งหมดยังไม่จบลงด้วยซ้ำ
นอกจากคำพูดนี้จะทำให้ IPO ของ Ant โดนถอนกลางคัน 2 วันก่อนเข้าตลาด มาถึงวันนี้ทางการจีนกำลังเข้าสอบสวน Alibaba ในประเด็นเรื่องการผูกขาดทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องอีกด้วย !
📈 ราคาหุ้น Alibaba ร่วงหนัก
นับตั้งแต่สิ้นเดือนตุลาคมที่ IPO ถูกระงับจนถึงวันนี้ ราคาหุ้น Alibaba ตกลงมาจากระดับ 320 เหรียญมาเหลือเพียง 220 เหรียญเท่านั้น และมูลค่าหายไปกว่า 3 แสนล้านเหรียญ
1
ใครสนใจบทความนี้ลองอ่านดูได้ในคอมเม้นท์เลยครับ แนบไว้ให้แล้ว และกราฟราคาหุ้นก็อยู่ในคอมเม้นท์ด้วย
📌 Alibaba บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน E-Commerce กำลังถูกสอบสวนในประเด็นเรื่องการผูกขาดทางธุรกิจ
ตอนนี้สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ได้เริ่มเปิดการสอบสวน Alibaba ในเรื่องของการบังคับให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่างๆให้เซ็นสัญญาที่จะเลือกลงสินค้าบน Platform ของ Alibaba ที่เดียวเท่านั้น ! ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเข้ามาขายของใน Alibaba ได้
1
ทาง SAMR มองว่าแนวทางปฏิบัติดังกล่าว เป็นการใช้อำนาจผูกขาดธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีทางเลือกน้อยลง
1
📌 ติดตามกันต่อไปว่า Jack Ma จะมีทางออกจากเรื่องนี้หรือไม่ ?
1
เพราะทาง Ant Group ก็กำลังจะโดนหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเข้าสอบสวนต่อเช่นกัน #ว่ามีการผูกขากทางธุรกิจหรือไม่ เรียกได้ว่าทาง Jack Ma กำลังโดนศึกหลายด้านเลยทีเดียวจากคำพูดกระตุกหนวดเสือในครั้งนั้น
Jack Ma เคยเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศจีน ด้วยทรัพย์สินกว่า 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทยอยสับตำแหน่งกับ Ma Huateng (โพนี่ หม่า) ผู้ก่อตั้ง Tencent เจ้าของ WeChat ที่รั้งอันดับที่ 1 อยู่ในขณะนี้ด้วยสินทรัพย์ที่ไม่ห่างกันมากนัก (WeChatPay ยังเป็นคู่แข่งหลักของ AliPay อีกด้วย รวมทั้ง 2 แอปแล้วครอบคุมผู้ใช้ในจีนมากกว่า 90%) แต่ตอนนี้ #สินทรัพย์และความมั่งคั่งของเขากำลังลดลงเรื่อยๆ อย่างรวดเร้ว
1
⛔️🔎 #ข้อคิดที่สำคัญ ที่ทุกฝ่ายได้จาก Jack Ma ไปในเรื่องนี้คือ
1
ไม่ว่าคุณจะร่ำรวยแค่ไหน มีไอเดียธุรกิจที่ดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณยังใช้ชีวิตอยู่ในเมืองจีน อำนาจทุกอย่างก็ยังจะขึ้นอยู่กับรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ อย่าได้คิดมาท้าทาย และทาง สี จิ้นผิง ก็ได้ออกมาตอกย้ำถึงจุดนี้ให้ทุกคนได้ทราบกันอีกครั้ง
1
✅ ติดตามข่าวสารการลงทุนทั่วโลกที่น่าสนใจไปกับทางเพจเราได้อย่างรวดเร็ว
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา