4 ม.ค. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# Pierre Omidyar กับต้นกำเนิด eBay
Pierre Omidyar นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ก่อตั้งและประธาน eBay แล้วเขาทำเช่นนั้นได้อย่างไร อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
Pierre Omidyar เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานของ eBay Omidyar เขาจบการศึกษาจาก Tufts University ในปี 1988 ด้วยปริญญาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และทำงานให้กับ Macintosh และ Apple ก่อนที่จะก่อตั้ง eBay ขึ้นมา และด้วยประสบการณ์ทั้งหมดนี้เอง ภายในสิ้นปี 1998 บริษัทของเขาจึงมียอดขายมากถึง 2.1 ล้านดอลลาร์
Pierre Morad Omidyar เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 1967 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส Omidyar ไม่เหมือนกับผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีชั้นสูงคนอื่น ๆ
เขาย้ายไปอยู่ แมริแลนด์ ตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก จนกระทั่งพ่อของเขา ได้เข้าทำงานที่ศูนย์การแพทย์ Johns Hopkins University เขาจึงเริ่มเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ด้วยวัยเพียง 14 ปี เพื่อทำหนังสือแคตตาล็อก สำหรับแจกในห้องสมุดของโรงเรียน
โดยหลังจาก ที่จบการศึกษาจาก Tufts University ในปี 1988 ด้วยปริญญาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ Omidyar จึงเริ่มเข้าทำงานใน บริษัท ที่พัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง Macintosh
หลังจากนั้นเขาก็เข้าทำงานที่ Claris ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Apple จากนั้นเขาก็ช่วยก่อตั้ง บริษัท ซอฟต์แวร์ ขึ้นมาในปี 1991 ภายใต้ชื่อ Ink Development Corp (ภายหลังบริษัท ได้เปลี่ยนชื่อเป็น eShop และถูกซื้อไปโดย Microsoft ในปี 1996)
โดย eBay บริษัท ประมูลออนไลน์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั้งหมด มีจุดเริ่มต้นอยู่ในช่วงฤดูร้อนของปี 1995 ซึ่ง Omidyar เริ่มต้นจากการสร้างโค้ด สำหรับเพจชื่อ Auction Web บนเว็บไซต์ส่วนตัวของเขา เพื่อให้ผู้คนต่าง ๆ เข้ามาแสดงรายการสิ่งของที่อยากจะทำการประมูล
หลังจากนั้นเรื่องน่าประหลาดใจก็เกิดขึ้น เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวของ Omidyar สามารถดึงดูดผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมากเข้ามาได้อย่างรวดเร็ว
จนเป็นเหตุให้ เขาต้องตั้งไซต์แยก สำหรับการประมูลโดยเฉพาะ ซึ่งเขาเรียกไซต์นั้นว่า eBay เขาเรียกเก็บเงินระหว่าง 25 เซนต์ ถึง 2 ดอลลาร์ให้กับผู้ขาย สำหรับการโพสต์ประกาศการประมูลของพวกเขา โดย Omidyar จะรับเปอร์เซ็นต์จากการขายเพียงเล็กน้อย ซึ่งเขาสามารถทำเงินได้โดยง่ายจากการจัดสถานที่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้พบปะกันเท่านั้น
แต่ในขณะเดียวกัน Omidyar ก็ยังทำงานให้กับ General Magic ซึ่งเป็นกิจการโทรศัพท์ในโลกออนไลน์ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Apple อยู่ด้วย
อย่างไรก็ตามในตอนนั้น เว็บไซต์ประมูลของเขาก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เก้าเดือนหลังจากการประมูลครั้งแรก Omidyar ก็ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่ออุทิศตัวเต็มเวลาให้กับ eBay
ในเดือนพฤษภาคม 1998 Omidyar ก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานของ eBay ซึ่งในเวลานั้น เขาได้ประกาศแต่งตั้ง Meg Whitman เป็นประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
หลังจากนั้น eBay ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดูแลของ Whitman ซึ่งขยายบริการของ บริษัท ผ่านการเปิดตัวไซต์ใหม่ (ในออสเตรเลีย ,แคนาดา ,เยอรมนี ,ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร) ร่วมถึงการเข้าซื้อกิจการและการร่วมทุนต่าง ๆ ด้วย
ในปี 1998 eBay มีสมาชิกอยู่ในฐานข้อมูลมากถึง 2.1 ล้านคน และสร้างรายได้มากกว่า 750 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่สามารถดึงดูดความสนใจของ Amazon.com ยักษ์ใหญ่ ด้านอีคอมเมิร์ซ จนเป็นเหตุให้เริ่มดำเนินการประมูลของตัวเองขึ้นมาในปี 1999
นอกจากนี้ยังมีไซต์ประมูลขนาดเล็ก ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในสนามการตลาดนี้อีกมากมาย อาทิเช่น บริษัท เสื้อผ้าที่เริ่มเสนอการประมูลสินค้า ,บริษัทกระเป๋า และทองคำ เป็นต้น
eBay กลายเป็นเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ ที่ประสบความสำเร็จมาก จนถึงขนาดที่ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมบางรายคาดการณ์ไว้ว่า ตลาดการประมูลทางอินเทอร์เน็ตนั้น อาจจะกลายเป็นรูปแบบอีคอมเมิร์ซแบบใหม่ ที่โดดเด่นที่สุดในอนาคตก็เป็นได้
ในเดือนมกราคมปี 2000 Omidyar เข้ารับตำแหน่งในฐานะคณะกรรมการนอกบริษัท eBay โดยเขาเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารของ ePeople ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์สำหรับการสนับสนุนด้านเทคนิค
โดย ต่อมา Omidyar ก็ได้แต่งงานกับ Pamela Wesley โดยทั้งคู่มีลูกสามคน หลังจากนั้น เขาก็เริ่มก่อตั้ง บริษัท Omidyar Network ซึ่งเป็น บริษัท การกุศล จากความสนใจด้านการสื่อสารมวลชน
Omidyar ยังเปิดตัว First Look Media ร่วมกับ Glenn Greenwald อดีตนักข่าว Guardian ซึ่งเป็น บริษัทแม่ ของเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ The Intercept และ บริษัท บันเทิง Topic Studios
ด้วยเหตุนี้ Omidyar จึงได้ก่อตั้งชุดข่าวสืบสวนขึ้นมา ซึ่งรวมถึงนักข่าว Glenn Greenwald, Laura Poitras และ Jeremy Scahill เพื่อรายงานและครอบคลุมประเด็นด้านความมั่นคงของชาติ และการเฝ้าระวัง ที่ Edward Snowden นำเสนอ
ซึ่งจากการร่วมทุนดังกล่าว จึงช่วยเน้นย้ำถึง ความสำคัญพื้นฐานของสื่อมวลชน ที่สามารถพูดทุกสิ่งได้อย่างอิสระเสรี สำหรับสังคมประชาธิปไตยตามที่ Omidyar กล่าวในแถลงการณ์
นอกจากนี้เขายังมีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์เรื่อง Spotlight ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ ยอดเยี่ยมประจำปี 2015 จากการแสดง ภาพของการสอบสวน คดีการล่วงละเมิดทางเพศ ของนักบวช คาทอลิก ใน บอสตันโกลบ ด้วย
ในเดือนตุลาคมปี 2018 เครือข่ายของเขาก็ได้ขยายตัว มากขึ้น โดยเริ่มมีส่วนร่วมกับพลเมืองทั้วไป จนสามารถทำรายได้สูงถึง 326 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัว
Pierre Omidyar ก้าวลงจากตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของ eBay ในเดือนกันยายนปี 2020 แต่เขาก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียว และรายใหญ่ที่สุดของ บริษัท โดย มีมูลค่าสุทธิมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์
*****
Pierre Omidyar เคยกล่าวไว้ว่า “ผมเริ่มทดลองสร้าง eBay ราวกับว่าเป็นงานอดิเรก ในระหว่างที่ผมก็ทำงานประจำไปด้วย จนวันหนึ่งมันเติบโตแซงหน้ารายได้งานประจำ ผมจึงตัดสินใจลาออกและเริ่มก้าวเดินตามความฝันนับแต่นั้นมา”
*****
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา