27 ธ.ค. 2020 เวลา 14:17 • บันเทิง
[EP104] หลอกกันเล่นเลย - นูโว
ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า จริงๆแล้วผมตั้งใจจะลงเพลงนี้มาสักพักใหญ่ๆเลยครับ แต่ด้วยอะไรก็แล้วแต่ มันก็มักจะถูกเลื่อนออกไปเสมอ...จนกระทั่งวันนี้ 🙂
บทเพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงเปิดตัวสำหรับนักร้องนำที่ชื่อว่า โจ นูโว เลยก็ว่าได้ครับ
จริงอยู่ที่เพลงที่ใช้เปิดอัลบั้มแรก คือเพลงเร็วอย่าง"คางคกร่าเริงเลย" และ "ถังขยะเลย" แต่ภาพพจน์ที่ออกมาจากสองเพลงนี้ คือวงนูโวทั้งวง... ซึ่งมันไม่ไช่สำหรับเพลงนี้ครับ
เนื่องจากที่เพลงนี้เป็นเพลงที่มีความไพเราะอยู่แล้ว จึงทำให้เพลงนี้ดังติดหูคนฟังได้ไม่ยาก... แต่จุดสำคัญของเพลงนี้ ผมมองว่าอยู่ที่มิวสิควีดีโอมากกว่า
เพราะในมิวสิควีดีโอ พี่โจแกจะดูเด่นมากครับ แถมตอนกลางเพลงก็ยังมีฉากที่พี่แกเดินโซโล่กีต้าร์แบบเท่ห์ๆอีกด้วย จึงทำให้ผู้คนจดจำพี่โจได้อย่างง่ายๆ และชัดเจน... และอีกเหตุผลนึง ส่วนตัวผมมองว่าช่วงนั้นพี่ก้องแกจะก็ดูอวบๆไปนิด เลยทำให้พี่ก้องดูเป็นพระรองไปซะงั้นครับ
เพลงนี้ถูกแต่งเนื้อร้องโดยพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาคอีกแล้วครับ เนื้อหาก็เท่ห์ตามสไตล์จิ๊กโก๋ที่ดูไฮโซกำลังอกหัก ประมาณนั้นครับ
และอีกส่วนนึงที่ทำให้เพลงนี้มีความโดดเด่น ก็คงไม่พ้นการโซโล่กีต้าร์ที่มีพยางค์สวยตลอดทั้งเพลง ซึ่งคงต้องยกความดีความชอบให้แก่พี่โอม ชาตรี คงสุวรรณครับ
โดยส่วนตัวแล้ว ผมยอมรับว่าไม่ค่อยชอบวงนี้เท่าไหร่ในช่วงอัลบั้มแรก อาจเป็นเพราะภาพพจน์ของวงจะดูแบบเอาคนหน้าตาดีๆมารวมวงกัน และผมก็แอบไม่เชื่อว่าคนในวงจะสามารถเล่นร้องเพลงได้ดี
แต่พอได้มาดูคอนเสิร์ตที่ถ่ายทอดสดอย่าง "7 สี คอนเสิร์ต" และ "โลกดนตรี" ความคลางแคลงใจทั้งหมดก็หายไป เพราะวงนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นเลยว่าพวกเค้าคือนักดนตรีตัวจริงครับ
ย้อนกลับมาที่การร้องของเพลงนี้ ผมว่าร้องไม่ยากมากครับ แต่อาจจะต้องวางแบ่งคำกับจังหวะการหายใจให้ดี เพราะเพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงนึงที่ใช้คำร้องเยอะ คือร้องจบแล้วก็อาจจะมีอาการหอบนิดๆกันเลยทีเดียว
ต่อมาในส่วนของเนื้อเสียงของผมเอง ถ้าเอาจริงๆก็ไม่ได้คล้ายกับเนื้อเสียงของพี่โจเท่าไหร่หรอกครับ ดังนั้นผมจึงทำได้แค่พยายามเก็บอารมณ์ของเพลง และถ่ายทอดออกมาให้ได้ตามต้นฉบับให้ได้มากที่สุดครับ
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา