27 ธ.ค. 2020 เวลา 15:46 • การศึกษา
ปริญญาไม่จำเป็นแล้ว
4
Elon Musk
Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla และ SpaceX ได้บอกในงาน Satellite Conference 2020 ว่า หากเขาจะจ้างใครสักคน คนๆ นั้นไม่จำเป็นต้องจบปริญญา เพราะปริญญาไม่ได้เป็นตัวบอกว่าคนๆ นั้นจะมีความสามารถพิเศษ และมหาวิทยาลัยไม่ควรเป็นที่ที่คนมาเรียน แต่เป็นที่ที่คนมาทำอะไรสนุกๆ มากกว่า ตอนนี้เป็นยุคที่ใครอยากเรียนเรื่องอะไรก็สามารถเรียนออนไลน์ได้ฟรี และคนที่ประสบความสำเร็จอย่าง Bill Gates หรือ Larry Ellison ก็ไม่ได้จบปริญญา
10
หลังๆ มานี้ บริษัทอย่าง Apple มีการจ้างคนที่ไม่ได้จบปริญญาเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เพราะ Tim Cook CEO ของบริษัทเชื่อว่ามหาวิทยาลัยในวันนี้ไม่ได้สอนในเรื่องที่บริษัทต้องการ โดยเฉพาะทักษะในการเขียนโปรแกรม
17
ส่วน Barbara Humpton CEO ของ Siemens USA ก็ให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่า วันนี้ งานส่วนใหญ่ที่มีอยู่ แทบไม่มีงานใดต้องใช้ความรู้จากการเรียน 4 ปีในมหาวิทยาลัย แต่บริษัทส่วนใหญ่ยังต้องการรับสมัครพนักงานที่จบปริญญาตรี เพียงเพราะว่าจะได้จำกัดผู้สมัครลง และตัดกลุ่มคนที่ไม่เหมาะสมออกไป เพราะเชื่อว่าคนที่ไม่จบปริญญาตรีส่วนใหญ่ไม่มีความสามารถ หรือขี้เกียจ มากกว่าที่จะพยายามหาวิธีมาประเมินความสามารถของคนเหล่านั้นเอง
27
จากข้อมูลของ Glassdoor บริษัทใหญ่ๆ อย่าง IBM Google Apple ไม่มีการกำหนดว่าผู้สมัครจะต้องจบปริญญาตรีแล้ว และบริษัทอย่าง Google เองมีการเปิดโครงการ Google Career Certificate ที่เป็นโปรแกรมนาน 6 เดือนที่สอนคนให้มีทักษะในการทำงานที่กำลังเป็นที่ต้องการ
6
ในสหรัฐอเมริกาเอง จริงอยู่ที่คนจบปริญญาตรีจะมีรายได้เฉลี่ยสูงกว่าคนที่ไม่จบปริญญาตรี แต่อย่าลืมว่ากว่าจะจบปริญญาตรีต้องเสียเวลาไปอีก 4 ปี รวมทั้งค่าเรียน ค่ากินอยู่ อีกหลายหมื่นเหรียญ และคนส่วนใหญ่มักต้องกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และรัฐบาลพบว่ามีคนจำนวนมากที่ถึงอายุเกษียณแล้วแต่ก็ยังใช้หนี้การศึกษายังไม่หมดเลย
7
และหากใครลองสังเกตดูอาชีพที่มีอยู่ในวันนี้ หลายๆ อาชีพเป็นอาชีพที่ในอดีตไม่เคยมีมาก่อน และหลายๆอาชีพที่เมื่อก่อนมี ในปัจจุบันก็ไม่มีแล้ว แนวโน้มในอนาคตก็น่าจะยังเป็นเช่นนี้อยู่ แต่ก็จะยิ่งเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น หากเสียเวลาเรียนจนจบปริญญาตรี อาชีพนั้นก็อาจจะล้าสมัยไปแล้วก็เป็นได้
6
ส่วนคนที่มีงานทำแล้ว อนาคตงานของตัวเองก็อาจจะหายไปได้เหมือน ดังนั้นจึงต้องเตรียมตังเองให้พร้อมที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ กันอยู่ตลอดเวลา เพราะ 4 ปีที่เรียนมา ยังไงก็คงไม่เพียงพอที่จะตอบโจทย์โลกในอนาคตอีกต่อไป
5
โฆษณา