28 ธ.ค. 2020 เวลา 00:00 • สุขภาพ
คนไทยพร้อมแค่ไหน 'ล็อกดาวน์' ทั้งประเทศ
การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระจายตัวไปทั่วประเทศในขณะนี้ ทำให้ทุกคนต้องมองถึงการเตรียมความพร้อมถึงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แม้จะเป็นการล็อกดาวน์บางพื้นที่ของจังหวัด เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจลงไปจุดต่ำสุดอีก อย่างเช่นช่วง ไตรมาส 2 ของปี 2563 ที่ติดลบ 12.2%
4
บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
คนไทยพร้อมแค่ไหน 'ล็อกดาวน์' ทั้งประเทศ | บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกในขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นไปถึง 80 ล้านคนแล้ว โดยสหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก 19.4 ล้านคน รองลงมาเป็นประเทศอินเดีย 10.1 ล้านคน ประเทศบราซิล 7.4 ล้านคน ประเทศรัสเซีย 3.0 ล้านคน ประเทศฝรั่งเศส 2.5 ล้านคน ในขณะที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการถึงวันที่ 27 ธ.ค.2563 จำนวน 6,141 คน อยู่ในอันดับที่ 142 ของโลก สาเหตุของการติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในประเทศ โดยมีกรุงเทพฯ และนนทบุรี เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อหนาแน่นที่สุด
3
หลังจากที่ภาครัฐดำเนินการคัดกรองเชิงรุกกับแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ก่อนหน้านี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวพุ่งสูงขึ้นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อนำมาสู่การจัดกลุ่มพื้นที่ 4 ระดับทั่วประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อของกลุ่มในประเทศพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องหลายวัน และขณะนี้จังหวัดที่ติดเชื้อกระจายตัวไปครึ่งประเทศแล้ว
2
หากสถิติผู้ติดเชื้อยังคงเป็นลักษณะนี้ต่อเนื่องจะมีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์จะย้อนกลับไปเหมือนช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2563 ที่มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงดังกล่าวมีการตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัดผ่านถนนหลวง รวมทั้งมีการลดการขนส่งสาธารณะระหว่างจังหวัด เช่น รถไฟ รถ บขส. เครื่องบิน และมีการห้ามออกจากบ้านในยามวิกาลตั้งแต่ 20.00-04.00 น. ซึ่งข้อห้ามดังกล่าวส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจไปทั่ว และกว่าจะทยอยผ่อนคลายต้องใช้เวลาหลายเดือน
1
การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระจายตัวไปทั่วประเทศ รวมถึงมาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มข้นในช่วงการระบาดรอบที่ 1 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของปี 2563 ติดลบ 12.2% เป็นการตกต่ำของเศรษฐกิจขั้นรุนแรงกว่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 หรือวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหดตัวทุกรายการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการส่งออกที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยต้องชะลอตัวอย่างมาก
5
สถานการณ์การระบาดที่คลี่คลายในไตรมาส 3 ของปีนี้ และช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 4 ปีนี้ และความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลไทยได้ลงนามซื้อวัคซีนเตรียมไว้สำหรับปี 2564 ทำให้หลายฝ่ายมั่นใจถึงจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจที่ผ่านพ้นไปแล้วในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แต่การระบาดที่ขยายวงกว้างในปัจจุบันทำให้ทุกคนต้องมองถึงการเตรียมความพร้อมถึงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ถึงแม้จะเป็นการล็อกดาวน์บางพื้นที่ของจังหวัด เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจลงไปจุดต่ำสุดอีก
1
โฆษณา