29 ธ.ค. 2020 เวลา 03:45 • ปรัชญา
#เรื่องที่น่าประทับใจที่สุดแห่งปี 2020
เรื่องที่แบมจะนำมาเล่าต่อไปนี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โต หรือ เรื่องที่น่าตื่นเต้นเล้าใจอะไรมากนัก แต่ก็เป็นเรื่องที่ ดีต่อใจ แบม อย่างมากมาย จนบอกไม่ถูกเลยค่ะ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เรื่องที่เกิดขึ้นกับแบม
แบมต้องขออนุญาตท้าวความไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 2558 ก่อนนะคะ ซึ่งในวันนั้น เป็นครั้งแรก ที่แบมได้บริจาคเลือดค่ะ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างที่จะแย่สำหรับแบมมาก ๆ เลยนะคะ
เพราะด้วยความที่แบมมีน้ำหนักตัว เกินเกณฑ์ที่จะสามารถบริจาคเลือดได้มาเพียงเล็กน้อย และไม่ได้เป็นคนที่แข็งแรงอะไรมากนัก จึงทำให้ในวันนั้น หลังจากที่ให้เลือดได้เพียงครึ่งถุง แบมก็เป็นลมล้มพับไป นานกว่า 20 นาที เลยค่ะ 😭
โดยมี คุณหมอ และพี่ ๆ พยาบาลเข้ามาดูแลแบม อย่างใกล้ชิดมาก ๆ เลยนะคะ ซึ่งหลังจากที่อาการดีขึ้น คุณหมอก็ให้แบมดื่มน้ำแดง และให้ยาบำรุงเลือดมาประมาณ 3 ซองเล็ก ๆ เห็นจะได้ พร้อมทั้งบอกว่า “ครั้งแรกได้มาตั้งครึ่งถุงเลยนะ หนูเก่งมาก ๆ แล้ว ไว้อีก 3-4 เดือนมาอีกนะ”
กำลังใจจากคุณหมอ
แม้ว่า คำพูดของคุณหมอในวันนั้น จะฟังดูแล้ว อีกสามเดือนแบมคงจะต้องกลับมาอีกแน่นอนเลยใช่ไหมค่ะ.... แต่ในความเป็นจริง นับแต่วันนั้นแบมก็หยุดการบริจาคเลือดไปเลยค่ะ เพราะกลัวการเป็นลมมาก ๆ มันช่างทรมานอย่างบอกไม่ถูกเลยจริง ๆ (แบมขอโทษนะคะคุณหมอ 😅)
1
จนกระทั่ง 2 ปี ต่อมา เพื่อนของแบมก็ได้ชวนให้แบมไปบริจาคเลือกอีกครั้ง เนื่องจากว่า เขาต้องการให้แบมช่วยบริจาคเลือดให้กับเพื่อนอีกคนที่เพิ่งได้รับอุบัติเหตุรถชนค่ะ
เพราะแบบนั้น แบมเลยตัดสินใจกับตัวเองในทันทีที่เลยว่า “โอเคแบม แบมทำได้ ไม่เป็นไร….ไม่เป็นไร 😭” แม้จะบอกกับตัวเองแบบนั้นไป แต่ในใจอีกด้านหนึ่ง ก็ยังคงกล้า ๆ กลัว ๆ อยู่ดี และหลังจากตรวจร่างกายเรียบร้อยแล้ว
ความกังวล
แบมเลยรีบแจ้ง คุณหมอที่วันนั้นมาทำหน้าที่เก็บเลือดแบมด้วยตัวเองว่า “คุณหมอคะ ช่วยอยู่กับหนูสักครู่ได้ไหมคะ เพราะหนูกลัวเป็นลมค่ะ” หลังจากได้ฟังแบบนั้น คุณหมอเลยหันมายิ้ม แล้วก็ตอบแบมว่า “ได้สิ แต่หนูไม่ต้องกังวล หรือคิดว่าจะเป็นลมนะ ทำใจสบาย ๆ ไว้ หายใจลึก ๆ เดี๋ยวหมอเอาน้ำแดงมาให้” แน่นอนว่าแบมทำตามที่คุณหมอบอกทุกอย่างเลยค่ะ
จึงทำให้ในวันนั้น แบมสามารถบริจาคเลือดได้เต็มถุง อีกทั้งยังไม่เป็นลมเลย แบมออกมาได้แบบสบาย ๆ แถมยังรู้สึกว่า ตัวเบา ๆ แบบบอกไม่ถูกอีกด้วยเลยนะคะ (ภูมิใจ...😋)
นอกจากนี้ คุณหมอยังบอกแบมในตอนท้ายอีกว่า “เห็นไหม หนูทำได้โดยไม่เป็นลมเลย ครั้งหน้าถ้าหนูคิดจะบริจาคเลือดอีก ก็พักผ่อนเยอะ ๆ ทำใจให้สบาย ดื่มน้ำให้มาก ๆ นะ หมอเชื่อว่าถ้าหนูทำตามนี้ หนูคงจะบริจาคเลือดได้แบบสบาย ๆ เลยแหล่ะ”
คำอวยพรและคำแนะนำ
และหลังจากนั้น 6 เดือน แบมก็กลับไป บริจาคเลือดอีกครั้ง ด้วยความมั่นอกมั่นใจแน่ ๆ ว่า แบมจะไม่เป็นลมอีกแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่า หลังจากเลือดเต็มถุง และถอดเข็มออกจากแขนเรียบร้อย แบมกลับเป็นลมไปอีกครั้ง 😅 อีกทั้งครั้งนี้ แบมยังต้องใช้เวลาฟื้นคืนเรี่ยวแรงนานกว่า 30 นาที อีกด้วยเลยนะคะ 😓
แต่ถึงอย่างนั้น เลือดนักสู้ในตัวแบม และคำพูดของคุณหมอ ก็ยังคงฝังอยู่ในเซลล์สมองส่วนลึกของแบมมาโดยตลอดค่ะ
จึงทำให้ 4 เดือนต่อมา แบมก็กลับไปบริจาคเลือดอีก ซึ่งการบริจาคเลือดของแบมครั้งที่ 4-9 นั้น ก็สลับเป็นลมบ้าง ไม่เป็นลมบ้าง ปะปนกันไปแบบสนุกสนานเลยค่ะ
นี้เป็นแขนของแบมเองค่ะ 😄
จนกระทั่งเข้าปี 2020 นี้เอง แบมจึงสามารถบริจาคได้โดยที่ตัวเองไม่เป็นลมอีกต่อไปแล้ว อีกทั้งยังสามารถบริจาคได้ครบ 4 ครั้ง หรือ ทุก ๆ สามเดือน ตามที่ ตั้งใจไว้ได้อีกด้วยนะคะ
และเมื่อ วันที่ 19 เดือน ธันวาคม ที่ผ่านมานี้เอง แบมก็ได้บริจาคเลือดครั้งที่ 13 ไปเป็นที่เรียบร้อยค่ะ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับตัวเอง สำหรับวันเกิดล่วงหน้าของแบม ในวันที่ 31 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ได้สำเร็จดังหมาย
ด้วยเหตุนี้ แบมจึงเลือกให้เรื่องนี้ เป็นหนึ่งในเรื่องดี ๆ ที่สุดของที่สุดแห่งปี 2020 ค่ะ เพราะเรื่องนี้ทำให้แบมได้ต่อสู้กับความกลัวของตัวเอง ได้ดูแลตัวเองมากขึ้น ได้แบ่งปัน และได้เป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ ค่ะ
ความภูมิใจของแบมค่ะ
โดยหลายครั้งที่ไปจะมี คุณพี่ คุณน้า คุณอา ที่แบมไม่รู้จักหลายท่าน เดินเข้ามาหาและขอให้แบมบริจาคเลือดของแบมให้กับคนที่เขารัก ทุกครั้งที่มีโอกาสได้พบกันในโซนบริจาคเลือดค่ะ
พวกเขาจะมาพร้อมบอกเล่าเรื่องราว และสาเหตุที่เกิดขึ้นต่าง ๆ ให้แบมได้ฟัง ซึ่งเรื่องที่เล่ามานั้น ก็ล้วนเต็มไปด้วยคราบน้ำตา และความหวังในแววตา ที่เปี่ยมล้ม แม้แบมจะไม่รู้ว่า ท้ายที่สุดแล้วเลือดของแบมนั้นจะสามารถช่วยเขาได้มากน้อยเพียงใด แต่แบมก็เต็มใจและภูมิใจที่ได้มีโอกาสรับทราบเรื่องราว ,ได้มีโอกาสช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจให้เขาเหล่านั้นได้มากเท่าที่แบมจะทำได้นะคะ
และแน่นอนว่าแบมยังคงมีความตั้งที่จะบริจาคเลือดเช่นนี้ต่อไป และต่อไป เรื่อย ๆ จนกว่าแบมจะไม่มีแรงไปบริจาคเลยค่ะ 😁
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “หลายครั้งความดีของเรา ก็ซื้อใจใครไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้น มันก็มากพอที่จะซื้อความภูมิใจให้กับตัวเราเองได้แล้ว”
บทส่งท้าย...
สำหรับวันนี้แบมก็ขอขอบพระคุณพี่ยุคใหม่ ที่กรุณาจัดกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ขึ้นมานะคะ แบมเชื่อว่าทุกคนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คงจะรู้สึกเช่นเดียวกันกับแบมแน่นอนเลยค่ะ ขอบพระคุณอีกครั้งจากใจเลยนะคะ พี่ยุคใหม่ 🙏🏻🥰
พี่ยุคใหม่ จากเพจ ยุคใหม่การตลาดของไทย
*****ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนถึงตอนนี้นะคะ ตลอดทั้งปี และตลอดเวลาที่ผ่านมา หากแบมทำผิดพลาดประการใด แบมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขตลอดทั้งปีนี้และปีหน้าเลยนะคะ*****
โฆษณา