19 ม.ค. 2021 เวลา 22:41 • ความคิดเห็น
การเปรียบเทียบ กับการวิเคราะห์❤️
ทุกคนเกิดมา แน่นอนที่สุดต้องเคยได้รับทั้งทุกข์ และสุข ปนๆกันไปในทุกๆช่วงเวลาเป็นปกติวิสัยอยู่แล้ว แต่ที่ทำให้ความทุกข์มันเพิ่มขึ้นมากมาย ทวีคูณ สาเหตุหลักๆ ทีทุกข์มาก ทุกข์มาย ไม่ใช่ใครมาก่อให้เลย ลองกลับไปนั่งนึกยามว่างๆ กันดูสิ คนที่ก่อทุกข์ มันคือตัวเราแทบจะ90% ด้วยวิธีคิดของเรานี่เอง
เรื่องง่ายๆที่เห็นกันบ่อยๆ การเปรียบเทียบ อาการนี้มีทั้งข้อดีและข้อร้าย แล้วแต่บริบทการนำไปใช้ แต่คนส่วนใหญ่ มักจะใช้การเปรียบเทียบไปใช้ในทางเชิงปริมาณ ไม่ค่อยนำไปใช้ในทางคุณค่า อาจเป็นไปได้ว่า การนำไปใช้ทางปริมาณ มันเห็นชัดกว่านั่นเอง จึงมักจะเห็นคนชอบเปรียบเทียบกันในแง่ของความสำเร็จ
การนำชีวิตของตนเองไปเทียบเคียงกับบุคคนที่ตน เลือกจะเทียบในเรื่องความสำเร็จ จะเริ่มต้นโดย เลือกคู่เปรียบเทียบที่ตนปรารถนา. แล้วจะเล็งไปที่ข้อดีของบุคคลๆนั้น โดยไม่สนใจข้อด้อยของเขา แล้วเอามาเทียบกับตัวเอง หากเป็นคนที่คิดเชิงลบ ที่มีจิตใจไม่เข้มแข็ง ก็จะประเมินผลเทียบออกมากดตัวเองให้ต่ำต้อย สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจ ในความไม่เท่าเทียมกับคู่ที่ตนเปรียบเทียบ แล้วแสดงพฤติกรรมมา 2 ชนิด แง่บวกคือแข่งขันปรับตัวเองให้ดีขึ้น แง่ลบคือหาข้อเด่นของตน ไปสนองความต้องการเหนือกว่า เพื่อให้ดีกว่า จนเรียกอาการนี้ว่า อิจฉานั่นเอง
ส่วนบุคคลที่จิตใจเข้มแข็ง จะไม่มุ่งเน้นถึงการเปรียบเทียบ เขาจะมองไปในแง่วิเคราะห์ และนำไปใช้ เพื่อให้เป็นแนวทางในชีวิตตน และแน่นอนที่สุด การวิเคราะห์ จะต้องทราบออกมาได้ทั้งข้อดี และข้อเสีย จุดเด่น หรือจุดด้อย มันจึงไม่ทำให้กลุ่มคนกลุ่มหลังนี้ มีความทุกข์ใจ หรือรู้สึกต่ำต้อยได้เลยเพราะเขารู้ว่า No Body Perfect 😊
ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า สาเหตุที่มาบั่นทอนศักยภาพ ของผู้คน ไม่ใช่ใครก่อให้ แต่ความคิดของเรานี่แหละ ที่ก่อความต่ำต้อยให้ตนเอง ไม่มีใครทำร้ายตนเองได้เท่ากับตนเองได้เลย แก้ง่ายนิดเดียว หากมองเห็นความสำเร็จของผู้อื่น ที่มากกว่าตน อย่าเปรียบเทียบ แต่ให้วิเคราะห์เขา เราจะได้ข้อมูลออกมาเพื่อไปปรับตัวเองให้ดียิ่งขึ้น โดยจะไม่ทำให้ตัวเองรู้สึกต่ำต้อย เหมือนการที่นำตนไปเปรียบเทียบเลย
ดังนั้น ผู้ร้ายหลักๆในชีวิต ไม่ใช่ใครอื่น ความคิดเรานี่แหละ ผู้ก่ออาชญากรรมให้กับชีวิตตนเอง😊😊
📌 วันนี้คุณชมตัวเองหรือยัง
📌 ก่อนไปทำงานอย่าลืมกอดตัวเองก่อนน๊ะ
📌 จงยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่นอย่างจริงใจ คุณจะไม่เป็นคนขี้อิจฉา
📌 มนุษย์มีความสามารถไม่เท่ากัน เขาเก่งตรงนั้น แต่ฉันเก่งตรงนี้😊
📌 ก่อนวิเคราะห์ อย่าลืมถอดหัวโขนที่วางอยู่บนหัว ออกก่อนน๊ะ ไม่งั้นข้อมูลวิเคราะห์ของคุณจะผิดพลาดได้😊😊
📌 พระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ว่า อย่าเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น แต่ให้สนใจพินิจพิเคราะห์ เฉพาะตนเองเท่านั้น
โฆษณา