29 ธ.ค. 2020 เวลา 12:32 • ปรัชญา
ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..เป็นนักเขียนบทวิจารณ์ได้ลึกซึ้ง..กินใจ..ผมจึงแชร์..เพื่อให้นักอ่าน..ได้ลิ้มอรรถรส..อันบรรเจิด..ของ..ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..ที่เขียนได้ถึงแก่น
✍️..#ก่อนตายจะเป็นอย่างไรหรือตายแล้ววิญญาณจะไปไหนหยุดสักนิดแล้วคิดคำนึง..✍️
🤫🤫🤫🤫🤫
✍️..ฉันคิดว่าทุกคนคงมีซักครั้งแหละที่คิดว่า..ถ้าเราตายแล้ววิญญาณจะล่องลอยออกจากเรือนร่างไปสิงสถิตย์อยู่ที่ไหน.! ตายแล้วได้ไปเกิดอีกครั้งตาม..#บุญทำกรรมแต่ง..เหมือนที่พระเทศน์บอกสาธุชน..เพื่อให้มีสติควบคุมจิตใจไม่ให้ก่อกรรมทำชั่ว..เหมือนในหนังสือเรื่อง..#ไตรภูมิพระร่วง..ที่บอกว่าทำดีได้ไปเกิดในสวรรค์..พบพระศรีอารย์ทำชั่วไปตกนรกหมกไหม้..พบยมบาลและได้รับโทษทัณฑ์ตามกรรมที่ก่อ..?
✍️..มีการบอกเล่าจากจิตแพทย์ที่เคยรักษาคนป่วยกรณีคนที่คิดฆ่าตัวตายเขาเล่ากันว่า..พอถึงเวลาจะตายจริงๆคนที่..คิดฆ่าตัวตาย..อยากจะต่อลมหายใจต่อไปแต่อาจจะสายไปเสียแล้ว..เพราะโอกาสนั่นจะไม่มี..#มือที่ยื่นมายื้อชีวิต..!
✍️..หน่วยความจำในวัยเยาว์พาฉันย้อนกลับไปรับรู้เรื่องราวที่เคยพบเคยเห็น..#คนป่วยหนัก..ซึ่งมักจะเป็นผู้สูงวัยได้ยินผู้ใหญ่เขาพูดถึงคนเจ็บคนป่วยว่าไฟธาตุแตก..เขาจะไปนิมนต์พระมาสวดเรียกว่าต่ออายุหรือจำเริญอายุ..(ภาษาคนบ้านฉัน) เพื่อให้จากไป..#สู่สุคติแห่งภพภูมิ..!
✍️..#ไฟธาตุคืออะไร..? ตามความเชื่อในวิถีพุทธที่อิงแอบแนบชิดกับธรรมชาติ..และหลักการทางวิทยาศาสตร์..คือองค์ประกอบ 4 ประการในร่างกายของ..มนุษย์..ได้แก่..ธาตุดิน..ธาตุน้ำ..ธาตุไฟ..และธาตุลม..เรา..เรียกรวมว่าเป็น..#ดินน้ำลมไฟ..!
จากการศึกษาเรื่อง..ประสบการณ์คนใกล้ตาย.ตามหลักทางวิชาการจะมีภาวะการณ์..ตามลำดับขั้นตอน 4 ระยะดังนี้..!
✍️..#ธาตุดิน.. เริ่มสลายกลายเป็นน้ำ..ร่างกายเริ่มอ่อนล้าหมดแรง.. การมองเห็นด้วยสายตา..จะพร่าเลือน..ภาพ..จะเริ่มมัวสลัวเลือน..เหมือนมีหมอกควันอันบางเบา..มากางกั้น..!
✍️..#ธาตุน้ำจะกลายเป็นไฟ..กล่าวคือ.. ร่างกายเริ่มแห้งผาก ตัวชา..เริ่มจากปลายเท้าไต่ระนาบไต่ระดับขึ้นมาสู่เรือนร่างเบื้องบน หู..เริ่มไม่ได้ยินสรรพ์เสียงใดๆทั้งการกระซิบกระซาบ..เสียงร่ำไห้อาลัยลาจากคนใกล้ชิด..!
✍️..#ธาตุไฟเปลี่ยนเป็นลม..นอกจากหูไม่ได้ยินสรรพ์เสียงใดๆแล้ว.. ความเหน็บหนาวจะแผ่มาปกคลุมเรือนร่าง..ความจำได้หมายรู้..เริ่มหายไป..ลมหายใจจะอ่อนลงเรื่อยๆจมูกไม่รับรู้เรื่องกลิ่น..!
✍️..#ธาตุลมจะเปลี่ยนเป็นอากาศธาตุ.. พลังงาน..ที่เคยไหลเวียนอยู่ในร่างกายทั้งหมด.. จะกลับไปสู่ระบบประสาทส่วนกลาง..ทำให้ลิ้นแข็ง.. เจตสิกทุกอย่าง.. จะเริ่มหยุดนิ่งจนลำดับสุดท้าย..คือหยุดหายใจเพื่อ..#ปลดปล่อยลมปราณ..!
✍️..นี้คือบทสุดท้ายของชีวิต ที่ประกอบขึ้นด้วยขันธ์ทั้งห้าเรียกว่า..#เบญจขันธ์..ประกอบด้วย..รูป..เวทนา..สัญญา..สังขาร..วิญญาณ..ตามหลักธรรมในพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า..ตายอย่างมีสติ..คือสงบนิ่งไม่ดิ้นรน..ไม่ทุรนทุราย..คือสุดยอดของชีวิตนี้..ซึ่งถ้านับเนื่องในกระแสของ..กาลเวลาเรา..มีเวลาในโลกใบนี้น้อยนัก..!
🤫..ตายอย่างสมบูรณ์ด้วยที่พึ่งคือไปสู่..#สุคติ..!
🤫..ตายอย่างปราศจากที่พึ่งคือ..ตายอย่างอนาถา..!
✍️..ช่วงที่ท่านยังมีลมหายใจ..ขอเชิญใช้สติพิจรรณาใคร่ครวญให้ลึกซึ้งเถิดว่า..เวลาแห่งลมหายใจบนโลกใบนึ้..ไม่ยืนยาวเลย..เวลาหลังความตายต่างหากที่ทอดผ่านยาวนาน..เพื่อพิพากษาพฤติกรรมที่ก่อไว้..เลือกอยู่อย่างมีสติเถิด..ถ้าคิดว่าป็นคนดีมากไม่ได้..เป็นคนชั่วง่ายกว่า..ก็จงออกไปสร้างความวุ่นวายบนท้องถนน..ให้บ้านเมืองบอบช้ำต่อไป..ไม่ต้องคิดทำมาหากินอะไรหรอก..?
✍️..พอมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจหรือไม่ถูกใจค่อยโทษรัฐบาล..ค่อยด่านายก(เก๋ดี)..คนพวกนี้ไม่เคยโทษความเป็นจริง..จากมูลเหตุพื้นฐานในปัจจัยที่ก่อเกื้อ..
เพราะมีมุมมอง..#สำเหร็จรูป..จากความเชื่อที่ถูกออกแบบมาอย่างอคติ..โดยปราศจากเหตุและผล..ตัวฉันเอง..เลือกข้างแล้วเช่นกัน..(ถูกหรือผิดอยู่ที่ความคิดแต่ละคน)..!
แต่ขอใช้ช่องทางบนพื้นที่ตรงนี้ร้องเพลงครั้งยังเป็นลูกเสือชาวบ้านว่า..
🎶 หนักแผ่นดิน..หนักแผ่นดิน..คนเช่นนี้..#เป็นคนหนักแผ่นดิน..🎶

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา