29 ธ.ค. 2020 เวลา 17:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คุณเคยคิดหรือไม่ว่า ถ้าอนาคตถ้ามีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนเท่ากับรถยนต์สันดาบภายใน ณ ปัจจุบันนี้ การชาร์จไฟต้องรอต่อคิวนานแค่ไหน ถ้าหากเครื่องชาร์จไฟในสถานีชาร์จมีจำนวนไม่เพียงพอ
Cr. Volkswagen
เพื่อเตรียมการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต Volkswagen ได้ทำการคิดค้นหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ไปชาร์จไฟให้กับรถของคุณได้
เจ้าหุ่นยนต์พวกนี้สามารถสั่งการได้ผ่านทางแอพลิเคชันเมื่อคุณต้องการแล้วมันจะเคลื่อนที่มาหารถยนต์ของคุณ ที่น่าทึ่งก็คือมันสามารถเปิดฝาเต้าเสียบสำหรับชาร์จไฟ หลังจากนั้นก็ทำการชาร์จไฟเข้าไปในรถยนต์ด้วยตัวของมันเอง เจ๋งมากเลยที่เดียว
Cr. Volkswagen
โดยหลักการในการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าหลาย ๆ คันนั้น เจ้าหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ติดกัน (คล้ายกับรถพ่วง หรือ รถไฟ) เมื่อพบรถนยนต์คันที่ต้องการ์จชาร์จมันก็จะแยกจากกัน เพื่อทำการการชาร์จไฟให้รถคันนั้น ส่วนเจ้าหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ก็ไปชาร์จไฟให้กับรถยนต์คันอื่นต่อไป
เมื่อตัวของมันแบทใกล้จะหมดมันก็วนกลับไปชาร์จแบทตัวเองที่ศูนย์กลางสำหรับการชาร์จแบทเตอรี่ ตามที่ได้มีการออกแบบไว้
1
อย่างไรก็ตาม เจ้าหุ่นยนต์พวกนี้ไม่ได้มีแบทเตอรี่ที่มีความจุมากมายมหาศาล ที่สามารถชาร์จไฟให้เต็มได้ในครั้งเดียว เพียงแต่ว่าชาร์จเพื่อที่จะสามารถให้ขับไปต่อได้ในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น
Volkswagen จะเปิดตัวสถานีชาร์จไฟโดยมีหุ่นยนต์เหล่านี้ในปีหน้า และกำลังพัฒนาให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางสมาร์ทโฟน และจะเป็นสถานีชาร์ทไฟที่มีการทำงานอย่างชาญฉลาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ยังไงพวกเราก็ต้องคอยติดตามเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจกันต่อไป
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหายได้ที่
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา