หนังสือที่ชอบที่สุด 10 เล่ม ของปี 2020
ในวาระที่ปี 2020 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป อ่านแล้วอ่านเล่า เลยจะมาเลือกหนังสือที่ชอบที่สุด 10 เล่ม ของปีนี้ เผื่อว่าจะช่วยเป็นตัวเลือกให้กับเพื่อนๆในการเลือกหนังสือมาอ่าน ในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึงกัน แถมลิ้งให้ไปฟัง podcast กันด้วยนะครับ เผื่อ
ใครที่สนใจจะได้ช่วยประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อหนังสือ
3
1. HomoDeus
1
เล่มนี้ต้องขอยกให้เป็นเล่มที่ดีที่สุดที่ผมได้อ่านในปีนี้เลยครับ ชอบมากเป็นการส่วนตัว ด้วยเนื้อหาที่ค่อยข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ
- "เจตจำนงเสรี" ที่เชื่อในอิสระของการเลือกอย่างแท้จริงของมนุษย์
- "ศาสนา" และ "วิทยาศาสตร์" ที่เราคิดว่าน่าจะขัดแย้งกัน แต่ในความเป็นจริงกลับส่งเสริมกันเสียมากกว่า
- "เรื่องแต่ง" ของมนุษย์หลายๆเรื่องที่กลับกลายเป็น "เรื่องจริง"
- ความเชื่อใน "มนุษยนิยม" ที่กำลังจะถูกสั่นคลอนจากศาสนาใหม่ที่ชื่อว่า "ศาสนาข้อมูล"
ถ้าถามว่าอ่านยากไหม ต้องบอกว่าอ่านยากมากครับ ต้องมีความรู้ทั้งรัฐศาสตร์ ศาสนา และเทคโนโลยี แถมยังหนามากอีกด้วย แต่ด้วยความดีงามของเนื้อหา ก็ยังอดมาแนะนำไม่ได้อยู่ดีครับ
2
ใครสนใจลองฟังดูจาก podcast ก่อนก็ได้ครับ ผมทำไว้ บทละตอนเลย รวมแล้ว 11 ตอนครับ
2. Why We Sleep นอนเปลี่ยนชีวิต
2
เล่มนี้ เป็นหนังสือเรื่องการนอนหลับที่ "ครบเครื่อง" ที่สุดเลยครับ จากบรรดาหนังสือเรื่องการนอนหลับ มากมายที่ผมได้อ่านมา ไม่ว่าจะเป็นผลจากงานวิจัยต่างๆ ผลกระทบที่เกิดจากการนอนหลับน้อยเกินไป รวมไปถึงแนะนำวิธีที่จะช่วยให้เราหลับได้ดีขึ้น
2
เล่มนี้ แนะนำครับ ควรอ่านกันทุกคน แล้วจะอยาก "นอน" มากกว่าเดิมแน่นอนครับ 555
3. เรื่องเล่าจากร่างกาย
1
หนังสือของคุณหมอเอ้ว เล่มนี้ ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดที่มีต่อวิชาชีววิทยาไปเลยครับ จากในสมัยเป็นนักเรียนที่ไม่เคยชอบวิชานี้เลย แต่หลังจากอ่านเล่มนี้แล้ว ผมรับรองเลยว่าความคิดของเพื่อนๆ จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ด้วยวิธีการเล่าเรื่อง(ที่ยากมากๆ อย่างชีววิทยา)ที่อ่านแล้วชวนให้ติดตามของคุณหมอ ที่สามารถทำให้เราเข้าใจหลายๆเรื่องได้อย่างง่ายจนตกใจว่า เอ้ย โง่ๆอย่าเราก็สามารถเข้าใจเรื่องยากๆแบบนี้ได้ อย่างเช่น "การคัดเลือกตามธรรมชาติ" ของ ชาร์ล ดาวิน ที่เป็นเนื้อหาหลักของเล่มนี้เลย
1
อ่านเล่มนี้ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
4. วิธีชนะทกุข์และสร้างสุข
1
หนังสือเล่ม classic ของ เดล คาร์เนกี้ เล่มนี้จะเป้นคู่มือที่ดีที่สุดของคุณในยามที่คุณมีความทุกข์ใจที่ยากจะแก้ไข
โดยเนื้อหานั้นรวบรวมวิธีการที่จะแก้ความทุกข์ของคุณ รวมถึงประสบการณ์ต่างๆที่ผู้เขียนนำมาเล่าให้เราฟัง
ผมมั่นใจว่าต้องมีอย่างน้อยสัก 1 วิธีในหนังสือเล่มนี้ที่จะช่วยให้คุณ ผ่านพ้นความทุกข์ไปได้อย่างแน่นอน
5. วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด
ความเชื่อของคนยุคก่อนคือ คนที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้อง "รู้ลึก" ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่แล้วด้วยความที่โลกในปัจจุบันรวมถึงอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ความเชื่อแบบเดิมเริ่มช้าสมัยลงเรื่อยๆ
1
ผู้ที่เก่งแบบ "เป็ด" คือคนที่มีความสามารถรอบด้าน (Generalist) และเก่งในระดับที่พอเอาตัวรอดได้ กลับเป็นกลุ่มคนที่คว้าโอกาสต่างๆได้ไวกว่า ก้าวหน้ามากกว่า
หนังสือ "วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด" เล่มนี้จะพาพวกเราไปค้นหาความลับของคนที่เก่งแบบ "Super เป็ด" ไปพร้อมๆกัน
1
6. เศรษฐกิจโลก 1,000 ปี
หนังสือของ "ลงทุนแมน" เล่มนี้จะพาพวกเราไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นจุดกำเนิดของ ธนบัตร ธนาคาร ฯลฯ โดยจะเริ่มต้นที่ ยุคกลาง หรือที่เรียกกันว่า ยุคมืด ในช่วงเวลาหลังจากที่จักรวรรดิโรมันล่มสลายลง วิกฤตการเงินของโลก และเหตุผลที่ว่าทำไมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้โลกเข้าสู่ความขัดแย้งที่เป็นจุดกำเนิดสงครามระหว่างชาติมหาอำนาจที่คร่าวชีวิตผู้คนมากมายที่เราเรียกกันว่า "สงครามโลก" และสุดท้ายแล้ว หลังจากที่อเมริกาครอบครองความยิ่งใหญ่มานาน ก็มีประเทศนึงจากฝั่งเอเชียที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงตัวฉกาจ ก็คือประเทศ "จีน" นั่นเอง
7. The Happiness ความสุขปัจจุบันสุทธิ
ทำไมบางครั้งคนเราถึง "ทำ" ในสิ่งที่ตรงข้ามกับสิ่งที่เรา "คิดว่าดี" กับตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยอดฮิต อย่างการตั้งใจจะไปออกกำลังกาย แต่ติดที่ไม่เคยมีเวลาสักที ตั้งใจจะใช้เวลากับครอบครัวและลูกที่ยังเล็กให้มากขึ้น แต่ก็มีงานต้องทำจนล้นมือ ทำไมบางคนถึง "โชคดี" มากกว่าคนอื่น ทั้งๆที่เราเองกลับไม่เคยมีโชคกับเขาบ้างเลย
หนังสือของ ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ เล่มนี้ จะพาเราไปทำความเข้าใจเรื่องของ "ความสุข" มากยิ่งขึ้น
ความสุขใน "ปัจจุบัน" ของเรา มักมีผลกับเรามากกว่า ความสุขใน "อนาคต" เสมอ นี่จึงเป็นสาเหตุที่บางครั้งเราจึงทำบางอย่างไม่สำเร็จ เช่น การออกกำลังกาย ที่จะส่งผลดีอย่างมากกับสุขภาพเราในอนาคต
1
อ่านเล่มนี้จบ feel good แน่นอนครับ
8. เพื่อนเก่าที่หายสาบสูญ
หนังสือเล่มล่าสุดของคุณหมอเอ้ว นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา ที่เปรียบเทียบร่างกายของเราเป็นระบบนิเวศในรูปแบบหนึ่ง คำถามคือเมื่อวันที่เราเกิดมานั้นอะไรคือจุดเริ่มต้นของระบบนิเวศในร่างกายของเรา แบคทีเรียต่างๆเข้ามาอยู่ในร่างกายเราได้อย่างไร ใครที่เป็นผู้คัดเลือกแบคทีเรียเหล่านั้น และที่ผมสนใจหนังสือเล่มนี้ก็เพราะเนื้อหาสำคัญพูดถึง "โรคภูมิแพ้" โดยเล่าความเป็นมาว่าโรคยอดฮิตนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทำไมยิ่งสะอาดถึงยิ่งมีโอกาสเป็นโรคนี้มากขึ้น
2
9. ปีศาจ (เสนีย์ เสาวพงศ์)
เล่มนี้พึ่งอ่านจบไปไม่นาน เป็นหนังสือแนวที่ไม่ค่อยได้อ่านเท่านี้
1
หลังอ่านจบแล้ว เข้าใจเลยว่าทำไมหนังสือ "ปีศาจ" ของ เสนีย์ เสาวพงศ์ ถึงถูกยกให้เป็น "อมตะนิยาย" ที่พิมพ์ซ้ำมานับสิบครั้ง
“ผมเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้นมาหลอกหลอนคนที่อยู่ในโลกเก่า ความคิดเก่า ทำให้เกิดความละเมอหวาดกลัว และไม่มีอะไรที่จะเป็นเครื่องปลอบใจท่านเหล่านี้ได้ เท่ากับไม่มีอะไรหยุดยั้งความรุดหน้าของกาลเวลาที่จะสร้างปีศาจเหล่านี้ให้มากขึ้นทุกที" เป็นประโยคอมตะของตัวละคร สาย สีมา ตัวเอกของนิยาย
1
ใครที่ยังไม่เคยอ่านอยากให้ลองเปิดใจ ซื้อหามาอ่านสักครั้งครับ ได้ทั้งความเข้าใจถึงสภาพสังคมในสมัยนั้น ความคิดที่ก้าวหน้ามากๆของผู้เขียน และที่อ่านแล้วปวดใจที่สุดสำหรับผมก็คือ แม้กาลเวลาจะผ่านไปนานมากแล้วแต่สภาพของสังคมเรายังคงแทบไม่ต่างไปจากเดิมเลย
10. สิทธารถะ (เฮอร์มานน์ เฮสเส)
เล่มนี้เป็นวรรณกรรมอมตะอีกเล่มที่ผมได้มีโอกาสอ่านก่อนจบปี 2020 โดยผู้แต่ง สร้างตัวละคร "สิทธารถะ" ขึ้นมาให้มีชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันกับพระพุทธเจ้า
1
สิทธารถะ เกิดในครอบครัวพราหมณ์ เป็นเด็กหนุ่มที่มีพร้อมทั้งสติปัญญาและรูปทรัพย์ รวมถึงเป็นคนที่ชอบหาความรู้ และตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ จนวันนึงเค้าต้องการจะออกไปค้นหาเส้นทางชีวิตของตนเอง จนได้มาพบกับ พระพุทธเจ้า และได้สนทนากันสั้นๆ แต่ตัวสิทธารถะไม่ได้เลือกที่จะบวชกับพระพุทธเจ้า แต่กลับเลือกที่จะเดินต่อไปเพื่อแสวงหาสิ่งที่ตัวเองยังค้นไม่พบ
1
โฆษณา