31 ธ.ค. 2020 เวลา 06:34 • สุขภาพ
Covid Myth: ความเสี่ยงบนเครื่องบิน
1
เวลาที่มีข่าวโรคระบาด คนส่วนใหญ่มักจะยกเลิกการเดินทางโดยเครื่องบินก่อน เพราะรู้สึกว่ามันมีความเสี่ยงสูง แต่จริงๆแล้วบนเครื่องบินที่กำลังบินอยู่ หากไม่ได้มีคนเต็มเอี้ยดทุกที่นั่งแล้ว และผู้โดยสารใส่หน้ากากทุกคน การโดยสารบนเครื่องบินแทบจะปลอดภัยที่สุด ถึงแม้จะดูเหมือนว่าอยู่ในที่คับแคบ
2
บนเครื่องบินพาณิชย์รุ่นหลังๆ ในรอบ 10-20 ปีที่ผ่านมานี้ อากาศในเครื่องแทบจะเรียกได้ว่าบริสุทธิ์มาก โดยเฉพาะระหว่างบิน เดี๋ยวผมจะเล่ารายละเอียดให้ฟัง
1
ระบบเครื่องปรับอากาศบนเครื่องมีการใช้กระบวนการหลากหลาย (layered strategy) เพื่อที่จะทำให้อากาศบนเครื่องบริสุทธิ์
1. มีการใช้ตัวกรองแบบ HEPA (High Efficiency Particle Filters) ในการกรองอากาศบนเครื่อง ทำให้เชื้อไวรัสที่มากับละอองฝอยจากผู้ติดเชื้อถูกจับไปเกือบหมด (สามารถกรองวัตถุที่มีขนาดมากกว่า 3 ไมครอนได้ถึง 99.97%)
1
2. ในระหว่างที่เครื่องบินอยู่นั้น อากาศภายนอก 40-60% จะถูกดึงเข้ามาผสมกับอากาศเดิมในห้องโดยสาร ทำให้มีอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น ลองจินตนาการภาพอากาศบริสุทธิ์บนภูเขา อากาศข้างบนยิ่งบริสุทธิ์กว่านั้นอีก อากาศเหล่านั้นจะถูกผ่านกระบวนการในการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และความดันอากาศให้เหมาะสม
2
3. อากาศบนเครื่องจะหมุนเวียนในทิศทางเดียวเป็นหลัก คืออากาศจะออกจากช่องแอร์ด้านบนของที่เก็บสัมภาระ และช่องแอร์เล็กๆ ตรงผู้โดยสาร ไหลเวียนในห้องโดยสารที่ความเร็วเกือบ 1 เมตร/วินาที ก่อนจะถูกดูดออกช่องอากาศตะแกรงด้านล่างไปหมุนเวียนในระบบปรับอากาศที่กล่าวก่อนหน้านี้ โดยอากาศเก่าส่วนหนึ่งจะถูกระบายออกนอกเครื่อง เพื่อให้อากาศใหม่ได้เข้ามาผสม
1
4. ด้วยอากาศที่หมุนเวียนด้วยปริมาตรสูง ทำให้อากาศเก่าถูกหมุนเวียนเพียง 2-3 นาทีต่อรอบเท่านั้น หรือ 20-30 รอบต่อชั่วโมง เพียงไม่กี่นาที เชื้อที่อยู่ในอากาศจะถูกเจือจางไปด้วยอากาศใหม่จนไม่สามารถติดคนอื่นได้เลย ต่อให้ระบบไม่มีการกรองอากาศก็ตาม
1
5. การหมุนเวียนอากาศแบบนี้ยังทำให้เกิดช่องลมของผู้โดยสารแต่ละคน กล่าวคืออากาศส่วนใหญ่ไหลจากบนลงล่าง จึงลดโอกาสติดเชื้อจากผู้โดยสารคนอื่นที่อยู่ข้างเคียง
2
6. โอกาสติดเชื้อสูงสุดจึงมาจากผู้โดยสารที่อยู่ใกล้ เท่านั้น โดยเฉพาะคนที่นั่งรอบข้าง และคนที่เดินผ่านไปมา หรือเวลาไปเข้าห้องน้ำ
2
7. ดังนั้นที่นั่งที่ปลอดภัยที่สุด คือ ที่นั่งริมหน้าต่าง เพราะนั่งติดกับคนอื่นน้อยที่สุด
2
8. ช่วงที่อากาศคุณภาพแย่ที่สุด คือ เวลาที่เครื่องจอดอยู่เฉยๆ สังเกตได้จากลมแอร์ที่อ่อนแรง เพราะเวลาเครื่องไม่ทำงานจะไม่มี bleed air เข้ามาจากเครื่องยนต์มาเข้าระบบปรับอากาศ แอร์มักจะมาจากระบบของสนามบิน (Pre Conditioned Air) ที่ต่อเข้ามาที่เป็นท่อใหญ่ๆ เหลืองๆ ที่เรามักเห็นกันตอนเครื่องจอด
1
หากลองดูกันดีๆ นะครับ จริงๆ แล้วมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องและนักบินติดโรคโควิดน้อยมาก และแทบจะไม่มีรายงานยืนยันเลยว่ามีใครติดเชื้อโควิดบนเครื่องบิน ส่วนใหญ่จะเชื่อว่าการติดเชื้อเกิดจากเวลาก่อน และหลังบินมากกว่า
2
ดังนั้นโดยสารเครื่องบินจึงมีความเสี่ยงค่อนข้างน้อย ไม่เหมือนที่เรามักเห็นในหนังเกี่ยวกับโรคระบาดว่าคนเริ่มติดเชื้อในเครื่องบินกันครับ
Happy traveling and be safe ครับ
โฆษณา