9 ม.ค. 2021 เวลา 12:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Fund Flow สำคัญอย่างไร ? ทำไมจึงได้รับความสนใจ
Fund Flow (เงินทุนเคลื่อนย้าย) คือ เงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ หรือ เงินทุนของต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมาจากนักลงทุนต่างชาติที่เป็นกองทุน ที่เข้าไปลงทุนในตลาดทุนของอีกประเทศหนึ่ง
ส่วนใหญ่แล้วตลาดทุนในประเทศไทย มักจะมี Fund flow ที่มาจากกองทุนหลายๆ กอง ที่มีมูลค่าการลงทุนที่สูงๆ และเป็นปกติเมื่อตลาดหุ้นมีแรงซื้อมากๆ ก็จะทำให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้นตาม
โดยเฉพาะกับตลาดหุ้นของประเทศที่มีตลาดขนาดเล็ก อย่างตลาดหุ้นไทย หรือตลาดหุ้นเวียดนาม เป็นต้น ถึงแม้ทั้งตลาดมีมูลค่าน้อยมาก เล็กระดับที่ว่ากองทุนต่างชาติใหญ่ๆ แค่กองเดียว ก็มีทรัพย์สินมากพอที่จะซื้อหุ้นทั้ง SET ได้ แถมยังมีเงินเหลืออีก
2
💥 ทำให้ Fund flow จากนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาเพียงเล็กน้อยก็ส่งผลกับตลาดได้อย่างมีนัยสำคัญได้
การลงทุนที่เน้น Fund flow สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่านักลงทุนรายใหญ่ของตลาดหุ้นคือใคร ซึ่งในตลาดบ้านเรานั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า นักลงทุนรายใหญ่นั้น ก็คือนักลงทุนต่างชาติ เพราะเงินลงทุนของต่างชาตินั้นมีขนาดใหญ่มาก บวกกับขนาดเศรษฐกิจของบ้านเราก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่อะไร เมื่อเทียบกับบริษัทใหญ่ๆ เพียงบริษัทเดียว อย่าง Apple
💥 ดังนั้น วิธีการดู Fund flow ที่ง่ายที่สุด ก็คือการดูการเคลื่อนไหวของนักลงทุนรายใหญ่ เพราะนักลงทุนรายใหญ่จะมีผลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวกระแสเงิน นอกจากนี้ ยังสามารถดึงดูดนักลงทุนรายย่อยให้เข้ามาลงทุนเพิ่มได้อีกด้วย
1
เมื่อ Fund flow สำคัญ คือนักลงทุนต่างชาติ การติดตามกระแสเงิน ที่ลงในตลาดหุ้นที่ง่ายที่สุด ก็คือ ค่าเงินบาท นั่นเอง
1
📌 เมื่อต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย จะต้องแลกเงินต่างชาติเป็นเงินบาทเสียก่อน จึงทำให้ความต้องการเงินบาทเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินบาทมีการแข็งค่าขึ้นด้วย
📌 นักลงทุนต่างชาติสามารถทำกำไรได้ 2 ต่อ คือ
👉 ต่อที่ 1 กำไรจากการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น
👉 ต่อที่ 2 กำไรจากการเปลี่ยนแปลงค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น
ทำให้นักลงทุนต่างชาติจะได้กำไร 2 ต่อ คือ เมื่อขายทำกำไรแล้วแลกเปลี่ยนกลับคืนเป็นค่าเงินต่างชาติ
สิ่งที่ทำให้ Fund flow ได้รับความสนใจ เนื่องจาก Fund flow มักจะส่งผลโดยตรงกับตลาดทุนของประเทศที่มี Fund flow ไหลเข้า และด้วยมูลค่าที่ค่อนข้างสูงมาก เพราะมีที่มาจากนักลงทุนทั่วโลกนั่นเอง
1
💦.....ดังนั้น เมื่อ Fund flow ไหลเข้าสู่ตลาดประเทศใด ก็จะทำให้ตลาดของประเทศนั้นมีการซื้อขายที่เนืองแน่นเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มูลค่าของตลาดนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย
1
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา