8 ม.ค. 2021 เวลา 00:15 • ธุรกิจ
ปัญหาของ WFH คือ Video Conference โคตรสูบพลังงาน
3
เมื่อโควิดกลับมาระบาดอีกรอบ หลายบริษัทและหน่วยงานก็กลับมา Work from Home และประชุม/คุยงานกันผ่านวิดีโอคอล
2
หลายคนบ่นอุบว่า Video Conference นั้นสูบพลังงานเยอะมาก และถ้าเป็นไปได้ อยากประชุม/คุยงานแบบปกติ ที่เจอตัวกันจริง ๆ มากกว่า
1
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ นั่นเพราะว่า. . .
1
❶ ไม่เห็นสีหน้าท่าทาง
เวลาประชุมปกติ เราจะใช้สีหน้าท่าทาง การนั่ง การมอง ฯลฯ สื่อสารร่วมด้วย แต่ใน Video Conference เราจะขาดอวัจนภาษาส่วนนี้ไป ทำให้ต้องใช้พลังงานในการพูด เพื่อชดเชยประสิทธิภาพการสื่อสารมากกว่าเดิมครับ
4
❷ ต้องทำว่าตั้งใจฟังตลอด
เวลาประชุมปกติ เราสามารถหันซ้ายมองขวา พักสายตาได้ แต่ใน Video Conference เราแทบจะทำแบบนั้นแทบไม่ได้เลย ยิ่งเปิดกล้องด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องคอยปั้นหน้าทำเป็นสนใจฟังอยู่ตลอด
❸ สารพัดสิ่งรบกวน
ในการประชุมปกติ เรามีสถานที่เป็นเรื่องเป็นราว เหมาะกับการคุยงาน แต่ใน Video Conference ต่างคนต่างอยู่บ้านใครบ้านมัน บางครั้งก็มีเสียงก่อสร้าง มีลูกหลานหมาแมววิ่งเข้ามารบกวน จนสมาธิแตกกระเจิง
1
❹ ได้ยินไหมครับ ฮะ? อะไรนะ
Video Conference ต้องใช้อินเตอร์เน็ต บางครั้งเสียเวลาถามกันไปกันมาว่า “ได้ยินไหมคะ/ครับ” ไปครึ่งค่อนประชุมแล้ว หรือต้องพูดซ้ำไปซ้ำมาจนยืดยาว เหนื่อยกว่าประชุมแบบธรรมดาครับ
❺ ถามใครไม่ได้
ในการประชุมปกติ ก่อนเข้าประชุมเรายังคุยจิ๊จ๊ะ ถามเรื่องที่จะประชุมกับคนอื่นได้ หรือระหว่างประชุม ก็ยังพอสะกิดถามเพื่อนข้าง ๆ ได้ว่าพูดถึงไหนแล้ว ตามไม่ทัน แต่ใน Video Conference เราต้องพึ่งตัวเองล้วน ๆ ถามอะไรใครก็ไม่ได้เลย
2
แต่ด้วยสถานการณ์โควิดแบบนี้ ก็ยังคงค่อนข้างยากที่จะประชุมกันแบบปกติ
ฉะนั้น หากจะต้อง Video Conference แนะนำว่าควรจัดการสัญญาณให้ดี หาที่เงียบ ๆ ในการประชุม และทำให้บรรยากาศชิล ๆ ไม่ตึงเครียดเกินไป ไม่งั้นผลลัพธ์ที่ได้ก็คือเหนื่อยและหมดพลังงานกันถ้วนหน้าครับ
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
2
โฆษณา