5 ม.ค. 2021 เวลา 13:48 • ธุรกิจ
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า "สวัสดีปีใหม่ 2021 ค่าาาาาาาา ทุกโคนนน"
ได ฯ กลับมาแล้ว หลังจากหายไปนานม๊ากกกก ปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้ชีวิต สุขภาพแข็งแรงนะค้าาา
หลังจากที่ปี 2020 ได ฯ เองก็มีหลายเป้าหมายที่สำเร็จ และอีกหลายเป้าหมายที่พังไม่เป็นท่าเลย โดยเฉพาะเป้าหมายทางการเงินได ฯ เองก็ยังค่อนข้างล้มเหลวพอสมควร เพราะว่ายังรายจ่ายเยอะกว่ารายได้อยู่ดี
เอาล่ะ ปีนี้เอาใหม่!!
บทความแรกของปี 2021 โดยไดอารี่ความฝัน
ชวนทุกคนมาหาเงินออนไลน์กันค่ะ อาจจะเคยเขียนแบบลงรายละเอียดไปแล้วในปีที่แล้ว แต่ว่าเผื่อหลายคนยังไม่ทันได้อ่าน ได ฯ คัดมา 5 วิธีในการหาเงินแบบ "ฟรี" ไม่ต้องมีการลงทุนอะไร
แต่ว่า
จะต้องมีอินเตอร์เน็ตนะคะ เพราะเป็นงานออนไลน์ ขาดอินเตอร์เน็ตไม่ได้เลย
ไหน ๆ เราก็ใช้อินเตอร์เน็ตกันเป็นประจำอยู่แล้วก็ไม่ต้องเรียกว่าลงทุนกับมันก็ได้ (มั้ง)
เตรียมของว่างให้พร้อม หาที่เอนหลังสบาย ๆ มาอ่าน
"ชี้เป้า 5 วิธีหาเงินออนไลน์ เอาใจสายฟรี อยากมีรายได้เพิ่ม"
ชี้เป้า 5 วิธีหาเงินออนไลน์ เอาใจสายฟรี อยากมีรายได้เพิ่ม
เพื่อความเข้าใจแนะนำให้อ่านช้า ๆ ค่อย ๆ อ่านนะคะ แล้วคุณจะเห็นว่าเงินมันอยู่ในอากาศจริง ๆ แล้วแต่ว่าใครจะมีความสามารถในการคว้ามันมา
1
1. เขียนบทความขาย
เขียนบทความขาย
เคยเขียนไปแล้วหลายครั้ง เคยบอกไปแล้วกับหลายคนว่าเรา "เขียนบทความขาย" ได้นะ โดยเฉพาะบทความ SEO ที่หลายเว็บไซต์จะต้องใช้
1
เรตราคาขึ้นอยู่กับความยาวของบทความ คุณภาพของบทความ แต่สิ่งสำคัญเลยคือ บทความจะต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น เพราะว่าในทางของการทำ SEO ให้ติดอันดับในหน้าแรก Google นั้นสำคัญมาก ถ้าซ้ำคนอื่นอันดับร่วงแน่นอน
แล้วจะเขียนบทความขายให้ใคร ?
1
1. เราเขียนแล้วประกาศขายเองเลย>>> เช่น เราถนัดเขียนเกี่ยวกับประกันภัย เราก็กำหนดคีย์เวิร์ดมาเลย คีย์ "ประกันชั้น 1 ราคา" จากนั้นเราก็เขียนบทความให้ความรู้และแทรกคีย์เวิร์ดคำว่า ประกันชั้น 1 ราคา ลงไปในบทความด้วย เขียนเป็นชุดขายครั้งและ 10 บท 100 บท ก็ตามสะดวกเลย
2. เขียนตามคำสั่งของลูกค้า >>> จะมีลูกค้าสั่งมาเลยว่าต้องการบทความเกี่ยวกับอะไร คีย์เวิร์ดอะไร จำนวนคำกี่คำ ความยาวเท่าไหร่ โครงสร้างบทความต้องเป็นแบบไหน เราก็เขียนให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการแล้วส่งเขา ส่วนราคาก็ตามตกลงกันเลย
แหล่งประกาศรับงานและเข้าหางาน
ยกตัวอย่างมาให้ 3 กลุ่ม อาจจะยังมีอีกหลายกลุ่มลองหากันเพิ่มเติมดูนะคะ
เขียนบทความลงที่ไหน ?
ส่วนมากจะเขียนลง Microsoft Word เลย แล้วส่งให้ลูกค้าเป็นไฟล์เวิร์ดได้เลย หรือบางคนก็จะให้เราเขียนลงเว็บไซต์ได้เลย ส่วนมากจะใช้เว็บแบบ Wordpess ใครที่ใช้เวิร์ดเพรสเป็นจะไม่มีปัญหาอะไรในส่วนหลังนี้
การนับคำบทความ
นับคำในโปรแกรม Microsoft Word ได้เลย เคยเขียนแนะนำการนับคำไว้แล้วในบทความนี้
นอกจากจะหารับงานตามกลุ่มบน Facebook แล้ว ตามเว็บประกาศจ้างงานต่าง ๆ ก็มีให้เราเข้าไปประกาศรับงาน ประกาศขายงานบทความเราได้เหมือนกัน
ลองดู 2 เว็บนี้ก็มีคนเข้าไปใช้บริการเยอะเหมือนกัน ไปฝากประกาศไว้ได้เลย
1
อีกเว็บนะคะ
นอกจากบทความแล้ว ถ้ามีทักษะด้านอื่น ๆ ก็สามารถประกาศรับงานได้เหมือนกัน
การเขียนบทความ ฝึกฝันกันได้ค่ะ อย่างการเขียนลงใน BD เองถ้ามีคนอ่านเยอะเราได้ดาวก็ได้เงินเหมือนกัน หรือจะเขียนลงใน True ID intrend ก็ได้แต่ช่วงนี้อาจจะอนุมัติช้าหน่อยค่ะ สนใจทางไหนก็ลองดูได้เลย
2. ขายภาพถ่าย
ขายภาพถ่าย
ภาพถ่าย ภาพวาดขายได้นะคะ
แต่จะต้องเป็นภาพที่เราถ่ายเอง หรือวาดเอง ทำเองไม่ไปเอาภาพใครมาหรือดัดแปลงผลงานคนอื่น ซึ่งมีเว็บที่ให้เราลงภาพขายได้ฟรี ถ้ามีคนซื้อเราก็ได้เงิน
จะถ่ายด้วยมือถือหรือกล้อง DSLR ก็ได้ สมัยนี้มือถือเองก็ถ่ายภาพด้วยความละเอียดสูงกว่าสมัยก่อนเยอะเลย รวมถึง Video ก็ขายได้เหมือนกัน โดยแต่ละเว็บก็มีเงื่อนไขในการรับภาพอยู่ สนใจขายบนเว็บไหนก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูนะคะ
ส่วนตัวได ฯ เองขายอยู่บนเว็บ >> https://www.shutterstock.com ค่ะ แต่ว่าไม่ค่อยได้ลงภาพเท่าไหร่
1
เข้าไปส่องดูพอร์ตของได ฯ ได้นะคะ กดภาพด้านล่างนี้ได้เลย
ยอดขายก็มีมาเรื่อย ๆ ค่ะ เวลาลงภาพนั้นก็พยายามใส่คีย์เวิร์ด ใส่แท็ก ใส่ชื่อให้ครบด้วย เพราะว่าในเว็บเองก็มีการดัน SEO แข่งกันไม่น้อยเลย แต่ของได ฯ แค่ลงภาพเฉย ๆ ลงทิ้งไว้ก็พอจะมีคนเข้ามาซื้อไปบ้างนิดหน่อย
เว็บขายภาพอื่น ๆ
สนใจเว็บไหนคลิกเข้าดูรายละเอียดการขายได้เลยค่าาาา
3. เป็น Youtuber
เป็น Youtuber
ความจริงอยากจะแนะนำข้อนี้เป็นอันดับ 1 เลย เพราะว่าทำง่ายมาก ๆ เพียงแต่สิ่งที่จะต้องมี ถ้าอยากจะเป็น Youtuber นั้นคือ
1. มีวินัย ต้องลงคลิปสม่ำเสมอ
2. มีความอดทน เพราะกว่าจะผ่านเกณฑ์การสร้างรายได้มันก็ใช้เวลา
3. ขยัน
หลายคนมองว่าอาชีพยูทูบเบอร์มันง่าย แน่นอนว่ามันง่าย แต่ก็ยากไม่ใช่น้อยเลย โดยเฉพาะมือใหม่ที่เข้ามาก็ท้อกันไปหลายคน บางคนตันตั้งแต่การคิดว่าจะทำคลิปอะไรลงช่องแล้ว
ลงคลิปไปแล้วไม่มีคนดู ก็ท้อแล้ว
แต่ลืมคิดไปว่า ช่องที่เขาดังแล้ว มีรายได้แล้ว เขาก็เริ่มมาจาก 0 เหมือนกัน กว่าจะมีคนดูมันก็ไม่ง่ายเลย
ฉะนั้นถ้าอยากจะให้มีคนดูคลิป มีคนติดตาม ช่องเราจะต้อง
"มีคุณภาพ"
สิ่งที่ห้ามทำเลยคือ เอาคลิปคนอื่นมาลง มาดัดแปลง ทำซ้ำ แบบนี้ผิดกฎยูทูปและผิดกฎหมายด้วย เพราะว่าคลิปทุกคลิปมีลิขสิทธิ์ นะจ๊ะ
ฉะนั้นก่อนจะเปิดช่อง ก่อนจะลงคลิป ก็มานั่งวางแผนสักนิดว่าจะทำแนวไหน ยกตัวอย่างเช่น
อยากทำช่องแนวแฟชั่น เพราะเป็นคนชอบแต่งตัว
ในช่องก็อาจจะทำคลิปประมาณนี้
- วิธีเลือกชุดไปเดตครั้งแรก
- วิธีเลือกชุดไปงานแต่งให้ปัง
- เลือกชุดไปปาร์ตี้ยามค่ำคืนให้สะดุดตา
ฯลฯ
อะไรประมาณนี้
อีกสักตัวอย่างก็แล้วกันนะคะ เช่น คุณเป็นคนที่ชอบซื้อของ เห็นอะไรลดราคาก็จัดมาหมด ก็ทำเป็นช่องรีวิวก็ได้ จะรีวิวรวมทุกสิ่งหรือจะเลือกเฉพาะอย่างก็ได้
เช่น
- รีวิวกระเป๋าหนังสุดเก๋ที่ไปสอยจาก IG
- รีวิวครีมกันแดดแบรน์ .... ใช้แล้วดังหรือดับ
- รีวิวขนมเสื้อยืดจากจตุจักรแมทกับอะไรถึงจะเข้ากัน ?
ฯลฯ
การคิดหัวข้อคลิป เป็นอะไรที่ต้องวางแผน ต้องนั่งคิด ต้องวิเคราะห์ จริง ๆ เราก็ต้องคิดแบบลึกเลย เช่น ชื่อคลิปจะตั้งแบบไหนให้คนอยากคลิกเข้าดู จะต้องใส่คีย์เวิร์ดอะไรในชื่อด้วย เป็นการทำ SEO เพื่อเวลาคนค้นหาจะได้เจอคลิปเรา
แต่
สำหรับมือใหม่ เอาแค่คิดว่าจะทำคลิปอะไรลงช่องก่อน จะทำช่องแนวไหนให้ได้ก่อน พอได้แนวทางการทำช่องแล้ว พัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ ทักษะด้านอื่น ๆ ในการทำคลิปจะตามมาเอง
มันอยู่ที่ความสนใจ ความมีวินัย ความเอาใจใส่ของเราด้วย ว่าจริงจังกับการทำช่องมากแค่ไหน
ได ฯ เองก็เป็น Youtuber คนหนึ่งที่ชอบการทำช่องค่ะ ได ฯ ทำแนวเกม เพราะว่าได ฯ ชอบเล่นเกม และทำหลายช่องด้วย (งดถามชื่อช่องนะคะ) ได ฯ ใช้เวลา 1 ปีในตอนนั้นกว่าจะผ่านเกณฑ์การสร้างรายได้ของทางยูทูป บอกเลยว่ามันต้องใช้ความอดทนไม่น้อยเลย เพราะมันมีช่วงเวลาที่ท้อเข้ามาตลอด แต่ได ฯ ก็อดทนมีวินัย พยายามทำคลิปลงช่องมาเรื่อย ๆ จนผ่านและมารายได้กับยูทูปทุกเดือน มาจนถึงปัจจุบันนี้
เข้ากลุ่มหาเพื่อน ๆ ที่ทำยูทูบด้วยกันในกลุ่มนี้ได้นะคะ เผื่อจะเจอแรงบันดาลใจ
อย่ามัวแต่กลัว อย่ามัวแต่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ลงมือทำเลย ลองดูสักตั้งไม่ได้เสียหายอะไร สู้ ๆ
4. เป็น Influencer
เป็น Influencer
สมัยนี้ไม่ต้องเป็นดารา ก็มีโฆษณามาจ้างเหมือนกัน ทุกคนสามารถเป็น Influencer รับงานสปอร์นเซอร์ได้
วิธีการเป็นอินฟูเอนเซอร์ ก็มีหลายวิธีเลย
1. เป็นยูทูปเบอร์มีคนติดตามเยอะ รับงานรีวิว รับงานโฆษณาต่าง ๆ ได้
2. เล่น TikTok มีผู้ติดตามเยอะ น่าสนใจ ก็มีคนมาจ้าง
3. เล่น Instagram มีคนติดตามเยอะ ก็มีคนมาจ้างรีวิว ให้ถ่ายภาพคู่สินค้า ถ่ายภาพสินค้าลง IG เรา ก็ได้เงิน
4. เปิดเพจ Facebook มีคนติดตาม คนถูกใจเยอะ ก็จะมีคนมาจ้างเหมือนกัน
เห็นไหมว่ามันไม่ยากเหมือนแต่ก่อนแล้ว ที่มีแต่ดาราที่ได้ออก TV ที่ได้รับงานรีวิว งานโฆษณาต่าง ๆ
แต่ ประเด็นคือ ในแต่ละช่องทางที่เราเล่นนั้น ทำอย่างไรเพื่อให้มีคนติดตามเยอะ ๆ นั่นคือสิ่งที่ต้องไปคิดต่อ มันมีคนทำได้แล้วมากมายเลย ถ้าคุณอยากจะเป็นรับรองว่าต้องทำได้ สู้เขาทาเคชิ
เว็บที่ให้เราประกาศรับงานได้ โดยจะมีคนเข้ามาดูโปรไฟล์เรา ถ้าเขาสนใจเขาก็จะจ้าง หรือมีงานในเว็บที่เราสนใจเราก็เสนอช่องทางโปรโมตของเราได้เลย
1
ลองเข้าไปสมัครสมาชิกแล้วหารับงานได้เลยค่ะ ยังมีอีกหลายเว็บเลยที่ให้เหล่า Influencer ไปฝากโปรไฟล์ตัวเองเอาไว้ให้สปอนเซอร์ตัดสินใจค่ะ
1
และในทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นทางTikTok IG Facebook หรือช่องทางไหนก็ตามอย่าลืม ระบุช่องทางการติดต่องานเอาไว้ด้วยเสมอ เช่น ID Line เบอร์โทร เป็นต้น เวลาสปอนเซอร์เจอและอยากจะติดต่อจ้างงานเขาจะได้ติดต่อหาเราได้ง่าย ๆ
5. เป็นสตรีมเมอร์
เป็นสตรีมเมอร์
ปกติแล้วเหล่าสตรีมเมอร์ (streamer) นั้นก็จะเป็น Influencer เป็น Youtuber ด้วยกันหลายช่องทางเลย แต่ว่าเหล่าสตรีมเมอร์จะต่างออกไปสักหน่อยตรงที่ พวกเขาจะ Live สตรีมแล้วให้คนเข้ามาพูดคุยด้วย
อาจจะสตรีมเกมต่าง ๆ ให้ผู้ชมดู มีลูกเล่นอะไรที่ตลก ฮา ๆ น่าสนใจ ให้คนติดตาม พอมีคนชอบเขาจะส่งโดเนท (เงินบริจาค) สนับสนุนให้ หรือบางช่องทางจะมีการให้ดาว เช่นในแฟนเพจ Facebook สตรีมเมอร์จะได้รับดาวเพื่อแลกเป็นเงินได้
ถ้าเป็นการสตรีมผ่านทาง Youtube ก็จะมีดูโฆษณาก่อนชมสตรีมหรือช่องทางการโดเนทได้เหมือนกัน และยังสตรีมได้จากอีกหลาย ๆ ช่องทาง มีทั้งผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ด้วย ถ้าเป็นสายเกมก็จะสตรีมบนยูทูป บนเฟซบุ๊ค หรือในทวิต (https://www.twitch.tv/p/th-th/stream/)
การสตรีมมีหลายแนว บางคนก็ทำแนว ASMR กล่อมนอน ผ่อนคลาย ทำให้หลับสบาย ๆ ก็มี หลายจะเป็นแนวเล่นเกมเทพ ๆ ให้ดู หรือเล่นไม่เทพก็ได้แต่ว่าเน้นฮา เน้นเอ็นเตอร์เทนคนดู แบบนี้คนก็ชอบเหมือนกัน ถ้าอยากจะเป็นสตรีมเมอร์ก็ลองดูว่าแนวไหนเหมาะกับตัวเองก็สตรีมแนวนั้นได้เลย
ปัจจุบันบนแพรตฟอร์ม TikTok ก็สามารถสตรีมได้แล้วเช่นกัน เอาใจคนรุ่นใหม่ Gen Z เล่นกันเยอะ และหลาย ๆ Gen ก็เริ่มเข้ามาเพลิดเพลินกับติ๊กต็อกแล้วเหมือนกัน
จบ
จบแล้วค่าา
จบแค่นี้ก่อนเนาะ เดี๋ยวบทความจะยิ่งยาว
หากสนใจการหารายได้ออนไลน์แบบอื่น ๆ ที่ได ฯ เคยเขียนไว้ ลองเข้าดูในซีรี่ย์นี้ได้เลยนะคะ
ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาจ้าา
#ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา