6 ม.ค. 2021 เวลา 02:56 • การเมือง
POLITICS : จีนตัดสินประหารชีวิตอดีตหัวหน้าฝ่ายการเงินของรัฐบาลในข้อหาคอรัปปชั่น
ประเทศจีนได้ตัดสินโทษประหารชีวิตแก่อดีตประธานบริษัท China Huarong Asset Management Co. ในข้อหาทุจริต ซึ่งเป็น 1 ในการพิพากษาที่รุนแรงที่สุดที่สืบเนื่องมาจากการขับเคลื่อนต่อต้านการทุจริตของประธานาธิบดี Xi Jinping
1
Lai Xiaomin ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน Huarong ก่อนที่เขาจะถูกสอบสวนในปี 2018 ได้ถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหารับสินบนจำนวน 1.79 พันล้านหยวน (277 ล้านดอลลาร์) ในระหว่างปี 2008 และ 2018 ตามที่การพิจารณาคดีของศาลเมืองเทียนจินกล่าว และทรัพย์สินส่วนบุคคลทั้งหมดของเขาจะถูกยึด
4
การลงโทษประหารชีวิตถือเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับข้อหาการคอร์รัปชั่นในประเทศจีน แม้ว่าอดีตรองนายกเทศมนตรีในมณฑลชานซีจะเคยถูกตัดสินประหารชีวิตในปี 2018 และการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้นของพรรคคอมมิวนิสต์ในเรื่องการคอร์รัปชั่นในหมู่รัฐบาลและผู้บริหารองค์กร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของรัฐมากกว่า 1.5 ล้านคนถูกลงโทษ
6
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2016 ที่จีนได้เพิ่มเกณฑ์การลงโทษประหารชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นเป็น 3 ล้านหยวนจาก 100,000 หยวน แต่พวกเขาก็แทบไม่มีการใช้บทลงโทษดังกล่าวเลยจนมาถึงช่วงปี 2018
2
Mo Shaoping ทนายความจากปักกิ่งกล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่คดีติดสินบนจะส่งผลให้มีโทษประหารชีวิต ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตแทน แต่ในกรณีนี้ถือว่าเป็นการคอร์รัปชั่นที่มีขนาดมหาศาล ซึ่งน่าจะมากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคดีนี้ยังจุดประกายความไม่พอใจให้กับสาธารณชนอีกด้วย
4
ภายใต้สภาพแวดล้อมปัจจุบันการตัดสินประหารชีวิตกำลังส่งคำเตือนอย่างแน่นอนต่อผู้ที่คิดจะทำผิดกฏหมายคอรัปชั่น และที่สำคัญที่สุดคือทำลายความเชื่อที่ว่าการทุจริตไม่ได้มีโทษถึงตาย”
เจ้าหน้าที่หลายคนติดอยู่ในการปราบปรามของ Xi Jinping ซึ่งรวมถึง Yang Jiacai อดีตผู้ช่วยรองประธานกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและ Yao Gang ซึ่งเป็นรองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน พวกเขาทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกอย่างน้อย 16 ปี
1
เมื่อปีที่แล้ว จีนได้ตัดสินให้ Ren Zhiqiang ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จำคุกเป็นเวลา 18 ปีในข้อหารับสินบนหลายเดือนหลังจากที่เขาถูกเชื่อมโยงกับบทความที่วิพากษ์วิจารณ์การจัดการการระบาดของ COVID-19 ของ Xi Jingping ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า Zhigiang ซึ่งเป็นอดีตประธานบริษัท Huayuan Property Co. ได้สะสมเงินสินบนและผลประโยชน์ส่วนตัวอื่น ๆ ที่ไม่ดีถึง 132 ล้านหยวนระหว่างปี 2003-2017
2
หน่วยงานกำกับดูแลกำลังเพิ่มความพยายามในการป้องกันความเสี่ยงทางการเงินท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่พวกเขาประกาศว่าต้องการกำจัดหนี้เสียพร้อมกับปฏิรูปอย่างรวดเร็ว และเมื่อปลายปีที่แล้ว พวกเขาได้ก้าวเข้ามาเพื่อหยุดการเสนอขาย IPO และตรวจสอบข้อเท็จจริงของ Ant Group ของ Jack Ma เนื่องจากเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อตลาดทั้งภายในและต่างประเทศอย่างมาก
3
“พฤติกรรมของ Lai ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงินและเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ แม้แต่การให้ความร่วมมือที่สำคัญของเขาในการให้เบาะแสเกี่ยวกับความผิดทางอาญาก็ไม่เพียงพอที่จะได้รับการผ่อนปรนโทษ” ศาลกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร
3
Lai เคยทำงานที่ธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน
World Maker's Comment : จริง ๆ แล้วการตัดสินโทษประหารชีวิตนี้ หากจะมองจากภายในประเทศจีนก็คงเป็นเรื่องที่พูดยาก แต่หากจะเชื่อมโยงกับการยอมรับจากระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับจีนในการขยายขอบเขตอำนาจ หากพวกเขาต้องการขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลก ก็อาจต้องชั่งน้ำหนักระหว่างความเด็ดขาด ความโหดเหี้ยม ผลลัพธ์ที่ออกมา (อย่างเช่นอัตราการคอรัปชั่นตั้งแต่มีการใช้โทษประหารชีวิตเทียบกับก่อนหน้านั้น) และการยอมรับได้จากสายตาของกลุ่มเสรีนิยมทั่วโลก และแน่นอนว่าเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของจีนในการสร้างภาพลักษณ์ของตัวเองว่าเป็น "ยักษ์ใหญ่ผู้รักความสงบ" ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นจุดที่รัฐบาลของจีนต้องหาความสมดุลให้ได้ ระหว่างความเข้มงวดและความเด็ดขาดของระบบคอมมิวนิสต์ กับความเมตตา และการเห็นคุณค่าของผู้คนตามมุมมองของเสรีนิยม
6
ทั้งนี้ ก็เพราะการที่จีนจะขึ้นมาเป็นมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกนั้น พวกเขาไม่ควรจะปกครองผู้คนด้วยภาพลักษณ์ของความน่ากลัว ความเด็ดขาด และความโหดเหี้ยมจนเกินไป แต่ก็ไม่ควรจะหละหลวมจนดูเหมือนอ่อนแอในสายตาชาวโลก พูดง่าย ๆ ว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการหาจุดสมดุลระหว่าง 2 แนวคิดในการปกครองผู้คนที่แตกต่างกัน
1
โฆษณา