6 ม.ค. 2021 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ปีวัว โคขวิดจะแรงแค่ไหน" อจ. ปิง ประกิต สิริวัฒนเกตุจากเพจ CsiSociety
การลงทุนในจีนต้องมองไปที่ระดับมหภาค ต้องมองให้ออกว่าเศรษฐกิจจีนจะโตได้อย่างไร จากนั้นให้กลับมามองที่ปัจจุบันว่าการที่มี regulator เข้มงวดขึ้น ตอนนี้มันส่งผลอย่างไร นอกจากนี้การที่รัฐบาลกลางหรือธนาคารไม่ยอมอุ้มหลายๆบริษัทที่ออกหุ้นกู้ที่ต่ำกว่าเกณฑ์นั้นเป็นเพราะอะไร ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเพราะจะปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นเพื่อให้อนาคตเศรษฐกิจจีนจะผงาดและเติบโตมากกว่าที่เป็นอยู่
คิดว่า SET ปีนี้จะเป็นอย่างไร จะกลับไปแตะ new high ได้หรือไม่
อจ.ปิงเปิดกราฟ SET TF month แล้วให้ดู MACD ว่าเป็นอย่างไร ปรากฏว่า MACD ตัด signal line ขึ้นมาขณะที่ยังอยู่ต่ำกว่าศูนย์ ซึ่งพอย้อนกลับไปยังอดีตที่เป็นวิกฤติต้มยำกุ้งกับวิกฤติ subprime พบว่าถ้า MACD ตัด signal line ขึ้นมาขณะที่ยังอยู่ต่ำกว่าศูนย์ SET จะขึ้นยาวๆอีกหลายปี อจ.ปิงให้ความเห็นว่าโอกาสที่ SET จะลงถึง 1,250 จุดเพื่อให้ MACD ตัด signal line ลงอีกรอบนั้น เป็นไปได้ยากมาก จากเหตุผลหลายๆอย่าง เช่น dollar อ่อนค่า, ราคา commodity ขึ้น, ดัชนีตลาดหุ้นของประเทศในเอเชียหลายๆประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นหลักพันก็ทำ new high ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้โอกาสที่ SET จะลงมาอีกรอบนั้นมีโอกาสน้อย
1
เหตุการณ์ทางฝั่งสหรัฐต่อไป คือ การที่ Joe Biden จะเข้าพิธีสาบานตน จากนั้นเมื่อ Blue wave เข้ามา จะทำให้ dollar อ่อนค่า ส่งผลให้ commodity กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ emeging market ได้รับอานิสงค์ร่วมด้วย
อจ.ปิงจึงคิดว่าปีนี้เป็นปีที่ดีมาก เป็นปีของ everything rally เราจะสังเกตว่า Fund flow จากต่างชาติเข้ามาในไทยเรื่อยๆ
อจ.ปิงไม่ได้ลุยหุ้นจีนอย่างเดียว แต่ไปลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในจีนกับเวียดนามแทน
ส่วนการลงทุนใน Bitcoin นั้น ยอมรับตามตรงว่าหลังจากนี้จะมีธนาคารกลางหลายๆแห่งที่จะนำเอา blockchain มาใช้ในแต่ละประเทศ รวมถึงการสร้างสกุลเงิน digital ออกมาเอง ส่งผลให้เกิดการถล่มราคาของ bitcoin ตามมาเพื่อไม่ให้เกิดอีก จึงเป็นความเสี่ยงในอนาคตข้างหน้า ดังนั้น bitcoin จึงเหมาะเพียงแค่การเก็งกำไรเท่านั้น อจ.ปิงเลยแนะนำให้ลงทุนในทองจะดีกว่า ปลอดภัยมากกว่า bitcoin
ขอบคุณคลิปการบรรยายจากเพจ CsiSociety ครับ
หากชื่นชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กดให้กำลังใจทุกบทความด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกผู้อ่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านครับ
#Stockintrend #หุ้นอินเทรนด์ #CsiSociety #ประกิตสิริวัฒนเกตุ
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา