11 ม.ค. 2021 เวลา 13:25 • กีฬา
ทำไงดี ไม่มีเวลา Cardio
1
การจะลดความอ้วน นั้นสิ่งแรกที่หลายๆ คนคิดถึงคือการ ออกกำลังกายแบบ
Cardio หรือ การออกกำลังแบบความเเข้มข้นต่ำถึงปานกลาง เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ หรือแม้กระทั่งการเดิน แต่การที่ทำ Cardio ให้ถึงเป้าหมายในการลดความอ้วนนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้เวลานาน ในการทำแต่ละครั้ง ซึ่งขั้นต่ำที่ผมแนะนำคือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ แต่หลายคนเกิดปัญหาไม่มีเวลา ในการทำ Cardio
สำหรับวันนี้ เราจะมาพูดถึงเทคนิคในการทำให้เรา “ใช้พลังงานมากขึ้น” โดยที่ไม่
ต้องไปทำ Cardio เพิ่ม หรือไม่มีเวลา Cardio ทำกันครับ
1.เพิ่มกิจกรรม เล็กๆน้อยๆ เข้าไปในแต่ละวัน
ถ้าพูดถึง Lifestyle เราอาจจะแก้ไขไม่ได้ทั้งหมด แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้ คือการ “
เพิ่ม” กิจกรรมต่างๆ ที่เล็กๆน้อยๆ ทำให้เรากลายเป็นคนที่ Active ขึ้น และทำให้เราใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวันด้วยครับ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ทำให้เราใช้ พลังงานมากขึ้นในแต่ละวัน
- ทำงานบ้าน เช่นกินข้าวเสร็จล้างจาน กวาดบ้านทุกวัน
- เดิน แทนการนั่งรถ หากว่าไปไหนใกล้
- เดินขึ้น แทนการขึ้นลิฟท์ หรือบันใดเลื่อน
- เดินไปทานอาหาร ร้านที่ไกลขึ้น ไม่สั่งอาหารมาทาน
หากเราทำกิจกรรม ตามตัวอย่างนี้หมด ใน 1 วันเราจะเพิ่มการใช้พลังงานต่อวันได้ ประมาณ 300-400 kcal เลยที่เดียว
ซึ่งการทำกิจกรรม ง่ายๆเหล่านี้ ทำให้เราลดไขมันได้เร็วมากขึ้นอีกด้วย
2.วันไหนไม่มีเวลา Cardio ลองเปลี่ยนเป็นการออกกำลังแบบ HIIT
HIIT หรือ High Intensity Interval Training คือการออกกำลังที่มีความเข้มข้นสูง
โดยที่เราใช้พลังงานมากๆ ในเวลาอันสั้น
การทำ HITT จะทำให้เราประหยัดเวลา และใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
อีกด้วย
1
ตัวอย่างการทำ HIIT
- วิ่งเร็ว 30 วินาที สลับกับการวิ่งเหยาะๆ หรือเดิน 1.30 นาที ทำวนไปเรื่อย ๆ ทั้งหมด 5-10 รอบ
จากตัวอย่างการทำ HIIT เราจะใช้ทั้งหมดเวลาประมาณแค่ 10-20 เท่านั้น ซึ่งถือว่าใช้เวลาน้อยมาก เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้
สำหรับการทำ HITT แนะนำให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็พอ เพราะการ
ออกกำลังแบบนี้มันเหนื่อยมาก ถ้าทำมากเกินไปอาจเกิดการบาดเจ็บได้
3.เพิ่มกล้ามเนื้อ
หลายๆคนเวลาลดไขมัน มักจะกังวลกับตัวเลขน้ำหนัก อยากลดน้ำหนักเร็วๆ พอลองออกกำลังกายแบบ Weight training น้ำหนักไม่ลด ก็เลยเลือกที่จะ Cardio หรือวิ่ง
อย่างเดียว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือเราใช้พลังงานตลอดเวลา จนอาจทำให้กล้าม
เนื้อหายได้ ซึ่งการที่กล้ามเนื้อหาย นี้ส่งผลต่อร่างกาย และการลดไขมันเป็นอย่างมาก ซึ่งผมเคยเขียนไปในความที่แล้วเรื่อง “ ทำไมต้องเวทเทรนนิ่ง ”
เพราะฉนั้น นอกจากจะ Cardio แล้ว เราก็ควรทำ Weight training ควบคู่ไปด้วย
1
โฆษณา