11 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • ปรัชญา
ศาสนาใหม่ของโลก ที่กำลังมาแรง: ศาสนาของการไม่มีศาสนา
4
ชื่อ-นามสกุล:…………….
วัน/เดือน/ปีเกิด:…………
เพศ:…………………………
ศาสนา:……………………..
2
ก่อนหน้านี้ ถ้ามีใครสักคนบอกว่าเขา “ไม่มีศาสนา” คนได้ยินอาจจะรู้สึกแปลก ๆ
4
แต่เดี๋ยวนี้ การไม่มีศาสนาไม่ใช่เรื่องแปลก แถมยังกลายเป็นเรื่องปกติเสียด้วยซ้ำ เพราะประชากรโลกเริ่มนับถือศาสนากันน้อยลงครับ
9
ศาสนา:……ไม่มี……......
2
ตัวเลขจากผลสำรวจโดย Pew Research Center ปี 2012 พบว่า ประชากรโลกที่ไม่นับถือศาสนามีมากถึง 16% ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 3 รองจากศาสนาคริสต์ที่มีราว ๆ 31% และอิสลามราว ๆ 23%
8
ในขณะที่ศาสนาพุทธนั้นมีผู้นับถือทั่วโลกอยู่ราว ๆ 6% ซึ่งน้อยกว่าผู้ที่ไม่นับถือศาสนาเกือบจะ 3 เท่าแล้วครับ
2
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขของคนที่ไม่นับถือศาสนา ณ ปัจจุบัน น่าจะพุ่งเกิน 16% ไปประมาณหนึ่งแล้ว ด้วยคนรุ่นใหม่มีความเกี่ยวข้องกับศาสนาน้อยลงเรื่อย ๆ
11
แต่ที่ไม่สามารถอัพเดตตัวเลขได้ตลอดเวลานั้น เป็นเพราะข้อมูลด้านศาสนามักพ่วงกับข้อมูลของรัฐ และประชากรที่ไม่นับถือศาสนาก็อาจไม่ได้ไปร้องขอแก้ไขข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา
4
ส่วนที่ไทยเอง แม้ตัวเลขจะไม่ค่อยชัดเจนนัก แต่มีการประเมินว่าน่าจะมีผู้ไม่นับถือศาสนามากถึง 20% โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่เลิกนับถือศาสนามาจาก
7
1. คนเริ่มมีการศึกษามาขึ้น จึงเกิดการตั้งคำถามและการคิดวิเคราะห์เลือกเชื่อด้วยตัวเอง
.
2. คนผิดหวังกับบุคคลทางศาสนา จึงหมดความเลื่อมใสในศาสนา
.
3. คนเบื่อความเชื่อและความงมงายของพิธีกรรมต่าง ๆ ที่สะท้อนผ่านบุคคลใกล้ตัว
79
ย้อนกลับไปที่ “ศาสนาของการไม่มีศาสนา” ตามที่ได้เกริ่นไว้ในหัวข้อ
2
ต้องขอบอกว่า นี่ไม่ใช่เพลงใหม่ของ GETSUNOVA แต่อย่างใดนะครับ แต่มีการพูดถึงกันจริง ๆ ว่าเราจะสามารถนับ “การไม่มีศาสนา” เป็นศาสนาหนึ่งได้หรือไม่
13
โดยคำตอบนั้นก็มีทั้ง “ได้” และ “ไม่ได้” ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้นิยาม “ศาสนา” จากสำนักไหนมาจับ ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปเป็นหนึ่งเดียว
4
เช่น Oxford Dictionary บอกว่าศาสนาคือความเชื่อและการบูชาอำนาจเหนือธรรมชาติ โดยเฉพาะพระเจ้า ซึ่งในแง่นี้ “การไม่มีศาสนา” อาจจะนับว่าเป็นศาสนารูปแบบหนึ่งได้ยาก
3
แต่ความหมายของ Oxford ก็โดนวิจารณ์ไม่น้อย ว่าเป็นการให้ความหมายผ่านมุมมองของศาสนาตะวันตกที่ต้องมีพระเจ้าอย่างเดียว จึงเกิดการนิยาม “ศาสนา” ผ่านมุมมองต่าง ๆ ที่กว้างขึ้น
2
เช่น ศาสนาคือระบบความเชื่อที่ถูกรวมเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นสังคมความเชื่อ ซึ่งในแง่นี้ เราก็อาจจะพอตีความว่า “การไม่มีศาสนา” เป็นศาสนาอีกรูปแบบหนึ่งได้ นั่นคือ “ศาสนาที่เชื่อในการไม่มีศาสนา” ครับ
4
แล้วเพื่อน ๆ ผู้อ่านเชื่อในการมีศาสนาไหมครับ?
3
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
โฆษณา