13 ม.ค. 2021 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
กฏ 80/20 กฏแห่งความสำเร็จของ Pareto ที่ต้องรู้ แล้วชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไป!
5
ทำน้อย ได้มาก ด้วยกฎ 80/20
7
#หลักการ80/20คืออะไร
หลักการ 80/20 หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Pareto Principal ได้กล่าวว่า ผลลัพธ์ส่วนใหญ่กว่า 80% มักเกิดจากตัวแปรขนาดเล็กเพียง 20% กฏนี้ถูกนำไปใช้ในหลากหลายบริบททั้ง ธุรกิจ การลงทุน การแบ่งเวลา รวมไปถึงในเรื่องของความสัมพันธ์
13
ตัวอย่างในด้านของทางธุรกิจ เช่น รายได้กว่า 80% ของธุรกิจต่างมักเกิดจากลูกค้ากลุ่มเล็กๆ เพียงแค่ 20% หรือจะอธิบายเกี่ยวกับบุคลิกภาพก็ได้เช่นกัน สำหรับคนที่ไม่ชอบเข้าสังคม (Introvert) จากคนรู้จักทั้งหมด 100 คน คนกลุ่มนี้จะใช้เวลา 80% ไปกับเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวหน้าเดิมๆ 20 คนเท่านั้น
3
#ชายผู้อยู่เบื้องหลัง
4
กฏแห่ง Pareto ตั้งขึ้นในปี 1895 โดย วิลเฟรโด พาเรโต นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียน กฏนี้เกิดขึ้นเพราะ พาเรโต สังเกตว่า 80% ของเมล็ดถั่วที่แข็งแรงและมีคุณภาพนั้นเกิดจากฝักถั่วเพียง 20% ในแปลง การสังเกตของเขาทำให้ตระหนักถึงความไม่สมดุลระหว่างที่มาและผลลัพธ์ เขาจึงขยายข้อสังเกตนี้ไปถึงระดับเศรษฐศาสตร์มหาภาค โดยเขาชี้ให้เห็นว่า 80% ของที่ดินในอิตาลีถูกครอบครองโดยประชากรเพียง 20% ของประเทศ นี่จึงเป็นที่มาที่ไปของกฎ 80/20
13
#เซฟเวลาด้วยหลักการPareto
1
แล้วเราจะสามารถปรับหลักการ Pareto เพื่อเพิ่มเวลาในชีวิตได้อย่างไรบ้าง?
2
จากหลักการ 80/20 ชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่ลงทุนไปอาจไม่เท่ากับสิ่งที่ได้มา คุณอาจจะลงทุนเพียง 20% แต่ได้ผลลัพธ์มากถึง 80% ฉะนั้น กฏนี้จะช่วยคุณในการจัดลำดับว่าอะไรสำคัญที่สุด เพื่อให้คุณใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า และมีเวลาชีวิตเพิ่มขึ้น
9
หากคุณเป็นผู้บริหาร คุณคงจะพบเจอกับปัญหาทรัพยากรจำกัดอยู่ตลอด คุณจึงไม่เพียงต้องหาทางทำให้เวลาทุกนาทีของคุณคุ้มค่าที่สุด แต่รวมถึงเวลาของคนทั้งทีมด้วย แทนที่จะพยายามทำทุกอย่าง กฎ Pareto จะช่วยให้คุณหาเจอว่าโปรเจกต์ไหนสำคัญและควรค่าแก่การให้เวลามากที่สุด โดยพิจารณาจากเป้าหมายองค์กร
6
หากคุณเป็นฟรีแลนซ์ คุณคงจะต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าที่พร้อมจ่าย หรือ จ่ายเงินให้คุณมากที่สุดอยู่แล้ว และแน่นอนว่า คุณคงไม่อยากรับแค่งานเดียว หรือรับงานล้นมือจนคุณไม่ได้มีเวลาชีวิตและรู้สึกหมดไฟ โฟกัสลูกค้าที่สร้างรายได้ให้คุณ และสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าเหล่านี้
6
หากคุณเป็นนักธุรกิจ คุณคงจะอยากลองหาอะไรใหม่ๆ ทำตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่บางครั้งการโฟกัสกับอะไรหลายอย่างมากเกินไปก็อาจทำให้คุณลืมเป้าหมายที่แท้จริง หากคุณเป็นนักธุรกิจที่หวังอยากจะให้บริษัทเติบโต 80/20 กฏนี้อาจช่วยให้คุณโฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำ และใช้เวลาน้อยลงกับการไล่ตามโอกาสที่มีเข้ามาตลอดเวลา
12
#บทสรุป
1
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในบริบทไหน อาชีพอะไร หรือทำอะไรอยู่ จำไว้ว่าหนึ่งวันคุณมีเวลาจำกัดที่ 24 ชั่วโมง ฝึกการลำดับความสำคัญด้วยกฎ Pareto เลือกสิ่งที่ทำแล้วคุ้มค่า เพราะคุณไม่มีทางทำทุกอย่างที่ต้องการได้ทั้งหมด
9
“Career Fact เพราะทุกอาชีพมีเรื่องราว”
1
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
2
โฆษณา