14 ม.ค. 2021 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
หลายคนรู้จักเธอจาก #สตีเฟ่นโอปป้า ก่อนจะรู้จัก GoUni
แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า ความจริงแล้วเธอสร้าง GoUni มาก่อน #สตีเฟ่นโอปป้า
1
วันนี้ Career Fact จะมาพูดคุยกับ ‘พี่พีช’ พิชญา ชัยชนะ หรือที่หลายคนรู้จักเธอในฐานะเจ้าของช่องยูทูป PEACHII ผู้ทำคลิปวิดีโอซีรี่ส์ #สตีเฟ่นโอปป้า
2
เธอเริ่มเป็น ‘ยูทูบเบอร์’ ได้ยังไง? นิยามความสำเร็จของเธอเป็นแบบไหน? ธุรกิจเรียนต่อต่างประเทศจะปรับตัวสู้โควิดยังไง? ติดตามได้ที่นี่
#ความสุขคือความฝัน
“ไม่เคยฝันว่าจะต้องทำอาชีพนั้นอาชีพนี้ เราแค่ทำสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขไปเรื่อยๆ”
1
ความฝันหนึ่งเดียวของพี่พีชคืออยาก ‘พอ’ กับสิ่งที่ตัวเองมี เธออยากทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วมีความสุข เธอจึงไม่ได้ฝันอยากทำอาชีพอะไรเป็นพิเศษ ทำให้ถึงเวลาต้องตัดสินใจเลือกคณะที่จะเข้าเรียน เธอก็ยังใช้ความสุขของตัวเองเป็นที่ตั้ง
ตอน ม.6 ความสุขของเธอคือการวาดรูป พี่พีชจึงตัดสินใจเข้าคณะนิเทศศิลป์ แต่เข้าไปได้ไม่นานก็ต้องเจอในสิ่งที่เธอไม่คิดว่าจะต้องเจอ นั่นคือการอดหลับอดนอน บวกกับเป็นคนเพอร์เฟกชั่นนิสต์ที่อยากให้งานออกมาดีที่สุด เธอก็ยิ่งใช้เวลาในการทำงานค่อนข้างนาน เธอลองชั่งน้ำหนักดูระหว่างความชอบและเวลานอนแล้วพบว่าเธอเลือกอย่างหลังมากกว่า สุดท้ายจึงย้ายไปเรียนคณะนิเทศศาสตร์แทน
2
#ชอบสร้างอิมแพค
2
ตอนเรียนปริญญาตรีปีสุดท้ายพี่พีชเหลือเก็บแค่ไม่กี่วิชาทำให้มีเวลาว่างค่อนข้างเยอะ เธอเลยไปทำงานเป็น Educational Consultant ที่โรงเรียนสอนภาษาแห่งหนึ่ง หน้าที่ของเธอคือการช่วยวางแผนการเรียนให้นักเรียนจากจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละคน ในขณะที่เพื่อนๆ ในคณะมักจะไปฝึกงานที่เอเจนซี่ต่างๆ มากกว่า แต่พี่พีชสนใจด้านการศึกษาเธอจึงเลือกทำงานนี้แทน พอเรียนจบปริญญาตรี พี่พีชก็เรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษทันที โดยเรียนสาขา Business Management และมีโอกาสทำงานที่บริษัท Consulting แห่งหนึ่ง
2
แม้งานด้าน Educational Consulting และ Business Consulting จะดูเป็นงานที่อยู่กันคนละวงการ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ การได้เห็นว่าคำปรึกษาของตัวเองที่ให้ไปมีอิมแพคยังไงต่อทั้งตัวบุคคลและองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่พี่พีชชอบเวลาทำงานเป็นที่ปรึกษา
#ยูทูบเบอร์ #GoUni
ย้อนกลับไปราว 6 ปีที่แล้วเป็นช่วงที่พี่พีชเริ่มทำคลิปวิดีโอลงผ่านยูทูบซึ่ง ณ ตอนนั้นเธอไม่ได้มองว่าตัวเองเป็น “ยูทูบเบอร์” ซะทีเดียวเพราะยุคนั้นยังไม่มีใครคิดว่าการทำวิดีโอลงยูทูบจะสามารถสร้างรายได้ได้ และความจริงที่หลายคนน่าจะยังไม่รู้คือพี่พีชได้เริ่มทำ GoUni ก่อนจะทำช่องยูทูบ เธอจำได้ว่าตัวเองมีความสุขตอนทำงานที่โรงเรียนสอนภาษา จึงอยากทำสิ่งที่คล้ายๆ กันอีก
ตอนแรกเธอวางแผนเจาะตลาดคนจีนที่อังกฤษเพราะเอเจนซี่ที่นั่นมีการโกงกันเยอะ จากนั้นเธอจึงลองทำ Content Marketing ผ่านยูทูบ แต่ดันไวรัลในไทยจนมีทีวีหลายช่องเอาไปออกอากาศ จากความสำเร็จนี้ทำให้เริ่มทำคอนเทนท์ลงยูทูบมากขึ้น และในขณะเดียวกัน Demand ในไทยก็เริ่มเยอะขึ้นเช่นกันจนต้องขยายตลาดมาที่ไทยด้วย
#ความโปร่งใสมาเป็นอันดับหนึ่ง
เมื่อถามถึงความแตกต่างระหว่าง GoUni และเอเจนซี่อื่นๆ พี่พีชก็ให้คำตอบมาว่า “อันดับแรกคือความโปร่งใส” เพราะอย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าเริ่มทำ GoUni เพราะเห็นปัญหาการโกงจากที่อื่น เนื่องจากทั้งนักเรียนและผู้ปกครองที่มาขอคำปรึกษาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีประสบการณ์การไปเรียนต่างประเทศมาก่อน ทำให้ไม่รู้ตัวว่ากำลังได้รับข้อมูลผิดๆ และถูกหลอกได้ค่อนข้างง่าย ความโปร่งใสจึงเป็นหัวใจหลักของ GoUni
1
โจทย์ข้อต่อมาคือ ทำยังไงให้นักเรียนและผู้ปกครองที่มาขอคำปรึกษามีข้อมูลเพียงพอจะตัดสินใจด้วยตัวเอง GoUni จึงเป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำคอนเทนท์รีวิวมหาลัยเพราะอยากให้คนที่ไทยเห็นภาพชัดที่สุดว่าเวลาไปเรียนจะต้องเจอกับอะไรบ้าง นอกจากนี้ ทีมที่ปรึกษายังสามารถให้คำแนะนำและแบ่งปันประสบการณ์จริงให้ฟังเพราะทุกคนเคยไปศึกษาที่ต่างประเทศมาก่อน GoUni จึงเปรียบเหมือนรุ่นพี่ช่วยเหลือรุ่นน้อง ไม่ใช่เพียงตัวกลางทีช่วยลดขั้นตอนให้สะดวกขึ้นอย่างเดียว เธอจึงไม่อยากนิยาม GoUni ว่าเป็นเอเจนซี่เท่าไรนัก
ที่ต้องทำถึงขนาดนี้เพราะส่วนตัวพี่พีชมองว่า “ที่ที่ดีที่สุดไม่มีจริง มีแต่ที่ที่เหมาะกับแต่ละคนมากที่สุด” เพราะการที่คุณไปเรียนต่อไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องอยู่แต่ในมหาวิทยาลัย คุณต้องไปใช้ชีวิตในเมืองนั้นด้วย การหาสิ่งที่เข้ากับตัวนักเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเอเจนซี่อื่นอาจจะไม่ได้โฟกัสกับแง่มุมนี้มาก่อน
1
#เคสเปลี่ยนชีวิต
1
เคสหนึ่งที่พี่พีชยังประทับใจจนถึงทุกวันนี้คือ มีแฟนคลับที่ติดตามจากยูทูบมาขอคำปรึกษาเรื่องเรียนต่อกับ GoUni เธอไม่เคยออกนอกประเทศเลยสักครั้ง ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้แข็งแรงมาก สอบ IELTS ครั้งแรกไม่ผ่านก็ช่วยกันแนะนำสถานที่ติวจนผ่าน พอต้องตรวจปอดเพื่อดูว่ามีเชื้อวัณโรคหรือเปล่า เธอก็ยังเจอเชื้อวัณโรคอีก แต่โชคดีที่พอไปเพาะเชื้อต่อแล้วไม่มีปัญหาจึงสามารถไปเรียนที่อังกฤษได้ เป็นเคสที่เรียกได้ว่านอกจากจะเริ่มต้นจากศูนย์แล้วยังพบกับอุปสรรคมากมาย แต่หลังจากไปเรียนเธอก็มีโอกาสได้เจอกับเพื่อนใหม่ ได้ทำงานที่นั่น ทั้งยังได้เจอกับแฟนชาวอังกฤษ ซึ่งล่าสุดกำลังจะแต่งงานกันและตั้งใจว่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษต่อไป
พี่พีชบอกว่า พอมองย้อนกลับมา เคสนี้ก็ยิ่งตอกย้ำว่า สิ่งที่เธอทำมันเปลี่ยนชีวิตคนคนหนึ่งได้จริงๆ จากการเรียนต่อต่างประเทศเป็นแค่ความฝันจนได้โอกาสไปเรียนและพบเส้นทางชีวิตใหม่ ถ้าจะว่ากันตามตรง GoUni ไม่ใช่ธุรกิจที่ทำเงินอะไรมากมาย แต่สิ่งที่ได้จากการทำ GoUni คือโอกาสในการเปลี่ยนชีวิตคนให้พวกเขาเข้าใกล้ความฝันของตัวเองได้มากขึ้น
4
#เจอหรือยังสิ่งที่ทำให้มีความสุข
พี่พีชไม่ได้มองว่าความสุขเป็นสิ่งตายตัว วันนี้อาจจะใช่ แต่พรุ่งนี้อาจจะไม่ใช่แล้วก็ได้ ในอนาคตถ้ามีโอกาสได้ลองอะไรใหม่ๆ เจอผู้คนที่ไม่เคยเจอ ก็อาจจะทำให้นิยามความสุขเปลี่ยนไปอีก แต่ถ้าถามว่าปัจจุบันเธอมีความสุขไหม เธอก็มีความสุขดี เพียงแต่ยังอยากลองค้นหาต่อไปเรื่อยๆ เท่านั้นเอง
1
#ทำสองอย่างพร้อมกันแล้วแบ่งเวลายังไง
ปกติพี่พีชจะทำคอนเทนท์ยูทูบเป็นงานอดิเรก เลยจะทำหลังเลิกงานหรือวันเสาร์อาทิตย์ แต่พอทำไปนานๆ ได้สักพักก็เริ่มรู้สึกว่าจากงานอดิเรกกลายเป็น ‘งาน’ จนมีคำถามเกิดขึ้นว่าแล้วเวลาของตัวเองอยู่ตรงไหน พอทำสองอย่างพร้อมกันก็กลายเป็นว่าทำงานตลอดทุกวันและทั้งวัน ระยะหลังเธอจึงใช้วิธีแบ่งสัดส่วนแต่ละวันว่าช่วงไหนควรให้ความสำคัญกับตรงไหน แต่ก็ยังจะเน้นไปที่ GoUni มากกว่า
#เคยหมดไฟไหม
การหมดไฟเป็นเรื่องปกติ พี่พีชเองก็เคยมีช่วงเวลาแบบนั้นเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงแรกที่ยังหา Position ให้ GoUni ได้ไม่ชัดเจน แล้วช่อง PEACHI เองก็เติบโตขึ้นพร้อมกันก็ทำให้ต้องไล่ตาม Demand ทั้งสองฝั่ง สำหรับคนที่ต้องทำงานตลอด การบังคับตัวเองให้หยุดพักก็ถือเป็นเรื่องยาก เพราะกรณีของพี่พีชนั้นสิ่งที่ควรเป็นกิจกรรมในยามพักผ่อนอย่างการถ่ายวิดีโอกลายเป็นงานไปแล้ว แต่เธอก็เตือนตัวเองอยู่เสมอว่า “บางครั้งเราก็ต้องหยุดก้าวไปข้างหน้าสองก้าว เพื่อพักเก็บแรงไว้ก้าวต่ออีกสามก้าว”
#มุมมองความสำเร็จในปัจจุบัน
สำหรับพี่พีช ความสำเร็จของเธอก็ยังยึดความสุขเป็นที่ตั้งเหมือนเดิม แต่เธอยอมรับว่าเมื่อก่อนพอใจกับตัวเองง่ายกว่านี้ อย่างตอนเริ่มทำ GoUni และยังไฟแรงอยู่ เธอก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเอามั่นใจมาจากไหนว่าจะทำสำเร็จทั้งๆ ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงและเงินทุนอะไรมากมาย แต่พอถึงจุดที่หมดไฟและเห็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของคนอื่นก็เริ่มมีถามตัวเองเหมือนกันว่าสิ่งที่ทำอยู่ยังสร้างอิมแพคอย่างที่ตั้งใจไหม สิ่งที่ทำยังมีความหมายไหม มันยังเรียกว่าความสำเร็จอยู่หรือเปล่า ทำให้เธอต้องคอยดึงตัวเองไว้และบอกตัวเองว่า ความสำเร็จของเรา เราก็ต้องนิยามด้วยตัวเอง ถ้าทำแล้วพอใจ เต็มที่กับมัน ไม่ทำใครเดือดร้อน และยังได้ช่วยเหลือคนอื่น นั่นก็ถือเป็นความสำเร็จแล้ว
5
#เป้าหมายต่อไปและความท้าทาย
เป้าหมายตอนนี้คือพยายามประคองธุรกิจให้ผ่านช่วงโควิดไปก่อน เวลาคนนึกถึงโควิดก็มักจะนึกถึงธุรกิจการบินที่ได้รับผลกระทบ แต่ธุรกิจด้านการศึกษาต่อต่างประเทศก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยไปกว่ากัน วิธีแก้ปัญหาหลักๆ ของเธอคือควบคุมค่าใช้จ่ายและออกโปรดักต์ใหม่ อย่างล่าสุดคือคอร์สเรียนออนไลน์ เธอตั้งโจทย์ไว้ว่าไม่อยากให้เหมือนกับคอร์สออนไลน์ทั่วไป แต่ต้องได้สัมผัสกับวัฒนธรรมการเรียนแบบที่อังกฤษด้วย ซึ่งผลตอบรับก็ดีพอสมควรจนกลายเป็นตลาดใหม่ขึ้นมาสำหรับคนที่ยังกลัวโควิดหรือยังไม่พร้อมจะไปเรียนต่างประเทศ
1
#ไม่มีPassionได้แต่ต้องเต็มที่
ตั้งแต่คนรุ่นราวคราวเดียวกับพี่พีชจนถึงรุ่นใหม่ลงไปอยู่ในยุคที่พี่พีชมองว่า ตัวเราเห็นชีวิตคนอื่นและคนอื่นก็เห็นชีวิตเราได้ง่าย เราจะได้เห็นคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การเงินเยอะมากในแทบจะทุกสายงาน ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เผลอตีกรอบความสำเร็จของตัวเองตามความสำเร็จของคนอื่น และหันมากดดันตัวเองว่าต้องประสบความสำเร็จให้ได้แบบนั้นบ้าง
1
พี่พีชบอกว่าเห็นรุ่นน้องบางคนเพิ่งเริ่มทำงาน ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าควรจะเดินไปทิศทางไหน ก็รู้สึกไร้ค่าที่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน สิ่งที่พี่พีชอยากบอกกับคนเหล่านี้คือ ถ้าเราไม่ได้มีแพลนในอนาคตที่ชัดเจนหรือ Passion ที่ยิ่งใหญ่พร้อมจะเปลี่ยนโลกก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่สิ่งสำคัญคือต้องทุ่มเทกับมันเกิน 100% ตลอด พัฒนาตัวเองเรื่อยๆ และพอมีโอกาสมาถึง เราก็จะฉายแสงเอง หรือต่อให้ไม่ได้ฉายแสง การทำอะไรเต็มที่ก็ไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้ว
2
“Career Fact เพราะทุกอาชีพมีเรื่องราว”
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
โฆษณา