12 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • ปรัชญา
ชวนตามหาความหมายชีวิต กับปรัชญา "Absurdism" กันครับ
🎤 คุณคิดว่า “ความหมายของชีวิต” คืออะไร?
นี่คือคำถามที่หลายคนอาจจะถูกถาม (หรือถามตัวเอง) อยู่บ่อย ๆ ท่ามกลางสังคมวัฒนธรรมกระแสหลัก ที่บอกให้เราต้องมีความหมายในการใช้ชีวิต
แต่ถ้าคุณเป็น Absurdist คุณอาจจะตอบกลับไปว่า “โอ๊ยขำ มันไม่มีหรอก หยุดตามหาได้ละ เสียเวลาเปล่า ๆ ใช้ชีวิตไปเหอะ”
🔴 Absurdism (แอ็บเซิดดิ๊ซึม) คือปรัชญาที่มองว่าการพยายามค้นหาความหมายของชีวิตเป็นเรื่องไร้สาระและน่าขัน เพราะความหมายเหล่านั้นมันไม่อยู่จริง และต่อให้พยายามค้นหามากแค่ไหน ก็จบลงด้วย “ความล้มเหลว” อยู่ดี นั่นคือพบว่า
1. ชีวิตไม่ได้มีความหมายอะไร หรือ
2. ชีวิตมีความหมาย แต่ถูกลิขิตโดยเบื้องบน
ซึ่งสุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีมนุษย์คนใดที่สามารถหยั่งรู้ความหมายอันแท้จริงได้อยู่ดี
อย่างมากก็อาจจะทึกทักความหมายกันไปเอง เหมือนปรัชญา Existentialism ที่มองว่าเราสามารถสร้างความหมายให้ชีวิตได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่ความหมายที่แท้จริงอยู่ดี เพราะเราคิดแต่งเติมกันไปเอง
🔴 ปรัชญา Absurdism เริ่มบูมมาก ๆ ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะในฝรั่งเศสครับ
โดยหลังสงคราม ที่มีผู้คนล้มตายและบ้านเมืองเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น คนที่อยู่รอดก็เริ่มถามหาความหมายของชีวิตตัวเอง
- ทำไมเราต้องเกิดมา?
- ทำไมต้องมีสงคราม?
- ทำไมผู้คนต้องล้มตาย?
- แล้วทำไมเราถึงรอด?
- แล้วเราอยู่รอดไปเพื่ออะไร?
ฯลฯ
(อารมณ์เดียวกันกับเวลาเราเจอเรื่องร้าย ๆ เครียด ๆ ในชีวิต ก็มักจะชอบถามถึงความหมายในชีวิต หรือการมีอยู่ของตัวเองเช่นเดียวกัน)
4
พอเริ่มถามหาความหมายในชีวิต ก็เกิดเป็นความพยายามในการค้นหาความหมาย แล้วก็ลงเอยแบบข้างต้น คือไม่สามารถหาข้อสรุปได้
1
จึงมีการนำปรัชญา Absurdism มาใช้ โดยมองว่าเราควรเลิกค้นหาความหมายในชีวิตได้แล้ว เพราะมันเสียเวลา และไร้สาระเปล่า ๆ ในทางกลับกัน ควรยอมรับว่ามันไม่ได้มีความหมายอะไร แล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปแค่นั้นเอง
Albert Camus นักคิด นักปรัชญาที่ขึ้นชื่อเรื่อง Absurdism เคยพูดเอาไว้ว่า ถ้าเรามัวแต่พยายามหาว่าความสุขคืออะไร เราจะไม่มีความสุข หรือถ้ามัวแต่ตามหาความหมายของชีวิต เราจะไม่มีทางได้ใช้ชีวิตเลย
1
ฉะนั้น ภายใต้แนวคิดนี้ เรื่องบางเรื่อง ไม่จำเป็นต้องไปเค้นหาคำตอบหรือหาความหมายก็ได้ แต่จงยอมรับแล้วปล่อยให้มันเป็นไปของมันอย่างนั้นก็พอ
ว่าแต่มีใครเป็น Absurdist บ้างหรือเปล่าครับ
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
Image: Júnior Ferreira/Unsplash
โฆษณา