12 ม.ค. 2021 เวลา 02:48 • ความคิดเห็น
1ST ANNIVERSARY : ครบรอบ 1 ปี World Maker !! ขอขอบคุณผู้ติดตามเกือบ 70,000 คนทั้งใน Blockdit และ Facebook พร้อมกับขอประกาศเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ และแจ้งการเปลี่ยนแปลงสู่การดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมครั้งใหญ่ !!
4
ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีผู้อ่านทุกท่านในวันที่ 12 มกราคม 2021 ด้วยครับ และเนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบ 1 ขวบของเพจ World Maker เราจึงตั้งใจจะแจ้งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ พร้อมกับถ่ายทอดความในใจลึก ๆ ที่เราไม่ค่อยได้เขียนในบทความปกติทั่วไปของเราครับ
อันดับแรกเลย เราต้องขอขอบคุณผู้ติดตามเกือบ 70,000 คน โดยแบ่งเป็นใน Blockdit กว่า 55,000 คนและใน Facebook กว่า 13,200 คน !!
“ถ้าไม่มีพวกท่าน ก็ไม่มี World Maker ในวันนี้" ขอขอบคุณจากใจจริง ๆ ครับ
โดยในตอนแรกที่เปิดเพจนี้ เพจมีชื่อว่า Money Maker แต่ภายหลังได้เปลี่ยนเป็น World Maker เนื่องจากจุดประสงค์ของเราเปลี่ยนไป ซึ่งเราเคยได้กล่าวเรื่องนี้ไปตั้งแต่มีผู้ติดตาม 9,000 คนแล้ว แต่วันนี้จะมากล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้งในมุมมองและเรื่องราวที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน
World Maker คืออะไร ?
World Maker เป็นเพจที่ผสมผสานความรู้จากหลากหลายแขนง เช่น ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การลงทุน เทคโนโลยี และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้กลายเป็นบทความเชิงวิเคราะห์/เล่าเรื่อง และการอัพเดตข่าวสาร ซึ่งจะออกแนวอารมณ์แบบว่า "เอาความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ระดับ Macro มาผสมกับปัจจัยการเมือง และเทคโนโลยี เพื่อชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"
Session 1 : กำเนิด World Maker
6
นี่จะเป็นครั้งแรกที่เราเปิดเผยความเป็นมาของ World Maker ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจริง ๆ โดยก่อนอื่นต้องขอท้าวความไปถึงจุดเริ่มต้นแรกสุดที่ทำให้มี World Maker ในวันนี้
ถือเป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ที่ตั้งคำถามมากมายต่อตัวเองและสังคมมาตั้งแต่วัยเด็ก ว่าชีวิตที่เขาเป็นอยู่นี้ หรือที่สังคมเป็นอยู่ทุกวันนี้ มันดีแล้วจริง ๆ อย่างนั้นหรือ ?
“ทำไมผู้คนมากมายถึงเกิดมายากจน ไร้โอกาส และต้องเผชิญกับความผิดหวัง ทุกข์ใจ หรือแม้แต่ถูกตัดสินตีตราผิด ๆ โดยกระแสหลักของสังคมที่บางครั้งก็เป็นเพียงภาพลวงซึ่งดูเหมือนจะถูกต้อง ? แล้วทำไมถึงมีเพียงไม่กี่คนบนโลกที่สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ในวงกว้าง” ...นั่นเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในหัวของเด็กหนุ่มคนนั้นเรื่อยมา
"ถ้าเราสามารถโตไปแล้วทำให้ผู้คนจำนวนมากมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าที่เคยเป็นได้ มันคงจะเท่มาก ๆ เลย เราต้องทำแบบนั้นให้ได้" ...นั่นเป็น 1 ในความฝันของเด็กหนุ่มผู้เปี่ยมล้นไปด้วยจินตนาการที่เขาไม่เคยได้พูดกับใครมากนัก
เด็กหนุ่มคนนั้นใช้ชีวิตของเขาต่อไป เติบโตผ่านช่วงเวลาในวัยเด็ก เข้าสู่วัยรุ่น และจากวัยรุ่น เข้าสู่วัยทำงาน โดยที่คำถามในหัวตั้งแต่วัยเด็กของเขายังคงไม่เปลี่ยนแปลง และแน่นอนว่าเขายังคงไม่ได้คำตอบสำหรับคำถามนั้น
2
เด็กหนุ่มยังคงใช้ชีวิตของเขาผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เขานำตัวเองเข้าไปพบเจอกับผู้คนที่มีวิถีชีวิตหลากหลาย เพื่อต้องการตอบคำถามในใจเหล่านั้น ... แต่น่าเสียดายที่เขายังคงไม่พบคำตอบใด ๆ เลย จนมาถึงวันหนึ่ง ที่เขานั่งเล่นคอมพิวเตอร์อยู่ที่ห้องของเขา
"การเข้าถึงข่าวสารและข้อมูลที่สำคัญ"
1
"ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ไม่มีโอกาสแม้แต่จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารข้อมูลที่สำคัญในการดำรงชีวิตหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขา หรือในกลุ่มผู้ที่สามารถเข้าถึงได้ ก็มีจำนวนมากที่ได้รับข่าวสารบิดเบือน มีนัยแฝงเพื่อผลประโยชน์ ขณะที่สื่อกระแสหลักจำนวนมากต่างก็กระหน่ำนำเสนอแต่ข่าวที่เป็น Hate Speech ต่อสังคม ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ เลย"
2
"ถ้าเป็นแบบนั้น ทำไมเราไม่นำเสนอข่าวมันเสียเองเลยล่ะ ?"
คำตอบแกมคำถามที่เกิดขึ้นในหัวของเด็กหนุ่มคนนั้น แม้จะเป็นเพียง 1 ในหลาย ๆ คำตอบที่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับคนจำนวนมากบนโลกนี้ แต่มันก็ทำให้เขาเกิดความรู้สึกที่เป็นแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าในการต่อตั้งเพจ Money Maker ขึ้นมา
ในช่วงเวลาที่คำตอบแรกเกิดขึ้นในหัวของเขานั้น มันตรงกับช่วงเวลาที่เด็กหนุ่มคนนั้นกำลังอยู่ในวัยที่ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเองจริง ๆ แล้ว ดังนั้น สิ่งที่เด็กหนุ่มคนนั้นคิดก็คือ...
"เขาจะหาเงินเลี้ยงตัวเองได้อย่างไร ? โดยใช้วิชาชีพที่เป็นการมอบข่าวสาร ข้อมูล หรือสิ่งที่เขาอยากจะสื่อต่อสังคม"
1
เวลาช่างประจวบเหมาะ เพราะเด็กหนุ่มคนนั้นในตอนนั้นกำลังหารายได้อีกทางของเขาด้วยการลงทุนในตลาด Forex ดังนั้นจึงเกิดความคิดขึ้นทันทีว่าเขาสามารถใช้ข้อมูลข่าวสารที่เขาอ่านทุกวัน มาเรียบเรียงใหม่ แต่งเติม และเพิ่มสิ่งที่เป็นตัวตนและมุมมองของเขา หรือสิ่งที่เขาอยากจะสื่อให้สังคมในวงกว้างได้เห็น
และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ World Maker โดยมีชื่อแรกเริ่มว่า Money Maker และถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกใน Blockdit ซึ่งเป็นแหล่ง Social Media ที่มีผู้อ่านระดับคุณภาพ และสามารถสร้างรายได้ให้แก่เขาในเวลานั้น
ความสำเร็จแรกของน่าภูมิใจของ World Maker คือการเป็นเพจเปิดใหม่ประจำปี 2020 ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดอันดับ 1 ของ Blockdit
1
Session 2 : อะไรคือจุดเปลี่ยนระหว่าง Money Maker และ World Maker ?
ก่อนอื่น ต้องขอบอกก่อนว่า เหตุผลที่เปลี่ยนชื่อเพจเพราะ "วัตถุประสงค์ของเด็กหนนุ่มคนนั้นเปลี่ยนไป !"
1
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนแรก ว่าเด็กหนุ่มคนนั้นตั้งใจสร้าง Money Maker ขึ้นมาเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพและถ่ายทอดในที่ผมสนใจ และคิดว่าเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมให้ผู้คนในวงกว้างได้รู้ แต่หลังจากเขาได้เจอกับกระแสตอบรับที่ดีมากตลอดระยะเวลา 2 เดือนแรกของการเปิดเพจ จนทำให้ Money Maker มีผู้ติดตามถึง 5,000 เด็กหนุ่มคนนั้นจึงได้มีความหวังและฉุกคิดอะไรที่มันยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
"คำตอบที่แท้จริง ไม่ใช่แค่การคิดหาแต่วิธีสร้างรายได้ให้แก่ตัวเองเป็นสำคัญอีกต่อไป แต่มันคือการต่อยอดสิ่งที่เรารักเพื่อสร้างมูลค่าและพัฒนาสังคมในวงกว้างอย่างแท้จริงต่างหากล่ะ”
และหลายครั้งที่เด็กหนุ่มคนนั้นสังเกตเห็น เยาวชนรุ่นเก่า ๆ รวมถึงรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องหรือจำเป็นอย่างเพียงพอสำหรับใช้ในการ "คิดวิเคราะห์" เพื่อให้สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ในชีวิตได้อย่าง "ถูกต้อง"
เด็กหนุ่มคนนั้นอยากเน้นย้ำว่า เรื่องของการรับข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะ "ความไม่รู้" หรือ "ความเข้าใจผิด" ของคนหมู่มาก ในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก เป็นสิ่งที่อาจทำให้เกิดการสูญเสียอย่างมหาศาลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนและการพัฒนาชาติบ้านเมือง
1
ดังนั้นแล้ว ความรู้หรือข่าวสารทุกอย่างที่ World Maker จะเขียนลงเพจนั้น ต้องผ่านการกลั่นกรองมาแล้วอย่างดี และเป็นความจริง หรือหากเป็นเรื่องที่สันนิษฐานก็จะต้องมีหลักฐานให้เห็นจริง ๆ และจะมีอ้างอิงที่มาที่ไปอยู่เสมอ
คำตอบที่ 2 ได้เกิดขึ้นแล้วในใจของเด็กหนุ่มคนนั้น และเมื่อเขาคิดว่าเงินไม่ใช่เป้าหมายหลักของเขาอีกต่อไป ชื่อเพจนี้จึงเปลี่ยนเป็น World Maker ทันที
หลังจากนั้นไม่นาน เด็กหนุ่มคนนั้นเริ่มต้นถ่ายทอดความคิดเหล่านั้นให้กับเพื่อนของเขาในสมัยเรียนมหาลัย เนื่องจากเขารู้ดีว่าเขาไม่สามารถทำความฝันเหล่านี้ให้เป็นจริงเพียงลำพังได้ และต้องการคนมาช่วยเหลือเขาอีกแรง ซึ่งก็นับว่าโชคดีอย่างมากที่เพื่อนของเขานั้นมีความฝันแบบเดียวกัน
3
Session 3 : กำเนิดไอเดียธุรกิจเพื่อสังคมอย่างแท้จริงของ World Maker
สำหรับ Session นี้ ผู้เขียนจะขอบรรยายด้วยภาษาที่ตรงกับ "ความเป็นจริง" มากที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพและเข้าใจถึงความรู้สึกที่อยากถ่ายทอด ซึ่งอาจประโยคที่เด็กหนุ่มคนนั้นพูดกับเพื่อนของเขาโดยใช้คำพูดคำหยาบเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น มึง กู แม่ง
แต่ทั้งนี้ ขอให้ลืมความเป็น World Maker ในเวอร์ชั่นปกติที่เป็นเพจเศรษฐกิจทางการไปก่อน เพราะบทความนี้ เราเขียนจากความรู้สึกที่แท้จริงของเราล้วน ๆ ครับ
1
“เห้ยมึง ถ้าเราทำได้ตามนี้ เราแม่งโคตรสุดยอดเลยนะเว้ย แล้วเราสามารถทำตามฝันของตัวเองได้แน่ ๆ” ...นั่นคือคำพูดของเด็กหนุ่มคนนั้นหลักจากเขาได้ถ่ายทอดไอเดียสุดเจ๋งบางอย่างให้กับเพื่อนของเขาไป
1
อะไรคือไอเดียที่เด็กหนุ่มคนนั้นว่ากันนะ ?
1
เอาล่ะ ลองคิดตามผู้เขียนเล่น ๆ ตามเสต็ปต่อไปนี้นะครับ
1
1. World Maker ณ ปัจจุบันที่ผู้เขียนกำลังเขียนบทความอยู่นี้ (12/01/2021 0.06 น.) มีผู้ติดตามอยู่ทั้งหมด 68,511 คน
2. สมมติว่าจาก 68,511 คนนี้มีเพียง 1,000 คนหรือประมาณ 1.46% ของยอด Follower ในปัจจุบันยอมจ่ายเงินให้ World Maker เดือนละ 99 บาทเพื่ออ่าน Content ของเราต่อไป เราจะมีรายได้เดือนละ 99x1,000 = 99,000 บาท/เดือน
2
3. ซึ่งแน่นอนว่าด้วยรายได้ระดับนี้ เราจะสามารถทำอะไรเพื่อสังคมได้อีกมาก มากกว่าที่เราทำได้แค่มอบความรู้ให้กับผู้คนที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ (เพราะในขณะเดียวกัน ก็ยังมีเด็กอีกมากที่เขายังไม่มีแม้แต่รองเท้าใส่)
และนั่นจึงเป็นที่มา ที่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ผมไม่ค่อยได้มาอัปเดตบทความมากมายนัก เนื่องจากผมต้องแบ่งเวลาไปศึกษาการสร้างเว็บไซต์นั่นเอง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผมนอนไม่เป็นเวลา และอดหลับอดนอนบ่อยมาก เนื่องจากต้องพยายามอัปเดตบทความให้สม่ำเสมอ และจำเป็นต้องพัฒนาเว็บให้เสร็จก่อนวันครบรอบปีตามที่ตั้งใจเอาไว้ (ในที่สุดผมก็ทำได้แล้วครับ แม้ว่าเว็บไซต์ตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์ 100% แต่กว่า 95% ก็เสร็จไปเรียบร้อยแล้ว)
ตัวอย่างผู้ที่มีอุดมการณ์เช่นเดียวกับ World Maker และกำลังเป็นกระแสสังคมมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ "พิมรี่พาย" นั่นเอง (สามารถดูคลิปวิดีโอได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=nAkBXvUA-gM)
"ไฟฟ้าคือสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับพื้นฐานชีวิตมนุษย์ แต่เขาไม่มี"
"เด็กที่นี่ไม่มีความฝัน เพราะว่าเขามองภาพอะไรไม่ออก"
"มีเด็กเพียงประมาณ 40 คน แต่หมู่บ้านนี้ ยังไม่มีใครเรียนจบถึงม.ต้นเลยสักคน"
"เขานึก จินตนาการไม่ออก ว่าถ้าไปเรียนต่อมันจะเป็นยังไงต่อ"
"เนื่องด้วยที่นี่ เขาไม่ได้ดูทีวี ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตอะไร ที่เราจะสามารถเอามาให้เขาดูได้ เขาก็อยู่แต่ในโลกแคบ ๆ ของเขา"
เครดิตรูปภาพ : Environman
"เชี้ย คนอะไรวะ แม่งโคตรเท่เลย ผมจะทำอย่างคุณให้ได้" นั่นคือความรู้สึกแรกของเด็กหนุ่มคนนั้นหลังจากที่เขาได้เห็นข่าวนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะทำเช่นนั้นมาตลอด
1
Session 4 : การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และคำมั่นสัญญาต่อโลกใบนี้
1
หลังจากที่เด็กหนุ่มคนนั้นเห็นข่าวนี้ มันทำให้เขาได้คำตอบอย่างแน่วแน่สำหรับวันครบรอบ 1 ปีของเพจ World Maker และเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว เขาจึงเลือกให้วันนี้เป็นวันที่จะประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเพจ
World Maker แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ผู้สร้างโลก" และวันนี้ เราขอให้คำมั่นสัญญาว่า World Maker จะสร้างโลกยุคใหม่ที่น่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วยความสามารถที่เรามี ผ่านการดำเนินธุรกิจของเรา
"ทุกที่ที่บุคลากรของเราเข้าไปพัฒนา จะต้องมีความเจริญเกิดขึ้นที่นั่น ในแง่ของสังคม วิถีชีวิต รวมถึงคุณภาพ จะต้องถูกยกระดับให้ดียิ่งขึ้น และต้องเกิดภาพที่พิสูจน์ได้อย่างชัดแจ้งต่อสังคม ซึ่งเราจะเป็นผู้ลงมือทำด้วยตนเอง และจะมอบความช่วยเหลือให้กับผู้ที่ต้องการมันอย่างแท้จริงเท่านั้น"
เรากำลังพูดถึงอะไร ?
"Corporate Social Responsibility (CSR) หรือ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร"
ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรใด ๆ หรือก็คือการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดีโดยรับผิดชอบสังคมและสิ่งเเวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร อันนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน
CSR มี 4 ระดับคือ
ระดับ 1 Mandatory Level : ข้อกำหนดตามกฎหมาย หมายถึง การที่ธุรกิจมีหน้าที่ต้องปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค, กฎหมายเเรงงาน, การจ่ายภาษี เป็นต้น
ระดับ 2 Elementary Level : ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หมายถึง การที่ธุรกิจคำนึงถึงความสามารถในการอยู่รอดและให้ผลตอบเเทนให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งกำไรที่ได้นั้นต้องมิใช่กำไรซึ่งเกิดจากการเบียดเบียนสังคม
ระดับ 3 Preemptive Level : จรรยาบรรณทางธุรกิจ หมายถึง การที่ธุรกิจสามารถสร้างผลกำไรแก่ผู้ถือหุ้นได้ในอัตราที่เหมาะสมและผู้ประกอบธุรกิจได้ใส่ใจเพื่อให้ประโยชน์ตอบแทนเเก่สังคมมากขึ้น โดยเฉพาะสังคมใกล้ที่อยู่รอบข้างที่มีความคาดหวังว่าจะได้รับการดูเเล หรือเอาใจใส่จากผู้ประกอบธุรกิจ
1
ระดับ 4 Voluntary Level : ความสมัครใจ หมายถึง การดำเนินธุรกิจควบคู่กับการปฏิบัติตามเเนวทางของ CSR ด้วยความสมัครใจไม่ได้ถูกเรียกร้องจากสังคม ซึ่งการประกอบธุรกิจอยู่บนพื้นฐานของการมุ่งประโยชน์ของสังคมเป็นสำคัญ
1
แน่นอนว่าความตั้งใจแรกเริ่มของ World Maker นั้นอยู่ที่การเป็น CSR ระดับที่ 4 อยู่แล้ว หรือก็คือการช่วยเหลือสังคมโดยสมัครใจ "ไม่ต้องมีใครมาบังคับเรา"
"World Maker จะทำให้ภาพอย่างในคลิปวิดีโอของพิมรี่พายเกิดขึ้นจนเป็นปกติในสังคมให้ได้ด้วยการดำเนินธุรกิจของเรา เราจะยึดหลักการกระจายความเจริญสู่ภาคท้องถิ่นเช่นนี้ในการดำเนินธุรกิจเสมอ และทุกอย่างจะต้องมีหลักฐานพิสูจน์ชัดให้สังคมรับรู้"
และความตั้งใจในการทำเพื่อสังคมของเรานั้น เราไม่ได้มาขอรับบริจาคไปฟรี ๆ แต่สิ่งที่เรากำลังยื่นข้อเสนอก็คือ : เพื่อแลกกับข่าวสาร มุมมอง บทวิเคราะห์ และองค์ความรู้ที่เรานำเสนอแก่ผู้อ่านของเรา ซึ่งมันจะทำให้ท่านกลายเป็นส่วนหนึ่งของ World Maker ในการช่วยเหลือสังคม !! เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ที่สมัครเป็นสมาชิก World Maker จะมีส่วนช่วยเหลือสังคมอย่างเช่นการทำแบบพิมรี่พายในอนาคตอย่างแน่นอน !! และเราสัญญาว่าเราจะเราจะแบ่งสัดส่วนรายได้ในการพัฒนาสังคมอย่างสมเหตุสมผลกับผลกำไรในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมอย่างมีนัยสำคัญ
3
(ยกตัวอย่างเช่น หากเรามีรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย 1 ล้านบาท/เดือน เราก็จะแบ่งเงินส่วนนี้ไปทำการกุศลไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท แต่ไม่ใช่การแบ่งสัดส่วนเพียงแค่เงิน 1,000 บาทหรือ 10,000 บาทจากรายได้ 1 ล้านบาท)
1
ดังนั้น ณ โอกาสนี้ เราจึงขอประกาศว่า
นับตั้งแต่นี้ไป World Maker จะเผยแพร่ Content ของเราผ่านทางเว็บไซต์ https://www.worldmakergroups.com/ เท่านั้น โดยจะเปิดให้รับชม Content เฉพาะผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกของเรา ซึ่งมีอัตราค่าสมาชิกเป็นดังนี้
1
(1.) Subscriber 1,000 คนแรก : เพียง 99 บาท/เดือน เพื่อเข้าถึงทุก Content บทความของเรา !! สำหรับผู้ที่มีใจและเห็นค่าของเพจเรา 1,000 คนแรกจะได้รับส่วนลดจากแพ็คเกจทั่วไป 30 บาทตลอดชีวิต กล่าวคือคุณจะจ่าย 99 ไปตลอดการใช้งาน จากปกติ 129 บาทนั่นเอง !! (สินค้ามีเพียง 1,000 ชิ้นหมดแล้วหมดเลย ดูวิธีสั่งซื้อได้ด้านล่าง)
1
(2.) Subscriber ทั่วไป : 129 บาท/เดือน เพื่อเข้าถึงทุก Content บทความเรา !!
ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคต เมื่อ World Maker มีรายได้จากตรงนี้ จะทำให้เรามีกำลังทรัพย์เพียงพอในการผลิต Content รูปแบบใหม่อย่างเช่น Video, Info Graphic, One Page Summary หรือแม้แต่ Podcast ก็ตาม
แล้ว World Maker จะเผยแพร่ Content ฟรีต่อไปหรือไม่ ?
คำตอบก็คือ : ใช่ แต่จะมีเพียงการสรุปภาพรวมสั้น ๆ ในรูปแบบการพาดหัวข่าวเพียง
5-10 บรรทัดเท่านั้น หรืออาจจะมี Info Graphic และ Video เล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงเบื้องต้น ส่วนผู้ที่ยังต้องการรับชม Content ที่มีเนื้อหาเชิงลึกและรายละเอียดสำคัญเหมือนดังในอดีต จำเป็นต้องจ่ายเงินสมัครเป็นสมาชิกเท่านั้น
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ ไหนบอกว่าจะทำเพื่อสังคมไง แค่ให้อ่านบทความฟรียังทำไม่ได้เลยเหรอ ?
คำตอบนั้นง่ายมาก : ปัจจุบันผมมีรายได้ไม่ถึงเดือนละ 8 พันบาทจากการเขียนบทความฟรี และในเมื่อผมตัดสินใจที่จะหันมาทำงานนี้เป็นงานหลักของผมแล้ว ผมจึงต้องหาเลี้ยงชีพตัวเองให้ได้เสียก่อน ซึ่งภาพลักษณ์ของผู้เขียนเพจการเงินและเศรษฐกิจนั้น หลายท่านอาจจะมองว่าเป็นบุคคลร่ำรวย มีเงินมีทอง มีความรู้ มีการศึกษาสูงเป็นของตัวเองอยู่แล้ว
3
แต่จริง ๆ แล้วผู้เขียน World Maker ในปัจจุบัน ไม่ใช่คนร่ำรวยที่ไหนเลย ส่วนความรู้หรือบทความที่เราสามารถเขียนได้ถึงขนาดนี้ ก็เป็นเพราะความตั้งใจจริงในการศึกษาและนำเสนอของเรา
2
ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ผู้เขียนเป็นเพียงแค่ผู้ชายกลาง ๆ ธรรมดาคนหนึ่งที่มีความฝันสูงและกำลังไล่ตามมันเท่านั้น ดังนั้นแล้วความฝันของผมจะไม่สามารถเป็นจริงได้เลย หากผมยังเผยแพร่บทความฟรีต่อไป เพราะถ้าแม้แต่ตัวเองผมยังเอาไม่รอด ผมจะไปช่วยเหลือใครได้
และการประกาศครั้งนี้ของผม ในแง่ของชีวิตส่วนตัว ก็คือการที่ผมจะหาเงินไปเรียนต่อปริญญาโทด้วยตนเอง เนื่องจากผมนั้นมีความฝันไว้ว่าอยากจะเรียนต่อที่ NIDA และตั้งใจไว้ว่าจะนำเงินที่ได้จากการดำเนินธุรกิจนี้แหละส่งตัวเองเรียนต่อ โปรดช่วยให้ความฝันของผมเป็นจริงด้วยนะครับผู้อ่านทุกท่าน และผมสัญญาว่าผมจะตอบแทนสังคมไปทุก ๆ วินาทีหลังจากนี้ ในการใช้ชีวิตของผม
1
ดังนั้นแล้ว ผมมีความฝันที่ผมจะต้องทำให้ได้ และผมจะต้องทำเพื่อสังคมให้มากกว่าที่ผมทำอยู่ตอนนี้ ไม่ว่าจะในเรื่องของการนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร รวมถึงการพัฒนาสังคมอย่างแท้จริงให้เห็นเป็นภาพลักษณ์ที่ทุกคนสัมผัสได้
แต่เพื่อการพิสูจน์ขั้นต้นในความจริงใจของผมต่อการทำเพื่อสังคม ผมจะขอประกาศไว้ตรงนี้ว่าทุกบทความในอดีตที่เราเคยเขียนไว้ให้แก่สาธารณะ จะยังคงอยู่เหมือนเดิม ไม่มีการลบ หรือปิดกั้นอะไรทั้งสิ้น !!
1
ส่วนคำถามที่ว่า แท้จริงแล้วผู้เขียนเป็นใคร ?
คำตอบสำหรับเรื่องนี้ก็คือ : เราไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนทั้งหมดของเรา เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดอคติที่ไม่เกี่ยวข้องกับบทความที่เรานำเสนอ แต่ต้องการเปิดเผยเพียงแค่ภูมิหลังบางส่วนที่อาจเป็นตัวจุดประกายความฝันให้แก่ผู้อ่านของเรา
หลังจากนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ?
1. ที่เราตั้งใจไว้อย่างแรกเลยก็คือ การนำเสนอบทความให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยที่ยังคงคุณภาพไว้ดังเดิม โดยตัวเลขขั้นต่ำต่อวันที่เราคำนวณไว้คร่าว ๆ คือวันละไม่ต่ำกว่า 3 บทความ
2. การนำเสนอสื่อจำพวก Video หรือ Podcast สำหรับคนที่ชอบเสียงหรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะทำได้ภายในปีนี้ หากกระแสตอบรับดี
3. การทำดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมอย่างชัดเจน ซึ่งเราจะนำเสนอให้ทุกท่านได้ทราบผ่านทางหน้าเว็บไซต์ Blockdit และ Facebook Page
4. เพิ่มรูปภาพ Graphic, Info Graphic, One Page Summary เป็นของเราเอง เพราะปัจจุบันยังคงมีผมเพียงคนเดียวที่เป็นคนขับเคลื่อน Content หลัก ๆ เนื่องจาก CMO และ CTO ของเรายังคงติดงานประจำอยู่ ปัจจุบันจึงสามารถทำหน้าที่ได้เพียงที่ปรึกษาและออกแบบ Graphic เท่านั้น แต่ผมสัญญาว่าถ้าผมประสบความสำเร็จจาก Model ธุรกิจครั้งนี้ ผมจะขยาย World Maker ให้กลายเป็นสื่อหลัก ๆ ที่ผู้คนจำนวนมากขาดไม่ได้
1
5. เราจะเพิ่มการนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ภายในประเทศไทย !! แม้ว่าก่อนหน้านี้เพจของเราจะเน้นเรื่องราวของต่างประเทศเสียมากกว่า แต่สำหรับช่วงปีที่ 2 ของ World Maker ผมสัญญาว่าเราจะหันมาเพิ่มการทำ Content เกี่ยวกับประเทศไทยมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ติดตามของเราที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทย
6. เตรียมเพิ่มประเทศเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์มากขึ้น เนื่องจากเรื่องของวิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์นั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ควรได้รับข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์โลกอยู่สมัย แต่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา World Maker แทบไม่ได้นำเสนอ Content พวกนี้เลย (ด้วยเหตุผลเดิม นั่นก็คือคนที่ผลิต Content ในปัจจุบันยังมีเพียงคนเดียว เราจึงทำทุกอย่างที่ต้องการไม่ได้) ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากนี้ไป เมื่อเราขยายตัวได้แล้ว ผมจะจัดการเพิ่ม Content เหล่านี้ให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันแน่นอน
(5.) วิธีการสมัครเป็นสมาชิกของ World Maker
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.worldmakergroups.com/
2. กดคลิกที่เมนู Subscribe ตามวงกลมสีเขียวในตามด้านล่างจะเห็นหน้าสินค้า โดยสินค้าชิ้นหลักที่แสดงอยู่จะเป็น First 1,000 Subscriber ที่ราคา 99 บาท/เดือน แต่สินค้าที่จะมีเพียง 1,000 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งหากขายหมดแล้วก็จะเหลือเพียงแค่สินค้าชื่อ Subscriber ที่ราคา 129 บาท/เดือน (เลื่อนลงมาด้านล่างอีกนิด)
2
3. กดที่ปุ่ม "เพิ่มลงในตะกร้า" เพื่อเข้าสู่หน้าตะกร้าสินค้า
4. กดสั่งซื้อและชำระเงิน
5. กรอกข้อมูลของท่านให้ครบถ้วน ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นการสมัคร ID เว็บไซต์ไปโดยอัตโนมัติ
6. หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จ ให้เลือกวิธีชำระเงินในด้านล่างของหน้าเดียวกัน โดยวิธีที่เปิดให้บริการในปัจจุบันมี 5 วิธีดังภาพด้านล่าง กรอกข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน
7. ติ๊กเครื่องหมายถูกเพื่อยอมรับกฏเกณฑ์การให้บริการของเรา จากนั้นกดปุ่ม Subscribe เพื่อจ่ายเงิน (สำหรับผู้ที่จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตครั้งแรกอาจมีขั้นตอนยืนยันเพิ่มเติมตามแต่ล่ะธนาคาร)
8. หลังจากจ่ายเงินแล้วก็สามารถเข้ารับชมทุก Content ในอนาคตของเราได้ทันที
* หมายเหตุ : สำหรับลูกค้าบางท่าน ทีมงานพบปัญหาการชำระเงินผ่าน Promtpay และ Internet Banking คือจะไม่สามารถเข้าดูบทความได้ทันที หากท่านชำระเงินแล้ว แต่เกิดปัญหาดังกล่าว ให้ติดต่อทีมงานพร้อมส่งสลิปการโอนเงินได้ที่ https://www.facebook.com/WorldMakerTH
9. อย่าลืม Login เข้าสู่ระบบทุกครั้ง ไม่งั้นจะเข้าอ่านบทความไม่ได้ครับ
10. สามารถจัดการข้อมูลต่าง ๆ ของท่านได้ที่เมนู บัญชีผู้ใช้
11. ปัจจุบันยังไม่มีระบบหักเงินอัตโนมัติเมื่อครบรอบเดือน (กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา) โดยท่านสามารถกดจ่ายเงินเองเมื่อครบรอบเดือนได้ที่เมนู My Subscription
1
UPDATE : ตอนนี้ World Maker ได้อัปเดตระบบภายในเว็บไซต์เพิ่มเติมแล้วดังนี้
1. เนื่องจากมีลูกค้าขอเข้ามาว่าทำแบบจ่ายรายปีได้ไหม ตอนนี้ทาง World Maker ได้อัปเดตระบบ Subscription สำหรับ 1,000 ท่านแรก ให้สามารถเลือกจ่ายเป็นแบบรายปีได้แล้วนะครับ (1,188/ปี เฉลี่ยต่อเดือนที่ 99 บาทเท่าเดิมครับผม) โดยเมื่อลูกค้าทุกคนครบรอบเดือนแล้ว ท่านจะสามารถกดสั่งซื้อสินค้าใหม่ได้ที่หน้า Subscribe เลยนะครับผม (ดูภาพประกอบด้านล่าง) (ลูกค้าสามารถเลือกเปลี่ยนระยะเวลาการชำระเงินได้ทุกครั้งที่ครบรอบบิลนะครับผม อยากจ่ายเป็นเดือนหรือเป็นปี สามารถเข้าไปเลือกได้ที่เมนูบัญชีของฉันเลยครับ)
2. สำหรับลูกค้าที่สมัครตั้งแต่เดือนแรกมาก่อนแล้ว เมื่อระยะเวลาของท่านครบ 1 เดือนแล้ว ท่านต้องมาสั่งกดซื้อ Subscription ตัวใหม่อีกครั้งนะครับ (แต่หลังจากนี้ไม่ต้องแล้วครับ สั่งซื้อใหม่แค่ครั้งเดียวเท่านั้น) เนื่องจากทางเราจำเป็นต้องลบสินค้าตัวเก่าออกไป เพื่อไม่ให้ทับกับสินค้าตัวใหม่ครับผม
1
3. ตอนนี้ลูกค้าท่านใดที่ต้องการให้ระบบหักเงินรายเดือนหรือรายปีแบบอัตโนมัติ สามารถทำได้แล้วนะครับ โดยท่านจะต้องเลือกชำระเงินผ่านบัครเครดิต/เดบิต แล้วกด Remember Card ตอนชำระเงิน (หรือเข้าไปเพิ่มบัตรของท่านได้ที่เมนู "บัญชีของฉัน") จากนั้นทีมงานจะสามารถเชื่อมต่อระบบรับชำระเงินเงินรายเดือนหรือรายปีแบบอัตโนมัติให้ท่านได้ โดยที่ท่านไม่ต้องมากดชำระเงินเองทุกครั้งเมื่อครบรอบเดือนหรือปีครับผม
หมายเหตุ : สำหรับระบบชำระเงินแบบหักเงินอัตโนมัตินั้น ทางทีมงานจะตั้งวันที่ในการชำระเงินไว้ทุกวันที่ 1 ของเดือนนะครับ แต่ระยะเวลาในการ Subscription ของท่านจะเท่าเดิมตามวันแรกที่ท่านสมัครครับ (ระบบเก็บเงินอัตโนมัติจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2021 เป็นต้นไปนะครับ แต่ท่านสามารถกด Remember Card ได้ตั้งแต่เดือนตอนนี้เป็นต้นไปเลยครับ)
ยกตัวอย่างเช่น หากท่านสมัครวันแรก วันที่ 21 มกราคม 2021 นี้ ซึ่งหมายความว่าจะครบรอบเดือนแรกในวันที่ 21 กุมภาพันธุ์ 2021 ใช่ไหมครับ แต่ถ้าท่านกด Remember Card นั้น เมื่อถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ระบบจะเรียกชำระเงินจากท่านสำหรับเดือนที่ 2 ทันที แต่ระยะเวลาครบรอบของท่านก็จะถูกขยายไปสู่วันที่ 21 มีนาคม 2020 ครับผม
1
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ทำให้เรามีวันนี้ และเราสัญญาว่าเราจะพัฒนาผลงานและการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมต่อไป
World Maker
โฆษณา