11 ม.ค. 2021 เวลา 23:18 • สุขภาพ
รวมประสบการณ์ จากการดูเคสโควิด เกิน 170 เคส
1
เนื่องจากเหตุการณ์ระบาดที่ผ่านมา จึงได้มีโอกาสทำงานดูเคสเองทั้งหมด เลยขอมาแชร์ข้อมูลเท่าที่เก็บมาได้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างกับเพื่อนๆ แล้วก็พบว่าความเข้าใจผิดยังมีอยู่บ้าง
1
🚨1. อาการน้อยแทบไม่รู้ตัว
- ผู้ป่วยส่วนมาก อาการน้อย โดยเฉพาะวันแรกๆ แทบไม่รู้สึกว่ามีอาการผิดปกติเลย บางคนจะให้ประวัติครั้งแรกว่าไม่มีอาการ แต่พอถามจริงๆ ก็นึกไปมา ก็บอกว่ามีวันนึง รู้สึกเหมือนเป็นหวัด กินยาแป็บเดียว ก็ดีขึ้นแล้ว เลยคิดว่าไม่ใช่โควิด
2
จึงได้เข้าใจว่า ผู้ป่วยส่วนมากมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง คือเข้าใจว่าโควิดต้องเป็นเยอะ
จมูกต้องไม่ได้กลิ่น ซึ่งจริงๆไม่ใช่เลย
อาการอย่างที่ว่า อาจจะพบได้ แต่เป็นวันหลังๆ ไม่ใช่อาการตอนแรก
อาการวันแรกๆ หลายคนจะแค่รู้สึกไม่ค่อยสบายนิดหน่อย เท่านั้นเอง หรือบางคนอาจจะไม่รู้สึกจริงๆก็ได้
2
🚨 2. อาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ไม่ได้เป็นวันแรกนะ
- ที่ซักมา พบได้ประมาณ 60-70% โดยระยะเวลาที่เป็น จะประมาณวันที่ 3-7 หลังเริ่มมีอาการ ซึ่งระยะเวลาในแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเป็น 3-4 วัน บางคนเป็นเกือบ 1 สัปดาห์ นานสุดที่เจอ 10 วันยังไม่หาย จากรายงานอื่น นานสุด 1 เดือน
🌡ระวัง!! การที่ให้สังเกตแต่อาการจมูกไม่ได้กลิ่น ต้องระวังจะ delay detection(วินิจฉัยล่าช้า) เพราะที่สังเกตกว่าจะมีอาการ ก็คงแพร่กระจายเชื้อไปมากแล้ว🌡
6
🚨 3. ก่อนที่จมูกจะได้กลิ่นกลับมา คนไข้จะบ่นว่าแสบจมูก (ไม่ได้ดมยาดม คือแสบเอง) จะมีอาการประมาณ​1-2 วัน แล้วก็จะเริ่มได้กลิ่น
🚨 4. ลิ้นไม่รับรส ก็พบได้ แต่ไม่บ่อยเท่าจมูกไม่ได้กลิ่น แล้วก็เวลาดีขึ้นมักกลับมาก่อนจมูกไม่ได้กลิ่น
2
🚨5. ระยะอันตราย
- อาการวันที่ 5-7 เป็นช่วงที่ต้องระวังมากๆ คนไข้ส่วนนึงจะมีอาการมากขึ้นช่วงนี้ หลายคนเป็นปอดอักเสบ
🚨 6. X ray ผิดปกติ แต่แทบไม่มีอาการ
- การเกิดปอดอักเสบช่วงแรกๆ คนไข้มักจะยังไม่เหนื่อย และอาจจะยังไม่ไอ มีหลายเคสที่เอ็กซเรย์ปอด พบผิดปกติโดยที่คนไข้ยังไม่มีอาการอย่างว่าเลย
และถ้าให้ยาช่วงนี้ตอนที่ฟิลม์เปลี่ยนแต่อาการยังไม่มาก หลังจากให้ยา เหมือนจะมี reaction ขึ้น คนไข้อาจจะเริ่มมีไอ หรือมีไข้ 1-2 วัน แล้วก็ค่อยๆดีขึ้น
1
🚨 7. อายุน้อยก็อาการหนักได้
- ถ้าคนไข้มาตอนมีอาการเยอะแล้ว เช่น ไอเยอะมาก เอ็กซเรย์ปอดมักพบผิดปกติชัดเจนแล้ว กลุ่มนี้มีโอกาสสูงที่จะมีออกซิเจนในเลือดต่ำ ที่เจอมีทั้งหนุ่มๆ แล้วก็กลางคน ก็มี
🚨 8. เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วไม่ไวพอในการคัดกรองนะจ้ะ!!!!!!!
- pulse oximeter หรือเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วเพียงอย่างเดียว ไม่ไวพอที่จะใช้คัดกรองการเกิดปอดอักเสบ ฟิลม์เอกซเรย์ดูจะบอกได้เร็วกว่า
🚨 9. ยิ่งอ้วน ความเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรคชัดมาก
3
🚨 10. เมื่อเป็นแล้วรักษาครบ ต้องตรวจซ้ำมั้ยเนี่ย???
- แม้แนวทางการรักษาปัจจุบัน อาจจะไม่ได้ให้ตรวจ PCR ซ้ำ เพราะตามหลักการ เชื่อว่าไวรัสแพร่กระจายได้ประมาณ 2 วันก่อนมีอาการ แล้วหลังจากมีอาการอีกประมาณ​10 วัน ดังนั้น เกินกว่านั้นไวรัสมักจะตายแล้ว คือไม่แพร่กระจายแล้ว แนวทางของประเทศเลยไม่ได้แนะนำให้ตรวจซ้ำ เพราะเชื่อว่าเป็นซากไวรัส แต่บางกรณี แพทย์อาจพิจารณาเป็นคนๆไป
2
🚨 11. ล้างมือ**
- ส่วนมากที่ติดมาในบ้านเรา เท่าที่ซักได้คือใส่หน้ากากกันตลอด แต่ที่พลาดคือล้างมือ
3
🚨 12. พื้นที่ปลอดภัยที่สุด อาจเสี่ยงที่สุด!
- การติดต่อในบ้าน เป็นเรื่องที่พบได้สูงมากๆๆๆๆ มีบ้านนึงอยู่กัน 11 คน ติดหมดยกครัว มานอนกันหมด ทั้งๆที่มีคนเดียวเท่านั้น ที่ทำงานทะเลไทย
แสดงว่า เรายังมี hygiene ที่บ้านยังไม่ดี
🚨 13. การทำความสะอาดบ้าน ยังไม่ดีพอ
- หลังมีคนหนึ่งติดเชื้อ ผ่านไป 10+ วัน สมาชิกในบ้านหลายคนต่างพากันติด และมารักษาที่ รพ.ตามกัน โดยส่วนตัวที่คิดว่าติดจากสิ่งแวดล้อมในบ้านต้องยอมรับว่าคาดเดา เพราะดูจากระยะที่แยกจากผู้ติดเชื้อคนแรก มันดูนาน (จริงๆก็ยังได้อยู่ แต่เป็นส่วนน้อย) แล้วก็มีแบบนี้ประมาณ​ 3-4 ครอบครัว เลยทำให้คิดว่า น่าจะเป็นจากสิ่งแวดล้อม
หลายบ้านบอกว่าพ่นน้ำยา แต่ไม่ได้เช็ดถูพื้นผิวสำคัญ เช่น ลูกบิดประตู ที่จับตู้เย็น ราวบันได เป็นต้น พอไล่ถาม ก็มักตอบว่า ไม่ได้เช็ด (แต่ถ้าถามเผินๆ จะตอบทันที ว่าเช็ดหมดแล้ววว)
1
🚨 14. Cashless กันเถอะ!! ( เมื่อเชื้ออาจมากับเงิน)
- มีความเป็นไปได้ ที่ธนบัตรเป็นแหล่งกักเชื้อ มีบ้านหนึ่ง ไม่ได้ออกไปไหนเลยตั้งแต่ 18 ธ.ค. เก็บผักในบ้าน เอาไข่ในบ้านมาทำกับข้าว ไม่มีใครมาเยี่ยม ยกเว้นวันเดียว คือวันที่ 28 ธ.ค. มีคนเอาเงินค่าเช่าใส่ถุงมาให้ คนไข้ก็นับเงิน หลังจากนั้นวันที่ 3 ม.ค. เริ่มมีอาการไข้ มาตรวจพบ COVID-19 วันที่ 5 ม.ค. ซึ่งเท่าที่ซักความเสี่ยง ก็ประมาณนี้
ตอนนี้เลยให้คนไข้ฟอกเงินกันให้หมด ร่วมกับใครคล่องๆก็ใช้ Cashless ซะ
🚨 15. คนไข้มีความศรัทธาในน้ำขิงมะนาวมาก ส่วนตัวก็ไม่ได้เชื่อ แต่ก็ไม่ขัด
2
โฆษณา