13 ม.ค. 2021 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
ยิ่งเราอยู่ในช่วงที่ยุ่งยาก ยิ่งต้องรู้จักฟังกันให้มากขึ้น เพราะหนึ่งในปัญหาของการทำงาน รวมไปถึงการใช้ชีวิตทุกวันนี้ก็คือ การไม่ฟังกันนี่แหละ
ตัดเรื่องอายุไปนะ เพราะไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ จะเด็กหรือจะผู้ใหญ่ จะแก่เป็นพ่อเป็นแม่ เป็นปู่ย่าตายาย ก็ต้องฟังให้เป็น ไม่ใช่แค่ได้ยินแต่ไม่ได้คิดอะไรตามสิ่งที่ได้ยินนั้นเลย
พูดในฐานะคนที่เคยไม่ฟังใครมาก่อน ผลเสียมันมีมากกว่าผลดีนะครับ
คงไม่ต้องเล่านะว่าผลเสียมันเป็นยังไงบ้าง เพราะผมว่าเราน่าจะเห็นจากหลายเหตุการณ์รอบตุัวอยู่แล้ว แต่แค่เห็นอย่างเดียวไม่พอนะ ย้ำกันอีกหลาย ๆ ทีว่า คิดตาม แล้วใช้วิจารณญาณของตัวเองนี่แหละ วิเคราะห์เอาว่าถ้าเป็นเรา เราจะทำตัวยังไง
ขอแต่อีกที แต่นะครับแต่ ตอนที่คิดนอกสถานการณ์จริง กับเวลาที่ทำในสถานการณ์จริง มันอาจจะไม่เหมือนกัน คือตอนเห็นคนอื่นเราก็บอกว่าเค้าทำไม่ถูกที่ไม่ฟังใครเลย ต้องฟังสิ ฟัง พอถึงคราวตัวเองเข้าจริง ๆ เราก็ไม่ฟังเหมือนที่ไปตำหนิคนอื่นเค้านี่แหละ
สติ คือตัวช่วยที่เราต้องมี แล้วคิดให้ทันด้วยว่า ผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำของเรา มันจะออกมาในรูปไหน ดีหรือไม่ดีกับตัวเอง
จากประสบการณ์ของผมเอง แล้วก็ประสบการณ์ที่ล้มเหลวของด้วยคือ พอเราไม่รู้จักฟังใคร คิดแต่จะพูดจะเสนอเรื่องของตัวเองอย่างเดียว ไม่สนเลยว่าคนอื่นจะเป็นยังไง อย่างแรกเลยก็คือ โลกของเราจะแคบลงเรื่อย ๆ
อยากโลกแคบมั้ยล่ะ
โชคดีที่ผมกลัวที่แคบ ทำให้ผมรีบปรับตัวว่า เฮ้ย เราไม่ใช่คนเดียวที่รู้เรื่องทุกอย่างบนโลกนี้ ถ้าอยากออกไปสูดอากาศในที่กว้าง ก็หัดฟังคนอื่นซะบ้าง เข้าใจมั้ย
อีกเรื่องคือ ถ้าเราไม่ฟังใคร แล้วจะให้คนอื่นเค้ามาฟังเราเหรอ บ้าป่าว โอเคล่ะ ถ้าเราอยู่ในอำนาจที่เหนือกว่า เราบังคับให้คนอื่นฟังเราได้ แต่เราใช้อำนาจได้ทุกทีเ่หรอ แล้วถ้าเผลอไปใช้อำนาจผิดที่ พังเลยนะครับนั่น
แล้วนะครับ ยิ่งไปพูด ๆ ใส่เด็กรุ่นใหม่ ๆ ที่เค้าไม่ได้เกิดมาพร้อมกับเรา ไม่ได้อยู่ใน Lifestyle เดียวกันกับเรา ความศรัทธาในตัวเราก็ไม่มี เด็กที่ไหนจะอยากฟัง
การฟังช่วยสร้างศรัทธาได้ เชื่อผมสิ
อย่าทำอะไรที่ตัวเองไม่ชอบกับคนอื่น ใจเขาใจเรานะ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา