30 ม.ค. 2021 เวลา 09:00 • เกม
21 คำพูดติดปากที่ต้องเจอในการเล่นบอร์ดเกม
สังเกตกันไหมว่าเวลาที่เราไปเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้ประจำ หรือ ปาร์ตี้ไหน ๆ มันก็จะมักจะมีคำพูดจากคนในกลุ่มปาร์ตี้ที่ดูเหมือนว่าจะคุ้นหูซะเหลือ เกิน เหมือนกับว่าไม่ว่าจะไปเล่นที่ไหน เราก็มักจะได้ยินคำพูดติดปากเหล่านี้อยู่เสมอ ในวันนี้ทาง BGN จึงได้รวบรวม 21 คำพูดติดปากที่คนเล่นบอร์ดเกมทุกคนต้องเคย ได้ยิน
“กูเป็นคนดี”
ประโยคยอดฮิตของคนชอบเล่นเกมสไตล์บลัฟ ที่ไม่ว่าจะเล่นกับเพื่อนวงไหนก็ ต้องเจอกับคำพูดติดปากนี้ เมื่อมีการชี้ตัวเพื่อนผู้น่าสงสัย ประโยคแก้ต่างยอดฮิตที่ ว่า “กูเป็นคนดี” ก็มักจะเป็นประโยคแรก ๆ ที่ปรากฏขึ้นมาเสมอ แต่ว่าจะเป็นคนดี จริง ๆ เร้ออออ
“มึงเชื่อกูดิ”
แน่นอนว่าในเมื่อมีคำว่า “กูเป็นคนดี” แล้วจะขาดคำนี้ไปได้ยังไง ทุกครั้งที่มี. การแก้ต่าง หรือ เสนอทฤษฎีชี้ตัวคนร้าย เหล่าเพื่อนร่วมวงก็มักจะไม่เชื่อคำพูดของ เราเสมอ จนอยากจะพุ่งไปเขย่าตัวบรรดาเพื่อนพร้อมตะโกนว่า “มึงเชื่อกูดิ!” ถ้าไม่ เชื่อกูแล้วจะไปเชื่อใคร บางทีชี้ทางสว่างให้เพื่อน กลับโดนมองว่าโกหกซะงั้น
“อย่ามาตอแหล”
เพื่อนบางคนเล่นเกมแนวโกหก เรียกได้ว่าลื่นยิ่งกว่าปลาไหล แต่เล่นด้วยกันไปนาน ๆ บางทีท่าทีก็ชัดเจน จนดูออก ก็ขอบอกเลยว่า “อย่ามาตอแหล” รู้ไส้รู้พุงกัน หมด แล้ว!!
“กูไม่เชื่อ”
เมื่อเหล่าสมาชิกในวงเกมบลัฟ เกมโกหก ไม่มีใครน่าเชื่อถือสักคน คนนึงก็ลูก เล่นแพรวพราว อีกคนก็แก้ตัวเป็นพัลวันพร้อมประโยค “เชื่อกูสิ” เหอะ บอกไว้ก่อน “กูไม่เชื่อ” โว้ย!!
“นั่นไงกูว่าแล้ว”
 
เมื่อเล่นเกมแนวบลัฟ แน่นอนว่ามันก็คงจะมีใครสักคนที่เราจะรู้สึกสงสัย และ ตงิดแบบแปลก ๆ และเมื่อเพื่อนผู้น่าสงสัยถูกเผยไต๋ และโดนจัดการโดยบรรดา เพื่อนคนอื่น ๆ เราที่ดูออกก็ได้แต่ร้องสะใจด้วยคำว่า “นั่นไงกูว่าแล้ว!!” เป็นมึงนี่เอง!ที่เป็นคนร้าย!!
”ตานี้มึงแค่ฟลุค”
เพื่อนในตี้บางคนก็เหมือนจะโชคดีตลอด จะจั่ว จะทอย จะฟัน จะแทงอะไรก็ สำเร็จไปหมดในเกมที่เล่น วันนี้ทำบุญมาจากไหนถึงได้ฟลุคดวงเฮงติด ๆ กันแบบนี้ แต่คนไม่ยอมแพ้แบบพวกเรา ๆ ก็พร้อมที่จะบอกว่า “ตานี้มึงก็แค่ฟลุค” ตาหน้าคง ไม่โชคดีแบบนี้ ป่ะ มาเริ่มกันอีกรอบ!! มันคงไม่ฟลุคติด ๆ กันหรอก
“เกมหน้าเดี๋ยวรู้เลย”
รอบนี้ที่แพ้ ก็เพราะยังไม่เข้าใจว่าเกมเล่นยังไง หรือ ไม่ก็แค่รอบนี้แค่อ่อนให้ เฉย ๆ แต่ขอบอกก่อนว่า “เกมหน้าเดี๋ยวรู้เลย” ว่าข้าน่ะเซียนเกม
“มีไรจะพูดมั้ย”
เมื่อความจริงถูกเปิดเผยในวงเกมโกหก เราก็มักจะส่งรอยยิ้มไปให้เพื่อนที่แสน น่ารักของเราที่กำลังเหงื่อตกว่า “มีไรจะพูดมั้ย” เหมือนเป็นประโยคบอกลาก่อนที่จะรุม เพื่อนคนนี้ซะเละ
“เดี๋ยว...เกมนี้เล่นไงก่อน”
เชื่อว่าหลายคนจะต้องมีเพื่อนที่ชอบเล่นบอร์ดเกมมาก ๆ ที่มักจะชวนเราทุกครั้งที่มีโอกาส บางทีก็เปลี่ยนเกมใหม่ทุกรอบที่ชวน บางทีก็ชวนเล่นเกมเก่าที่เราไม่ได้เล่นมานานจนต้องร้อง “เดี๋ยว…เกมนี้เล่นไงก่อน” ช่วยชี้แจงแขลงไขที!!
“มึงอีกแล้วเหรอ!!”
เพื่อนบางคนเหมือนจะมีเทพแห่งความชั่วร้ายสถิตอยู่ ทุกครั้งที่เล่นเกมด้วยกันก็มักจะได้รับบทเป็นคนร้ายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคนทรยศ หมาป่า แม่มด หรือ สปาย ทำให้ทุกครั้งที่เล่นด้วยกันก็ต้องเผลอสบถออกมาว่า “มึงอีกแล้วเหรอ!!” เป็นไม่แบ่งใครเลยรึไง!!
“เอ๊ะ! ตาใครแล้วนะ”
บอร์ดเกมบางเกมกว่าจะจบแต่ละเทิร์นได้ เรียกได้ว่าใจเผลอล่องลอยไปไกล หรือ บางทีก็จบเทิร์นเร็วเกิน (เสียงสูง) เผลอใจลอยแปปเดียว พอได้สติกลับมา ก็ได้แต่ถามเพื่อนด้วยความงงว่า “เอ๊! ตาใครแล้วนะ” ก็มันจำไม่ได้นี่นา
“ก็มาดิคร้าบ!”
เราทุกคนมักจะมีเพื่อนสายบวกอยู่เสมอ ไม่ว่ามันจะเล่นบอร์ดเกมแนวไหน ไม่ว่าจะเกมบู๊ เกมบลัฟ ปาร์ตี้เกมใด ๆ ก็พร้อมใจอาจหาญ ตะโกนใส่เพื่อน ๆ หรือ มอนในเกมว่า “ก็มาดิคร้าบ!” แบบไม่กลัวตาย กินหัวใจเสือมาจากไหนก่อน เอเนอจี้พร้อมบวกทุกเกม
“โกงเปล่าวะ”
เพื่อนบางคนก็ตุกติกใช่เล่น หรือ ไม่ก็โชคดีเกินไปจนทำให้เราต้องสงสัยว่า “โกงเปล่าวะ”
“นี่คือเล่นครั้งแรก”
คนที่เล่นบอร์ดเกมเป็นประจำย่อมต้องมีบอร์ดเกมในดวงใจสักเกมที่ตัวเองมั่น ใจว่าตัวเองเชี่ยวแน่ ๆ แต่บางทีก็ดันพลิกแพ้ให้กับเพื่อนที่พึ่งชวนเล่นซะงั้น พร้อม เจอขิงว่า “นี่คือเล่นครั้งแรก” เองนะ ก็ทำเราพร้อมจะระเบิดด้วยความเจ็บใจ
“อ้าว…นึกว่าทีมเดียวกัน”
เกมบางเกมก็มีต้องมีการแบ่งทีมกันในหมู่เพื่อน ไม่ว่าจะเป็นทีมฟ้า ทีมแดง ทีมชาวบ้าน ทีมหมาป่าก็ตาม เพื่อนบางคนก็ดูจะเป็นมิตรเข้าขาเข้ากันกับเราตลอด จนเชื่อว่าต้องทีมเดียวกันแน่ ๆ แต่พอช่วงท้ายที่เกมเฉลยเนี่ย ก็ต้องร้องออกมาว่า “อ้าว… นึกว่าทีมเดียวกัน” ปรากฏว่าเพื่อนรักตลอดการเล่นดันกลายเป็นทีมตรงข้ามซะ. งั้น!!
“ใคร…เค้านอนกัน”
พอรู้จักบอร์ดเกมไปนาน ๆ ก็เริ่มได้ลองเล่นเกมใหม่ ๆ มากขึ้น บางเกมก็ยาว เล่นกันอย่างต่ำ 2-3 ชั่วโมงต่อรอบ หรือ บางเกมใช้เวลาเล่นต่อรอบสั้น แต่ดันติด หนึบ จนเวลาล่วงเลยมาจนดึก หนังตาเริ่มหนัก เจ้าเพื่อนตัวดีก็มักจะเขย่าตัวเราให้ ตื่นแล้วบอกว่า “ใคร…เค้านอนกัน” แบบนี้มันต้องโต้รุ่งเท่านั้น!!
“อย่า…ชักว่าว”
เพื่อนบางคนเวลาถึงตาตัวเองจะออกแอ็คชั่นสักอย่าง ก็ดูจะชักเข้าชักออกเหลือเกิน จะเดินไปตรงนี้ เดี๋ยว ๆ เปลี่ยนไปตรงนี้ทันไหม เอ๊ะ จะใช้การ์ดนี้ อ๊ะ เปลี่ยนไป ใช้อันนี้ดีกว่า ดึงมือเข้าออก จนเพื่อนที่นั่งดูอยู่ต้องตีมือสักทีแล้วบอกว่า ขอนะมึง “อย่า…ชักว่าว” ออกแอ็คชั่นแล้วจะชักมือกลับเปลี่ยนใจก็ไม่ทันแล้วจ้า
“ตาสุดท้าย”
คำนี้เชื่อว่าคนที่ชอบเปิดปาร์ตี้เกมการ์ดน่าจะต้องได้เจออยู่บ่อย ๆ บางทีก็. อยากจะเลิกกันไปพักผ่อนนะ เตรียมตัวไปบอกเพื่อนในวงว่ารอบนี้ “ตาสุดท้าย” แต่ไหงรู้ตักอีกทีนึงก็เช้าแล้ว เหมือนคำว่า “ตาสุดท้าย” จะไม่ได้สุดท้ายจริง ๆ ตามที่พูด
“วันนี้เล่นกัน”
 
คำนี้น่าจะเรียกได้ว่าเจ็บช้ำกันหน่อย บางทีอยากจะชวนเพื่อนเล่นบอร์ดเกมด้วยกัน พิมพ์ลงกลุ่มไปว่า “วันนี้เล่นกัน” ถ้าไม่เงียบกริบ ก็ตกลงกันซะดิบดี พอถึงเวลา จริงโดนเทซะงั้น แต่ถ้าได้เล่นกันจริงตามที่นัดก็เรียกได้ว่ายาว
“เล่นวันนี้ ๆ”
การที่เราคิดก่อนที่จะทำอะไรย่อมเป็นเรื่องดี แต่บางที (เสียงสูง) คุณเพื่อนก็คิด เยอะไปนะ จนเพื่อน ๆ คนอื่นต้องมาเขย่าว่า มึง ๆ “เล่นวันนี้ ๆ” ถ้าไม่มีการเตือนกันนี่ดีไม่ดีเพื่อนคนนี้อาจจะคิดยาวไปยันเช้าของอีกวันว่าจะเล่นเทิร์นตัวเองยังไงดี
“อย่าให้ถึงตากูนะ”
เพื่อนบางคนเวลาเล่นบอร์ดเกมที่ต้องมีการปะทะกัน ก็เรียกได้ว่าเล่นงานเราซะ เจ็บแสบเหมือนโกรธแค้นกันมา จนทำให้ต้องกัดฟันพูดไปว่า “อย่าให้ถึงตากูนะ” ถึงเมื่อไหร่เจอสวนแน่นอน
และนี่ก็คือ 21 คำพูดติดปากเวลาเล่นบอร์ดเกมที่ทาง BGN ได้ทำการรวบรวมมาเชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านน่าจะคุ้นเคยกับคำเหล่านี้ดี หรือ เอ๊ะ หรือบางทีคุณผู้อ่าน อาจจะพึ่งพูดคำเหล่านี้ไปเมื่อไม่นานมานี้ (หัวเราะ) แล้วคำพูดติดปากประจำของคุณล่ะคืออะไรสมามรถคอมเมนต์มาแชร์กันได้เลย
#BGNth

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา