13 ม.ค. 2021 เวลา 22:30 • ธุรกิจ
จัดการเวลาได้อยู่หมัด! กับ Time Boxing
1
Time Boxing คืออะไร?
วิธีบริหารเวลากับ Time Boxing
ประโยชน์ของ Time Boxing
จัดการเวลาได้อยู่หมัด! กับ Time Boxing
จัดการเวลาได้อยู่หมัด! กับ Time Boxing
1
Time Boxing คือ การบริหารเวลาโดยการวางแผนการทำงานไว้ล่วงหน้า เพื่อจัดการการทำงานหรือการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งในอนาคตให้เป็นระบบระเบียบ คล้ายกับการทำ To do list + Calendar โดยระบุสิ่งที่จะทำและเวลาในการทำ (Time Box) อย่างละเอียด เป็นการตั้ง Deadline ให้กับงาน เพื่อให้เสร็จสิ้นโดยไม่ไปกระทบกับงาน หรือกิจกรรมอื่น
โดย 1 Time Box ในแต่ละวันอาจจะแบ่งเวลาเป็นช่วงละ 1-2 ชั่วโมง โดยตั้ง Alarm เพื่อแจ้งเตือนให้รู้ถึงเวลาสิ้นสุดในแต่ละกิจกรรม
วิธีบริหารเวลากับ Time Boxing
1
1. กำหนดสิ่งที่ต้องทำ กิจกรรม และงาน (เรียงลำดับตามความสำคัญ-เร่งด่วน)
2. เขียน To do list อย่างละเอียด ว่ามีอะไรที่ต้องจัดการบ้าง ตั้งแต่เรื่องใหญ่-เล็ก โดยเขียนให้ละเอียดมากที่สุด เช่น... หากต้องทำเค้ก 1 ชิ้น ต้องใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง ควรออกไปซื้ออะไรก่อน ซื้อที่ไหน ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ จะเสร็จกี่โมง เป็นต้น
3. เผื่อเวลาสำหรับเรื่องฉุกเฉิน เว้นระยะเวลาเผื่อมีเรื่องฉุกเฉินหรืองานเร่งด่วนเข้ามากะทันหัน แต่สิ่งที่สำคัญคือจำเป็นต้องเคลียร์งานด่วนให้เสร็จอย่างเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับตารางงานอื่นที่วางไว้แล้ว
4. ทำตามแผนที่วางไว้และหมั่นปรับปรุง ปฏิบัติให้ตรงตามกำหนดที่วางไว้ และดูว่าการบริหารเวลาที่เราใช้งานอยู่ได้ผลไหม ต้องจัดการเพิ่ม-ลดเวลาส่วนไหนรึเปล่า เพื่อให้ลงตัว โดยทดสอบไปเรื่อย ๆ ปรับใช้ไปในแต่ละอาทิตย์ เพียงเท่านี้งานก็จะเป็นระบบมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของ Time Boxing
1. มองเห็นภาพรวมของงานโดยละเอียด ทำให้ทำงานได้ถูกและใช้เวลาอย่างมีคุณภาพมากขึ้น
2. กลายเป็นคนรอบคอบมากขึ้น รู้จุดโฟกัสของสิ่งที่ต้องทำและรู้ความสำคัญของเป้าหมาย ควรทำสิ่งใดเพิ่มหรือลดลง
3. ได้ทบทวนตัวเอง ว่ามีสิ่งไหนที่ทำไปแล้วและยังไม่ลงมือทำ
4. ควบคุมชีวิตตัวเองได้
"การบริหารจัดการเวลาให้เป็นระบบระเบียบช่วยให้ใช้เวลาที่มีได้อย่างคุ้มค่าและทำงานได้อย่างครบถ้วนที่สุด รวมทั้งยังถือเป็นการปรับปรุงและพัฒนาตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้นอีกด้วย"
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เป็นแฟนของการทำ Time Boxing Exercise โดยแบ่ง 1 วัน ออกเป็น Time Box ละ 5 นาที!
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
เพิ่ม Productivity ช่วง Work From Home ลองทำ Time Boxing ของวันต่อไปก่อนเข้านอน เพื่อเตรียมตัวสำหรับกิจกรรมในวันรุ่งขึ้น จะได้มีเป้าหมายที่ชัดเจนและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในแต่ละวัน!
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา:
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา