15 ม.ค. 2021 เวลา 04:44 • ธุรกิจ
กฎ 3 คำถามของ Jeff Bezos ในการจ้างพนักงานใหม่ของ Amazon
3
ตามที่ Nicholas Lovejoy ซึ่งได้เข้าร่วมบริษัทในฐานะพนักงานคนที่ห้าในปี 1995 ของ Amazon ในตอนนั้น Jeff Bezos จะสัมภาษณ์ผู้สมัครทุกคนด้วยตัวเอง “หนึ่งในคติของเขาคือการที่ทุกครั้งที่เราได้รับการว่าจ้างคนที่ควรจะยกระดับมาตรฐานขององค์กรให้เพิ่มขึ้น” Lovejoy กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในปี 1999
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
การทดสอบการจ้างงานกับกฏ 3 คำถามของ Jeff Bezos
ในทุกวันนี้เนื่องจากตารางงานที่ยุ่งและการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Amazon จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ Bezos จะมีเวลาพบปะกับผู้สมัครทุกคน
แต่เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัท จะยังคงรักษามาตรฐานระดับสูงของ Bezos ระบุไว้สามคำถามที่สำคัญสำหรับการเป็นผู้นำที่จะต้องพิจารณาก่อนที่จะจ้างพนักงานใหม่ของเขาในจดหมายปี 1998 ให้กับผู้ถือหุ้น
แม้ว่าจะเขียนเมื่อ 22 ปีที่แล้ว แต่คำถามเหล่านี้เป็นคำถามอมตะที่ทั้งผู้จัดการฝ่ายการว่าจ้างและผู้สมัครควรนึกถึงก่อนสัมภาษณ์งาน:
1. “คุณจะชื่นชมคนนี้ไหม”
“ถ้าคุณคิดถึงคนที่คุณเคยชื่นชมในชีวิตของคุณ พวกเขาน่าจะเป็นคนที่คุณสามารถเรียนรู้หรือเอาอย่างได้หรือไม่” Bezos เขียนในจดหมายพร้อมเสริมว่าเขาพยายามทำงานเฉพาะกับผู้คนที่เขาชื่นชม
2. “บุคคลนี้จะเพิ่มระดับประสิทธิผลโดยเฉลี่ยของกลุ่มพนักงานที่เข้ามาใหม่หรือไม่”
3
“มาตรฐานต้องเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ” Bezos เขียนในจดหมายของเขา
ปัญหาคืออาจเป็นเรื่องยากสำหรับการจ้างผู้จัดการที่จะบอกได้ว่าผู้สมัครเมื่อได้รับการว่าจ้างจะยังคงมีส่วนร่วมและกระตือรือร้นที่จะเติบโตปพร้อมกับบริษัทในอีกหลายปีข้างหน้าหรือไม่
“การคิดระยะยาวเป็นหลักยึดในประวัติศาสตร์ของ Amazon ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งของเรา” จากโพสต์ใน Amazon’s Day One Blog (และมันเป็นเรื่องจริง: ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Amazon เช่น Amazon Prime และ Amazon Web Services ซึ่งเปิดตัวเมื่อหลายปีก่อน)
3. “บุคคลนี้อาจเป็น super star ในมิติใด″
นอกเหนือจากทักษะและประสบการณ์ของพวกเขาแล้ว Bezos กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาความสามารถเฉพาะตัวของผู้สมัคร
“บุคคลหนึ่งที่เรารับเข้ามาทำงาน คือแชมป์ Spelling Bee ระดับประเทศ (การแข่งขันสะกดคำภาษาอังกฤษ)” เขาเขียน “หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันไม่ได้ช่วยเธอในการทำงานประจำวันของเธอ แต่มันจะทำให้การทำงานที่นี่สนุกขึ้น ถ้าคุณสามารถขัดขวางเธอในห้องโถงเป็นครั้งคราวด้วยความท้าทายสั้น ๆ ด้วยคำเลียนเสียงคำพูด”
พนักงานระดับซูเปอร์สตาร์อาจเป็นคนไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด หรือมีความหัวรุนแรงและดื้อรั้นเล็กน้อยเช่นกัน และแม้ว่าคนประเภทเหล่านี้อาจจะน่ารำคาญซักเล็กน้อยและไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะเข้ากับพวกเขาได้เสมอไป” Bezos กล่าวในการสัมภาษณ์ปี 2018 “แต่ท้ายที่สุดแล้ว คุณก็ต้องการให้พวกเขาอยู่ในองค์กรของคุณ” เพราะพวกเขาช่วยส่งเสริมให้เกิดการคิดเชิงสร้างสรรค์
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา