15 ม.ค. 2021 เวลา 15:05 • ความคิดเห็น
วัคซีนกันโควิด-19 เราตื่นเต้นที่จะได้ แต่เรารู้จักมันแค่ไหน
1
รัฐบาลประกาศว่าประเทศไทยจะได้วัคซีนโควิด-19 ชุดแรกกุมภาพันธ์นี้ 2 แสนโดซ ซึ่งเป็นวัคซีน Coronavac จากจีน โดยจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 2 หมื่นโดซ ที่เหลือให้กลุ่มเสี่ยงก่อน และภายในเดือนพฤษภาคม ไทยจะได้รับวัคซีนอีก 26 ล้านโดซจาก AstraZeneca
แต่ข้อมูลล่าสุดจากสถาบัน Butatan ของบราซิลที่เป็นผู้ทดลองฉีดวัคซีน Coronavac รายงายว่า วัคซีนจากจีนตัวนี้มีประสิทธิภาพ(efficacy) 50.4% ซึ่งต่ำกว่าที่จีนรายงานตอนแรกที่ 78% มาก 50.4% ที่ว่าคือความสามารถในการป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่อาการน้อยไปจนถึงรุนแรง
50% เป็นเกณฑ์ที่หน่วยงานกำกับดูแลหลายประเทศกำหนดไว้ แต่เกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกนั้นอยู่ที่ 70%
2
แต่เมื่อเฟสการทดลองวงกว้างนี้สิ้นสุด ต้องมีการเอาข้อมูลจากอินโดนีเซียและตุรกีมาวิเคราะห์ด้วย ซึ่งน่าจะทำให้เปอร์เซ็นต์สูงขึ้น เพราะนักวิจัยตุรกีรายงานผลว่า Coronavac มีประสิทธิภาพถึง 91.25% ในขณะที่อินโดนีเซียรายงาน 65%
อย่างไรก็ตาม Butatan รายงานว่า วัคซีนจากจีนตัวนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 อาการรุนแรงได้ 100% เพราะตั้งแต่เริ่มการให้วัคซีน ไม่มีผู้รับวัคซีนคนไหนที่มีอาการป่วยหนัก
1
-- เปรียบเทียบกับวัคซีนตัวอื่น –
วัคซีนของ Pfizer-BioNtech และ Moderna มีประสิทธิภาพสูงสุดคือที่ 95% แต่ผลข้างเคียงก็แรงกว่าด้วย โดยผลข้างเคียงทั่วไปคือ มีไข้ อาเจียน และล่าสุด สื่อนอร์เวย์รายงานว่ามีผู้รับวัคซีนเสียชีวิตแล้ว 23 คน และคาดว่า 13 คนจากทั้งหมดเสียชีวิตเพราะผลข้างเคียง โดย 13 คนนี้มีอายุสูงกว่า 80 ปี
นอร์เวย์เริ่มโครงการวัคซีนตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากยุโรปอนุมัติทันที มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วเกือบ 33,000 คน
วัคซีนที่พัฒนาโดย Oxford-AstraZeneca มีประสิทธิภาพ 70% และอาจจะสูงขึ้นอีกเมื่อปรับปริมาณตัวยา เดือนธันวาที่ผ่านมา รายงานผลการทดลองเฟซ 3 จากผู้ที่ได้รับวัคซีนเกือบ 24,000 คน ผลข้างเคียงที่มีการรายงาน มีตั้งแต่เจ็บแขน แขนบวม หรือเป็นรอยแดงบริเวณที่ฉีด นอกจากนี้ มี 1 กรณีที่มีภาวะโลหิตจางที่เกิดจากการแตกทำลายของเม็ดเลือดแดง และอีก 3 กรณีที่เกิดภาวะไขสันหลังอักเสบ
1
-- 50% ยังเป็นประโยชน์ –
นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ประสิทธิภาพ 50% ก็ยังเป็นประโยชน์ และคาดว่าวัคซีนรุ่นแรกที่พัฒนาออกมาน่าจะให้ผลคล้ายวัคซีนไข้หวัดใหญ่ คืออัตราประสิทธิภาพอยู่ที่ราว 50% นั่นหมายความว่า ครึ่งหนึ่งของคนที่ได้รับวัคซีนจะไม่ป่วย
1
-- ประเทศไหนสั่ง Coronavac ไปแล้วบ้าง –
ประเทศไทยสั่ง Coronavac ไป 2 แสนโดซ และไม่ใช่ประเทศเดียวที่สั่งวัคซีนตัวนี้
- อินโดนีเซียลงนามสั่งไป 125.5 ล้านโดซ และได้อนุมัติฉุกเฉินไปแล้ว
- ตุรกีอนุมัติฉุกเฉินเช่นกัน และสั่งไปทั้งหมด 50 ล้านโดซ โดยได้รับชุดแรก 3 ล้านโดซไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
- มาเลเซีย สิงคโปร์ และฮ่องกงก็มีการสั่งไปแล้ว แต่เมื่อรายงานจากบราซิลออกมาที่ 50.4% ทำหน่วยงานกำกับดูแลขอพิจารณาข้อมูลใหม่อีกรอบว่าจะยังเดินหน้าสั่งซื้อหรือไม่
นอกจากนี้ บราซิลยังสั่งไปแล้ว 100 ล้านโดซ ชิลีสั่ง 60 ล้านโดซ และยูเครนเตรียมสั่ง 5 ล้านโดซ
ภาพจาก AFP
โฆษณา