16 ม.ค. 2021 เวลา 02:37 • ท่องเที่ยว
คุยกับน้องเค้าเรื่องปั่นจักรยาน
น้องเค้า: อาเสทำไมถึงคิดปั่นจักรยานคนเดียวไปเชียงใหม่ หรือที่อื่น ๆ คะ
ผม: มันไม่ค่อยมีใครจะสามารถไปกับอาได้ เพราะคนอื่นเขาทำงานกัน อาไปทีนึงหลายวัน อีกอย่างก็ อาชอบอารมณ์แบบไปคนเดียว มันได้ทั้งความสงบและความน่ากลัว มันท้าทายความรู้สึกตัวเองดีครับ
น้องเค้า: สงบนี่โอเค แต่น่ากลัว ทำอย่างไงให้หายกลัว จริง ๆ แล้วน่ากลัวจริงไหมคะ? หรือบรรยากาศทำให้เราคิดไปเองคะ?
ผม: จริง ๆ มันก็น่ากลัวนั่นแหละ และมีเรื่องให้น่ากลัวทุกทริปแตกต่างกันไป กลัวเภทภัยจากสิ่งต่าง ๆ กลัวอุปสรรค กลัวอุบัติเหตุ กลัวผี ฯลฯ ก็แล้วแต่สถานการณ์ในขณะนั้น ๆ
น้องเค้า: เคยเจออะไรน่ากลัวมาก ๆ ไหมคะ?
ผม: ลองนึกถึงประเทศลาวดูครับ ลาวมีสภาพโดยทั่วไปเป็นป่าเขาที่เคยเป็นสมรภูมิสู้รบมาก่อน ซึ่งขณะนี้ความเจริญในลาวเจริญห่างไทยอยู่ราว 30 ปี ลองนึกถึงถนนหนทางในบ้านเราเมื่อ 30 ปีก่อน แล้วนึกว่ามันตัดผ่านป่าเขาที่เคยเป็นสมรภูมิสู้รบ ไม่มีบ้านเรือน ไม่มีผู้คนสัญจร ในสภาพแบบนั้นถ้าปั่นจักรยานไปคนเดียวสักสามสี่ร้อยกิโล ลองนึกเล่น ๆ ดูว่าน่าจะเจอกับอะไรบ้างครับ?
น้องเค้า: แค่หนูขับรถผ่านป่ายาง ช่วงเย็น ๆ หนูก็กลัวหละ อาเสผ่านความกลัวนั้นมาได้ไงคะ?
ผม: อาก็ไม่ทำไง ก็เผชิญกับมันไปเรื่อย ๆ ปั่นไปก็กลัวไปตลอดเส้นทาง ฮา
1
น้องเค้า: อืม... ค่ะ แบบนี้หรือเปล่า? ที่เรียกว่าเผชิญกับมันไป สุดท้ายแล้วก็จะไม่มีอะไร เราแค่กลัวไปเอง อย่างนั้นหรือปล่าคะ?
ผม: จริง ๆ แล้วมันก็ไม่เคยมีอะไรเหมือนที่เรากลัวสักครั้ง แต่ก็กลัวทุกครั้งนั่นแหละ กลัวว่าสักครั้งมันจะมี ฮา
น้องเค้า: 5555555 หนูกลัวแค่รถมาชนเรา กับกลัวคนมาจี้ จริง ๆ แล้ว เราก็กลัวทุกอย่างแหละเน๊อะ บรรยากาศน่ากลัวก็ใช่
ผม: แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือความอ้างว้างวังเวงต่างหาก อ้างว้างก็แย่อยู่แล้ว ยังวังเวงอีก อ๋ายยยย! ในสภาพแบบนั้นจิตใจมันจะหลอกหลอนเราอยู่ตลอดเวลา และเราต้องต่อสู้กับจิตใจตัวเอง ซึ่งมันสนุกตรงนั้นแหละ ฮา จนในที่สุดเราก็ได้สิ่งหนึ่งมา ไม่ใช่ได้หายกลัวหรอกนะ มันก็ยังกลัวเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่เราได้ความกล้ามา คือ กล้าเผชิญ และความกล้าเผชิญตัวนี้ มันจะนำไปใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต ฮา
1
น้องเค้า: อ้อค่ะ เข้าใจมากค่ะ ส่วนใหญ่คนจะไม่กล้าเผชิญ เมื่อกลัว
ผม: ใช่ แต่พอกล้าเผชิญ ถึงจะยังกลัวอยู่ ก็ไม่เป็นไรแล้ว ฮา
น้องเค้า: เรากลัวกันทุกคน อยู่ที่เราจะกล้าเผชิญกับมันหรือเปล่า?
ผม: ถูกต้องนะครัช
โฆษณา