18 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
° 5 วิธีขจัดความคิดลบ °
.. บางครั้งความคิดของเราก็อาจจะทำลายความสุขของเราเอง แต่เราสามารถกำจัดมันได้ ซึ่งวันนี้นำ 5 วิธีขจัดความคิดลบมากฝากกันค่า
1. ต้องรู้ทันความคิดของตัวเอง
.. จิตใจของคนเราฉลาดกว่าที่เราคิด สามารถแยกแยะความจริง และความลวงออกได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของความคิดลบ ขอแค่รู้ให้ทันก็จะสามารถรับมือได้ โดยส่วนมาก ความคิดลบของคนเรามักเกิดจากการมองโลก 4 แบบ ดังนี้
- มองทุกอย่างแบบสุดโต่งไม่ขาวก็ดำ แบบไม่มีอะไรมาขวางกั้น
- มองแบบปรุงแต่ง เช่น เวลาเห็นใครไม่ยิ้มให้มักจะคิดไปเองก่อนว่าตัวเองคงไปทำอะไรให้เขาไม่พอใจ โดยแท้จริงแล้ว เขาอาจอารมณ์ไม่ดีอยู่ก็ได้
- มองแบบตีกรอบ โดยเลือกมองแต่เฉพาะด้านลบๆ เท่านั้น
- มองแบบเลวร้ายที่สุด นึกถึงแต่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้น ถ้าสามารถเท่าทันกับความคิดที่บางครั้งมักบิดเบือนจากสิ่งที่เห็น จนก่อให้เกิดเป็นความคิดลบๆ ในหัว ก็สามารถจัดการได้ไม่ยาก
2. หยุดพักความคิดเชิงลบ
.. หยุุดทำตัวเป็นผู้พิพากษาคนเรามักชอบทำตัวเป็นจอมตัดสิน ทั้งตัดสินตัวเอง และผูู้อื่นโดยไม่รูู้ตัวบ่อยๆ แล้วยังชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นจนทำให้เป็นทุกข์ แม้นิสัยชอบตัดสินนี้จะแก้ยากและไม่ได้ตัดกันได้ง่ายๆ แต่ถ้าทำได้จะรูู้สึกว่าได้ปลดแอกตัวเองจากการความคิดนี้ หรือถ้าลองพยายามแล้วทำไม่ได้จริงๆให้ลองเปลี่ยนนิสัยชอบตัดสินคนอื่นด้วยทัศนคติลบ มาเป็นใช้ทัศนคติด้านบวกเป็นเกณฑ์แทน
1
3. ฝึกตัวเองให้รู้จักขอบคุณสิ่งดีๆ รอบตัว
.. มีผลงานวิจัยพบแล้วว่า การกล่าวคำขอบคุณให้ติดเป็นนิสัยมีผลต่อระดับความสุข และความคิดบวกของคนเรา และควรหมั่นสังเกตว่าอะไรคือ สิ่งที่ทำแล้วทำให้เรารู้สึกดี และมีความสุข จงพยายามอยู่กับสิ่งนั้น นอกจากนี้เราอาจเขียนบันทึกเพื่อขอบคุณสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวที่เราเจอในแต่ละวันเก็บไว้ก็ได้
2
4. โฟกัสกับจุุดแข็งที่คุณมี
.. ธรรมชาติของมนุษย์มักจมปลักอยู่กับความคิดลบๆและมองข้ามความคิดบวกเพื่อก้าวผ่านหลุมพลางดังกล่าวคุณต้องเริ่มฝึกตัวเองให้หันมาโฟกัสกับจุดแข็งที่มีเลิกเอาใจไปผูกกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและเมื่อใดที่รู้สึกแย่ให้พยายามคิดถึงสิ่งที่คุณรู้สึกชอบตัวเองในมุมนั้นเข้าไว้
5. หาตัวช่วยเป็นเกราะความคิด
.. ถ้าหากเราพบว่า ไม่สามารถจัดการความคิดของตัวเองได้จริงๆ และความคิดลบๆ ที่อัดแน่นในหัวกำลังกัดกินการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเรา และทำให้หนทางแห่งความสุขในการใช้ชีวิตของเราเต็มไปด้วยขวากหนาม ลองหาใครสักคนที่สามารถช่วยให้ความคิดเราไม่แย่ได้กว่าเดิม หรือลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยบำบัดจิตใจ คลายอารมณ์ที่เศร้าหมองของเราออกไป
.. หวังว่าเป็นความนี้จะเป็นประโยชน์ ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่าน .. หากมีความคิดเห็นเพิ่มเติม คอมเม้นท์บอกกันได้นะคะ ^^
- อุ่นไอดิน -

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา