1 ก.พ. 2021 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
° การปรับตัวและยืดหยุ่น °
.. การทำงานร่วมกับผู้อื่น เราจำเป็นจะต้องมีการปรับตัวและยืดหยุ่น ไม่ใช่ว่าต้องเปลี่ยน แต่แค่ต้องปรับ เพื่อให้การทำงาน หรือการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เป็นไปให้ทิศทางที่ดี หรือหากเรายึดติดจนไม่ยอมปรับเปลี่ยนกันไปแล้ว วันนี้เรามีนำข้อแนะนำดีๆ มาให้ลองฝึกในการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่สามารถปรับตัวและยืดหยุ่นได้ เมื่อต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นมาฝากกัน มี 4 วิธีดังนี้ค่ะ
1. ต้องรู้จักยืดหยุ่นทางด้านอารมณ์
.. เราจะเป็นต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ รู้จักที่จะอดทน ปล่อยวาง ไม่ถือสาคำพูดผู้อื่น แม้ว่าจะเจอวิจารณ์ด้วยประเด็นรุนแรง เราก็ต้องสงบนิ่งให้ได้ พยายามใช้ความยืดหยุ่นทางด้านอารมณ์ให้มาก รู้จักเลือกใช้ท่าทาง และคำพูดอธิบายอย่างมีเหตุผลสมเหตุผล ให้ตระหนักถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดตามมาให้มากๆ หากเราทำได้ตามนี้ก็จะช่วยลดระดับความขัดแย้งที่เกือบจะรุนแรง ให้เบาบาง และจางลง
2. ไม่ยึดติดอยู่กับวิธีการเดิม
.. ถึงผลงานในครั้งก่อนเคยใช้วิธีการนี้แล้วได้ผลตอบรับที่ดี หรือถนัดในการดำเนินงานแบบนี้ แต่บางทีเราก็ต้องยอมปรับเปลี่ยนวิธีการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ตามเหตุตามผล และตามสภาพแวดล้อมรอบข้างบ้าง ไม่ใช่ยึดติดที่จะเลือกทำแต่สิ่งที่เราชอบเพียงอย่างเดียว จนไม่สนใจปัจจัยอย่างอื่น ลองยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ๆบ้างเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
1
3. เตรียมแผนสำรอง
.. การมั่นใจเป็นสิ่งที่ดี อย่าคิดว่าสิ่งที่เราเตรียมไว้ดีที่สุดแล้ว เพราะความจริงแล้วโอกาสเสี่ยงมีอยู่เสมอ เราจึงควรคิดเตรียมแผนสำรอง หรือหาทางป้องกันเพื่อช่วยลดความเสียหาย หรือในกรณีฉุกเฉิน อย่างน้อยก็ทำให้เราสบายใจไม่ต้องคอยลุ้นหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝัน เพราะเรามีแผนสำรองที่เตรียมการณ์เอาไว้พร้อมอยู่แล้ว
1
4. อย่ายึดติดกับความสำเร็จ
.. ถึงแม้ว่างานที่ทำอยู่จะเสร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะพัฒนาให้ดีขึ้นอีกไม่ได้ เราไม่ควรหยุดนิ่งอยู่กับความสำเร็จเพียงเท่านี้แค่นั้น แต่ต้องคิดศึกษาหาทางพัฒนาคุณภาพกระบวนการทำงาน ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีเพิ่มมากขึ้นไปอีกอยู่เสมอ มองให้รอบด้าน และนำมาปรับใช้
1
.. ถึงแม้ว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น ดูเหมือนจะทำได้ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่คนเราจะทำได้ และเชื่อเถอะว่า หากปรับเปลี่ยนได้ตามนี้จนเป็นนิสัย ไม่ยึดติดกับแบบแผนเดิมๆ จะส่งผลดีต่อตัวเรา ให้เราอยู่ร่วมกันผู้อื่นได้ในทุกที่ ทุกสถานการณ์ และทุกการเปลี่ยนแปลง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่แข็งแรงที่สุด แต่เราต้องทำตัวให้เป็นคนที่พร้อมปรับตัวและยืดหยุ่นอยู่ตลอดเวลาได้เสมอ
.. ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ หากมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคอมเม้นท์มาได้ที่ใต้บทความนี้เลยค่ะ ^^
- อุ่นไอดิน -

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา