16 ม.ค. 2021 เวลา 15:47 • การเมือง
POLITICS INSIGHT : เจาะลึกสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ของสหรัฐฯ หลังจากเกาหลีเหนือเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ พร้อมส่งคำเตือนถึง Biden ว่าจะไม่ยอมละเลิกจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เด็ดขาด และวิธีเดียวที่จะประนีประนอมกันได้คือเลิกคว่ำบาตร !!
3
Footage of a North Korean missile test. Photographer: Jung Yeon=Je/AFP/Getty Images
Kim Jong Un ได้เปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่จำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างน้อย 1 ลูกในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนต่อ Joe Biden ที่กำลังจะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ
ผู้นำของเกาหลีเหนือได้นำทัพการเดินขบวนเพื่อทดสอบขีปนาวุธยิงเรือดำน้ำลูกใหม่ผ่านใจกลางกรุงเปียงยางเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมทางทหารเนื่องในโอกาสสิ้นสุดการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลกว่า 1 สัปดาห์
Pukguksong-5 ซึ่งเป็นขีปนาวุธนิวเคลียร์เชื้อเพลิงแข็ง (solid-fueled nuclear missiles) ที่ใหญ่ที่สุดในสายการผลิตที่กำลังขยายตัวของเกาหลีเหนือ ทำให้คิมเข้าใกล้การกุมอำนาจที่แข็งแกร่งพอในการเปิดแนวรบทางทะเลเพื่อต่อสู้เชิงกลยุทธ์กับสหรัฐฯ
1
ขีปนาวุธใหม่นี้เกิดขึ้นเพียง 4 เดือนหลังจากที่คิมเปิดตัวจรวดรุ่นเดียวกันที่มีขนาดเล็กกว่าในการเดินขบวนสวนสนามทางทหารเมื่อเดือนตุลาคม 2020 ซึ่งเหตุการณ์นั้นยังมีการนำเสนอขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ขนาดใหญ่ที่ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด แต่เชื่อว่าเป็นอาวุธเคลื่อนที่ภาคพื้นดินที่ใหญ่ที่สุดในโลก
คิมสาบานว่าจะเขาไม่ยอมแพ้ในการพัฒนาคลังแสงนิวเคลียร์ที่เขามองว่าเป็นกุญแจสำคัญในการอยู่รอดของระบอบการปกครองของเขา ขีปนาวุธใหม่แต่ละลูกช่วยหนุนข้อโต้แย้งของเขาที่ว่าสหรัฐฯ ควรลดระดับข้อเรียกร้องสำหรับ “ขั้นตอนสุดท้ายในการพิสูจน์การครอบครองนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ (final, fully verified denuclearization)” และยอมรับเกาหลีเหนือให้เป็นประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ประเทศหนึ่ง
นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน, รัสเซีย, จีน และสถานการณ์ทางการเมืองภายในของสหรัฐฯ อย่างเช่น Black Live Matter ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจมาก ๆ ทีเดียว
ส่วนรายละเอียดสำคัญจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดติดตามได้ใน : https://www.worldmakergroups.com/archives/73216
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา