18 ม.ค. 2021 เวลา 02:36 • สิ่งแวดล้อม
Bitcoin กับปัญหาสิ่งแวดล้อม
ในขณะที่เรากำลังเผชิญปัญหามลภาวะ PM 2.5 และปัญหาโลกร้อน เพื่อนๆ ทราบกันไหมครับว่า Bitcoin ก็เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก โดยเฉพาะในยามที่ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้มีนักขุดหน้าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อหารายได้จากการขุด Bitcoin
2
มีการคาดการณ์ว่า ปี พ.ศ. 2562 การขุด Bitcoin ใช้ไฟฟ้าสูงถึง 76.87 ล้านล้านวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ทั้งประเทศเสียอีก และล่าสุดตัวเลขจาก University of Cambridge คาดการณ์ว่า ราคา Bitcoin ที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ อาจจะทำให้การใช้ไฟฟ้าจากการขุด Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 100 ล้านล้านวัตต์-ชั่วโมงเลย หรือเกือบ 0.3% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าของทั้งโลกเลยทีเดียว
8
ซึ่งการผลิตไฟฟ้าขนาดนั้น นอกจากจะใช้ทรัพยากรของโลกไปอย่างมหาศาล การขุดมักจะเกิดขึ้นในประเทศที่มีความเข้มงวดต่ำทั้งในเรื่องกฎหมาย Cryptocurrency และกฎหมายเรื่องสิ่งแวดล้อม ดังนั้นไฟฟ้าที่นำมาขุด Bitcoin จึงเป็นไฟฟ้าที่ไม่ได้เกิดจากพลังงานสะอาดมากนัก (ยกเว้นในบางประเทศที่มีการไปขุด Bitcoin กันที่โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำที่เขื่อนกันเลยทีเดียว) เช่น ในเวเนซูเอล่าที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่ แต่ราคาน้ำมันต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ประชากรบางส่วนจึงหันมาขุด Bitcoin โดยใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากน้ำมันที่ราคาถูกเกินความเป็นจริง เพื่อหารายได้
4
ฺBitcoin energy consumption (Statista 2021)
Al-Jazeera ยังมีการรายงานว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับประเทศอิหร่าน ประกอบกับราคา Bitcoin ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประเทศมีการขุด Bitcoin กันอย่างหนัก มีผลทำให้ชาวอิหร่านที่กำลังอยู่ในช่วงฤดูหนาวที่ต้องใช้ไฟฟ้าอบอุ่นบ้านในยามที่ต้องอยู่บ้านเพราะสถานการณ์โควิด ต้องตกอยู่ในภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้าใช้ เพราะกำลังการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอ อีกทั้งการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้ามีผลทำให้ต้องใช้น้ำมันคุณภาพต่ำในการผลิตกระแสไฟฟ้า จึงทำให้เกิดปัญหามลภาวะ PM 2.5 อย่างหนัก จนกระทั่งรัฐบาลต้องพยายามจับกุมนักขุด Bitcoin ที่ผิดกฎหมาย และยึดเครื่องขุดกว่า 6,000 เครื่องได้
3
มีผลการศึกษาหนึ่งในปี พ.ศ. 2560 (ตอนนั้น Bitcoin ยังราคาต่ำอยู่) พบว่า Bitcoin ที่ขุดได้มูลค่า 1 เหรียญสหรัฐ อาจจะมีผลเสียกับโลกมีมูลค่าสูงขึ้น 0.95 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
1
ถึงเวลาที่เราควรจะเก็บภาษี Bitcoin โดยเฉพาะการขุดหรือยังครับ
โฆษณา