28 ม.ค. 2021 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น
เมื่อปัญหา.....ไม่เคยให้เวลาเรา จนพร้อมที่จะสู้😊😊
ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบกลมๆ ใบนี้ แน่นอนที่สุด สิ่งที่ต้องเจอะเจอในทุกวันของชีวิต นั่นคือปัญหา และปัญหาก็มีหลายชนิด แล้วแต่ว่าอะไรคือต้นเหตุของปัญหา
เมื่อยามที่เจอปัญหา บางคนจะเครียดจัด คิดซ้ำซากวนเวียนไปมา บางคนอ่อนล้าและไร้เรี่ยวแรง บางคนโทษโน่น โทษนี่ ให้ดูเหมือนว่าปัญหานั้นๆ ถูกโยนมาจากท้องฟ้า ส่วนบางคนก็ดิ้นรนหาทางแก้ปัญหา ทั้งๆที่จิตใจยังไม่พร้อม จากปัญหาเล็กๆ อาจขยายให้กลายเป็นปัญหาใหญ่โต ในที่สุด
ดังนั้น เมื่อเจอปัญหา ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ
1. ทำใจให้สงบก่อน หายใจลึกๆ ไม่ฟูมฟาย อยู่กับตัวเอง
2. วิเคราะห์ปัญหา โดยหาข้อสรุปให้ได้ ว่าปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่นั้น เป็นปัญหาที่แก้ได้ หริอแก้ไม่ได้
3. กลับมาย้อนคิดว่า ปัญหาที่ได้รับ จุดเริ่มต้นมาจากไหน
4. ให้นั่งนึกว่า เรามีส่วนก่อปัญหานั้นๆหรือเปล่า เปิดใจยอมรับอย่าโทษคนอื่น
5. ถ้าปัญหานั้นยิ่งใหญ่มากๆ ให้ย่อยปัญหาให้เป็นประเด็นเล็กๆ ออกมาอย่างน้อย 10 ประเด็น อาทิเช่น บ้านจะโดนยึด ให้ย่อยออกมาว่า อะไรเป็นสาเหตุที่บ้านจะโดนยึด ย่อยๆออกมา
- เพราะตกงาน
- เพราะใช้เงินเกินตัว
- เพราะซื้อบ้านในขณะที่มีกำลังทรัพย์ยังไม่มั่นคง
- เพราะซื้อบ้านราคาสูงกว่ารายรับ
- เพราะมีความจำเป็นต้องนำเงินไปใช้ในส่วนอื่น
- เพราะ.....
- เพราะ.....
แล้วค่อยๆเลือกปัญหาที่ง่ายที่สุดแก้ก่อน แก้ไปทีละข้อ
6. ถ้าคับข้องใจ กดดัน สิ้นหวัง หาใครสักคนที่ไว้ใจ แล้วร้องไห้ออกมาดังๆ (โดยส่วนตัว ไม่อยากทำให้ใครเครียดไปด้วย จะจ้างจิตแพทย์ฟังเป็นครั้งๆ เขาเป็นคนอื่น ที่เก็บความลับได้ ในราคาไม่มากนัก ช่วยได้จริงๆ)
7. เมื่อแก้ปัญหาสำเร็จ ไม่ว่าเล็กๆ หรือใหญ่ๆ รีบฉลองให้กับตัวเอง ให้รางวัลตัวเองทันที ทำอะไรก็ได้ ที่ไม่สร้างปัญหามาพันกับปัญหาเก่าอีกเท่านั้นพอ อาทิเช่น หาขนมที่ถูกใจ หาเสื้อใหม่สวยๆสักตัว หรือไปนั่งดูหนังเรื่องชอบกับป๊อปคอน อร่อยๆคนเดียวสักวัน😊
8. ท่องไว้เสมอว่าทุกปัญหา มีที่มา เพราะฉะนั้นมันต้องมีที่ไป หากปัญหาไหนแก้ไม่ได้สักที เอาทิ้งวางไว้ก่อน บางทีจะแปลกใจว่า อยู่ๆมันก็คลี่คลายหายไปเอง ตามเวลา
9. ปัญหาจบ ควรจบเลย ไม่เอามันมาเศร้าใจซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนสร้างแผลกดทับให้ชีวิต คิดถึงมันได้ แต่ให้นั่งขำกับความโง่งมที่ผ่านมา แล้วนั่งอมยิ้มเสีย😊
10. ข้อนี้ข้อสำคัญ ในท่ามกลางปัญหา มันก็ต้องมีเรื่องดีๆเข้ามาบ้าง จงดีใจให้เว่อร์วังสุดๆ เมื่อได้เจอเรื่องดีๆ แม้ว่ามันจะดีนิดเดียวเท่าเม็ดฝุ่น ให้ดีใจกับตัวเองมากๆ ราวกับลูกบอลลูน มันจะทำให้เราแข็งแรงเร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ท่ามกลางเรื่องรุมเร้า มากมายอยู่นั้น ชีวิตก็ต้องดำเนินอยู่ เผอิญ ขับรถไปทำธุระ ที่ธนาคารในห้างสรรพสินค้า ที่หาที่จอดรถยากมาก จู่ๆ เราขับรถผ่าน มาเจอที่จอดพอดี เราจะยิ้มกว้างมาก เว่อร์วังราวกับถูกรางวัลที่ 1 และรู้สึกว่านี่งัย โชคเข้าข้างมากๆ อะไรแบบนี้😂😂และเราจะเรียกวิธีนี้ ในแบบเราว่า “ การเติมผงฟูให้ชีวิต”😊😊
ท้ายนี้ ความทุกข์ มันมาปนกับความสุขเสมอ แต่คนเรา มักจะมองหาแต่ความสุข ไม่ยอมรับว่าในโลกนั้น ความทุกข์ จะมากมายกว่าความสุขเสมอ เช่นกัน เพราะเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ จะมากกว่าเรื่องที่ได้ดั่งใจอยู่แล้ว อยู่กับมัน รับมือกับมัน ปล่อยวางกับมัน ฝึกบ่อยๆ เรื่องยาก ก็จะเริ่มง่ายในที่สุด
📌 ทุกข์มาเยอะ แก้มาแยะ กับปัญหา จนเลิกกลัวมันแล้วกับความทุกข์😩
📌 มนุษย์ทุกคนเกิดมา เหมือนถูกส่งให้มาทำข้อสอบ เคยตกวิชาไหน ต้องกลับมาสอบวิชานั้นให้ผ่าน พอสอบมันผ่าน มันจะถูกลืมเลือนหายไป และไปสั่งสมเป็นความสำเร็จ ในที่สุด
1
📌 เคล็ดลับอีกข้อหนึ่งคือ ใครที่เคยถูกส่งมาทำข้อสอบของชีวิต ข้อไหนที่สอบผ่านแล้ว ให้จำจงมั่น อย่าสอบตกวิชาเดิมอีก ถ้ายังตกวิชาเดิมอีก เขาเรียกคนๆนั้นว่า “คนโง่”
📌 หัดทำเรื่องติงต๊องๆ คิดอะไรติงต๊องๆ บ่อยๆ มันเป็นยาชูกำลัง ให้เดินท่ามกลางความทุกข์ได้อย่างเข้มแข็ง
📌 ดูจะพูดง่าย แต่ทำได้ยาก สำหรับการจัดการปัญหาหรือความทุกข์ อันนี้จริง ไม่เถียง แต่อย่างที่บอก เฉือนความทุกข์กองใหญ่ ให้เหลือชิ้นเล็กๆ แล้วแก้ไข มันจะไม่สำเร็จ ให้ฉลองบ้างเลยเหรอ อันนี้เถียง ว่ามันมีความสำเร็จ ในความทุกข์เสมอ❤️
โฆษณา