18 ม.ค. 2021 เวลา 09:00 • ข่าว
เริ่มสัปดาห์ใหม่ด้วยการอัปเดตข่าวสารในแวดวงเอไอและธุรกิจกับ #AIBusinessWeeklyUpdate กับ Sertis กันเถอะ
สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์แห่งความผันผวนเปลี่ยนแปลง ไหนจะเรื่องราวนวัตกรรมใหม่ ๆ ในวงการเอไอที่พลาดไม่ได้ และไหนจะเรื่องบิตคอยน์ที่กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์สุด ๆ วันนี้ Sertis รวบรวมข่าวสารที่น่าสนใจในสัปดาห์ที่ผ่านมาไว้ที่นี่แล้ว อัปเดตกันได้เลย จะได้มีหัวข้อใหม่ ๆ ไปแชร์กับเพื่อน ๆ นะ
หากใครมีอัปเดตเจ๋ง ๆ ที่เราเผลอตกหล่นไป หยิบมาแชร์กันในคอมเมนต์ได้เลยนะครับ
‘DALL-E’ นวัตกรรม AI ใหม่ล่าสุดจาก Open AI ที่วาดการ์ตูนได้ แถมน่ารักมาก
นี่คือความสำเร็จครั้งใหม่ของ Open AI องค์กรวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดย Open AI ได้เปิดตัว “DALL-E” เอไอที่สามารถวาดการ์ตูนให้เราได้ตามใจเพียงแค่ป้อนคำสั่งลงไปเป็นข้อความ เช่น “รูปหัวไชเท้าใส่กระโปรงบัลเลต์กำลังจูงหมาเดินเล่น” หรือรูป “นกฟลามมิงโก้ตีเทนนิสกับแมว” และ “โซฟารูปอะโวคาโด้”
ถึงแม้จะมีเอไอที่สามารถวาดรูปตามคำสั่งมาได้หลายปีแล้ว แต่ก็ไม่สามารถวาดออกมาในรูปแบบของตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ จะเน้นไปที่รูปที่ดูเป็นภาพพิกเซลมากกว่า นอกจากนี้ความสามารถของ DALL-E ในการเอาวัตถุที่ไม่ได้มีความสอดคล้องกัน อย่างหัวไชเท้ากับกระโปรงบัลเลต์ หรือโซฟากับอะโวคาโดมา มาสร้างสรรค์เป็นรูปการ์ตูนที่ถูกต้องตามที่ผู้ป้อนคำสั่งคาดหวังนั้น ทำให้ DALL-E ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหม่ที่พัฒนาวงการเอไอไปอีกระดับเลยทีเดียว
ก้าวใหม่ของวงการภาพยนตร์ AI สามารถระบุเรทของภาพยนตร์ได้ เพียงแค่อ่านบทเท่านั้น
เดิมทีการระบุเรทของภาพยนตร์คืองานที่ต้องใช้คนมานั่งดูหนังทีละเรื่องเพื่อกำหนดเรทจากบทสนทนาและเนื้อหา แต่ปัจจุบันนี้เอไอสามารถเข้ามาทำหน้าที่นี้แทนได้แล้ว โดยนักวิจัยจาก Viberty School of Engineering มหาวิทยาลัยเซาเธิร์นแคลิฟอร์เนีย ได้ผลิตเอไอที่สามารถกำหนดเรทของภาพยนตร์แต่ละเรื่องได้ภายในเวลาแค่ไม่กี่วินาที โดยอิงจากบทภาพยนตร์เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องรอถ่ายทำจนเสร็จ นวัตกรรมนี้จึงเปิดโอกาสผู้กำกับสามารถปรับการถ่ายทำเพิ่มเติมได้หากยังไม่ได้ระดับเรทที่ต้องการ
ปัจจัยที่ทำให้การกำหนดเรทภาพยนตร์จากบทสำเร็จนั้น เป็นเพราะบทสนทนาในเรื่องสามารถนำมาใช้ระบุพฤติกรรมด้านความรุนแรง การใช้สารเสพติด และเนื้อหาเรื่องเพศได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ภาพประกอบ โดยผู้พัฒนาได้ใช้วิธีนำบทภาพยนตร์ 992 เรื่องให้เอไอประมวลผลผ่านโครงข่ายประสาทเทียม สแกนหาคำหรือประโยคที่ระบุถึงเนื้อหาแต่ละประเภท แยกประเภทเนื้อหาออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ความรุนแรง สารเสพติด และเนื้อหาเรื่องเพศ เพื่อระบุเรทของภาพยนตร์แต่ละเรื่องต่อไป
เมื่ออวตารสามารถเป็นนักร้อง K-pop ได้ หรือนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของวงการบันเทิงในโลกอนาคต?
การเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่วง aespa จากค่าย SM Entertainment ของเกาหลีใต้สร้างความฮือฮาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา เพราะนอกจากไอดอลหญิงที่เป็นสมาชิกทั้ง 4 คนแล้ว ยังมีสมาชิกอีก 4 คนที่เป็นอวตารของไอดอลแต่ละคนมาร่วมร้องและเต้นด้วยกันในมิวสิควิดีโอ
โดยในงานประชุม World Cultural Industry Forum ในปีนี้ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของ SM Entertainment ลี ซูมาน (Lee Soo-man) ได้เปิดเผยว่าเขามองว่าเกิร์ลกรุ๊ปอวตาร aespa คือจุดเริ่มต้นของวงการบันเทิงในโลกอนาคต ที่ไอดอลอวตารสามารถเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ไอดอลที่เป็นมนุษย์ทำไม่ได้ เช่น การใช้เวลาอยู่กับแฟนคลับอย่างใกล้ชิด
โดยเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีในอนาคตจะทำให้อวตารสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา และใช้ชีวิตอยู่กับเราเหมือนเพื่อนคนหนึ่งได้ และนั่นคือพื่นที่ที่ไอดอลอวตารจะเข้าไปเติมเต็ม แต่อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดยใช้ไอดอลอวตารเป็นสื่อกลางระหว่างไอดอลตัวจริงนั้นก็ยังเป็นปัญหาที่ต้องขบคิดอย่างหนัก และหาทางป้องกันต่อไป
ตลาด Bitcoin ผันผวนสูง หวั่นเกิดภาวะฟองสบู่แตก
หลังจากราคาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติกาล แตะ 42,000 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบิตคอยน์และสินทรัพย์ดิจิตอลอื่น ๆ ราคาร่วงอย่างหนัก โดยบิตคอยน์ร่วงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์จากวันก่อนหน้า แตะ 34,200 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง จนต่ำกว่าระดับ 33,000 ดอลลาร์ โดยแรงซื้อค่อย ๆ หมดลงและแทนที่ด้วยแรงขาย ทำให้มูลค่าตลาดของสกุลเงินคริปโตเหลือเพียง 9.3 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่พุ่งสูงถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตามเช้าวันอังคารที่ผ่านมาราคาบิตคอยน์พุ่งสูงแตะ 35,600 ดอลลาร์อีกครั้ง อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่าหลังจากเติบโตกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา การพุ่งทะยานของบิตคอยน์จะต้องสะดุดลง มีแนวโน้มจะดิ่งลง 25-30 เปอร์เซ็นต์ในต้นปีนี้ และนำไปสู่การระเบิดของฟองสบู่บิตคอยน์ในที่สุด
โฆษณา